Thứ sáu, 19/04/2024 19:28 (GMT+7)

Rác thải nguy hại từ tâm dịch Đà Nẵng được xử lý ra sao?

Lam Vy -  Thứ ba, 25/08/2020 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện có 40 cơ sở y tế, khu cách ly tập trung cấp thành phố và quận huyện hợp đồng thu gom rác thải y tế với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng.

Với tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng đang có những diễn biến phức tạp, lượng rác thải trong khu cách ly, rác thải y tế tại các bệnh viện mỗi ngày thải ra là rất lớn. Nếu không có phương án xử lý triệt để sẽ là nguồn lây nhiễm vô cùng nguy hiểm.

Mới đây, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã vận hành lò đốt chất thải nguy hại công nghiệp ST-80 để xử lý rác y tế và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do lò đốt rác y tế ST-200 hiện trạng đã quá tải từ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2020 đến nay.

Hiện có 40 cơ sở y tế, khu cách ly tập trung cấp thành phố và quận huyện hợp đồng thu gom rác thải y tế với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng.

Để tìm hiểu quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý đạt chuẩn của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác tại các bệnh viện và khu cách lý tập trung của Thành phố Đà Nẵng. Trao đổi với PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, ông Tiên cho biết:

Để bảo đảm thu gom, xử lý rác sinh hoạt trong thời gian dịch bệnh, công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch, phương án xử lý chất thải tại các khu vực cách ly y tế, đặc biệt là khu vực Ký túc xá phía tây thành phố Đà Nẵng và các bệnh viện. Rác tại khu cách ly, bệnh viện được cho vào thùng chứa chuyên dụng rồi dán kín miệng thùng tránh rơi vãi trong quá trình vận chuyển. Xe thu gom sau khi nhận rác sẽ được khử trùng trước khi rời các địa điểm trên để hạn chế lây lan.

Để bảo đảm thu gom, xử lý rác sinh hoạt trong thời gian dịch bệnh, công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch, phương án xử lý chất thải tại các khu vực cách ly y tế.

Đối với rác thải phát sinh từ bệnh viện là rác thải nguy hại sẽ thu gom theo đúng quy trình của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tức là cần phân nguồn từng loại rác thải, rác thải sinh hoạt riêng, rác thải có nguy cơ lây nhiễm riêng, rác thải có nguy cơ lây nhiễm thì khi thu gom phải cân trước lúc đưa đi xử lý bằng phương pháp đốt, đó là đối với bệnh viện, còn đối với rác thải có nguy cơ lây nhiễm covid-19 cũng phải tuân theo quy trình nghiêm ngặt như vậy.

Còn đối với những cơ sở cách ly tập trung thì chúng tôi phân loại thành hai loại rác, thứ nhất là rác nguy hại chứa trong thùng rác màu vàng có ghi “Thùng chứa rác Covid-19” thì rác đó gồm có: găng tay, khẩu trang, giấy vệ sinh đã qua sử dụng thì bỏ riêng, thứ hai là trong mỗi khu cách ly đều có một phòng cấp cứu, khi những người đưa đi cách ly có triệu chứng ho, sốt, khó thở thì đưa lên đó, nếu lấy mẫu phát hiện dương tính thì họ chuyển đi chữa trị, thì rác ở phòng cấp cứu này là rác nguy hại. Hai loại rác này đều phải thu gom và chở về nơi tập kết và xử lý theo phương pháp đốt.  

Do lượng rác vượt quá công suất của lò đốt, vì vậy khối lượng rác y tế nguy hại và chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 chưa đốt được lưu giữ trong 2 container lạnh, luôn bảo quản ở nhiệt độ khoảng 10oC (dưới 20oC theo đúng quy định) và được đem ra đốt liên tục, bảo đảm rác lưu chứa không quá 48 giờ theo Thông tư 58 của Bộ Y tế. Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, lò đốt ST-80 có công suất xử lý theo thiết kế là 100kg/giờ, đốt 20 giờ sẽ hết 1 tấn.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải nguy hại từ tâm dịch Đà Nẵng được xử lý ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...