Thứ năm, 25/04/2024 19:38 (GMT+7)

Rác thải nhựa vào đề thi lớp 10 môn văn tại TP.HCM

MTĐT -  Thứ bảy, 02/06/2018 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 87.000 thí sinh vừa hoàn thành bài thi môn văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM. Nhiều thí sinh đánh giá nội dung đề nằm trong chương trình, tự tin điểm 'không thấp'.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thí sinh Đỗ Gia Hân tại cụm thi trường THCS Trương Công Định (Q.Bình Thạnh) đánh giá: "Đề thi khá dài nhưng nằm trong kiến thức em đã học. Em làm bài vừa kịp trong 2 tiếng." Gia Hân cũng vui vẻ cho biết mình sẽ cố gắng hơn nữa để làm tốt môn tiếng Anh vào buổi chiều.

 Ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN

Bạn Minh Thy (học sinh trường THCS Lê Quý Đôn) tại cụm thi Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức) cho biết: "Đề năm nay phân bổ kiến thức khá đều. Em thấy đề khá dễ. Em đã chọn câu 1, phân tích bài thơ Tiểu đội xe không kính để làm. Vì phân tích thơ thì dễ hơn là làm câu sau".

Với Hoàng Minh (THCS Phước Bình), vì thi vào lớp chuyên lí nên em cũng khá bối rối với câu 2 của đề thi văn năm nay: "Em thấy đề năm nay không dễ cũng không khó. Em làm được hai đôi giấy lận, nhưng câu làm khó em nhất là câu 2, vì nó khá trừu tượng nên em phải mất thời gian suy nghĩ nhiều và hơi bối rối. Tuy nhiên, em cũng khá hài lòng về bài thi lần này".

Thấy con ra, chị Phượng (mẹ em Công Minh) rối rít hỏi con có làm được không và cũng không quên động viên: "Dù có thi không đạt môn này thì cũng phải giữ tinh thần để thi mấy môn còn lại. Chuyện được vào trường chuyên hay không không quan trọng, quan trọng là con đã làm hết mình".

Phụ huynh rạng rỡ 'vui lây' khi con làm được bài tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) - Ảnh: ĐẶNG THẢO

Thí sinh Nguyễn Minh, điểm thi Trường THPT Nguyễn Du, cười nói: "Em phỏng rằng đề thi chắc sẽ rất khó, chắc ra về hiệp sĩ hay là những vấn đề xã hội nổi cộm gần đây nhiều. Nhưng đề tương đối dễ và trong sách giáo khoa, kiến thức trọng tâm. Em làm trọn vẹn và tự tin điểm không thấp."

"Nghị luận văn học thì dễ, nghị luận xã hội thì hình minh hoạ khó. Nhưng em được cô ôn thi cho dạng này rồi. Câu 3, em chọn đề 1, về bài thơ Tiểu đội xe không kính vì dễ. Nhìn chung các bạn trong phòng làm được.", em Mỹ Duyên, học sinh Trường THCS Ngô Quyền, chia sẻ.

"Đối với em không có câu nào khó, nhưng do em viết chậm. Câu 1 rất dễ vì nội dung quá rõ trong đề. Câu 2 hay và nhiều ý để diễn đạt, không học bài vẫn có thể làm được. Nói về mối quan hệ cha mẹ con cái thì bạn nào cũng được sinh ra từ cha mẹ của mình, sống trong tình cảm đó thì tất nhiên chỉ việc diễn đạt ra thôi. Câu 3 là đề được luyện. Em chọn đề 2, nói về những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách. Em đã ôn thi chuyên Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền nên đã luyện rất kỹ. Tuy đề 1 dễ nhưng đề 2 nhiều ý để viết hơn", em Tâm Như (điểm thi THPT Nguyễn Du) bày tỏ.

"Đề năm nay vừa sức, không dễ không khó. Em tâm đắc nhất đề 2 câu 3 và nghĩ ít bạn làm. Em làm đề này để em có suy nghĩ riêng, mà ở đề 1 sẽ có nhiều bạn làm trùng. Em tự tin ý mình là ý riêng, và em chọn đề 2 là cơ hội thử thách", em Như Ý (học sinh Trường THCS Trường Chinh) tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du, cho biết.

Em Nguyễn Lê Tuấn Phát, thi chuyên văn trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, cho biết: "Đề cơ bản dễ. Câu 1 về vấn đề rác thải, nó quá thực tế và không phải bàn và em nghĩ ai cũng có thể làm được. Câu 2 nghị luận xã hội rất hay. Em thấy câu này đặc biệt ở chỗ lấy vòng tròn minh hoạ, em chọn hình tròn thứ 1 là mối quan hệ bao bọc che chở của cha mẹ con cái. Em rất cảm xúc để diễn đạt công ơn sinh thành của ba mẹ. Câu 3, mặc dù chuyên văn nhưng đây là môn văn điều kiện nên em chọn chế độ an toàn, chọn đề 1 về hình ảnh người lính, vì dễ và nội dung trong sách giáo khoa, ý tứ rất rõ, em diễn đạt sẽ đúng ý sẽ có điểm cao, trong khi em vẫn biết đề 2 là đánh giá năng lực văn, kiến thức tổng hợp. Em nghĩ năng lực này để bài thi vào chiều mai môn Văn chuyên em sẽ thể hiện khả năng này."

 Thí sinh trao đổi sau khi thi xong môn văn tại điểm thi trường THPT Hùng Vương - Ảnh: NHƯ HÙNG

Bước ra từ điểm thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1) nhiều thí sinh khen đề văn "tương đối dễ", đề khá mở và cơ bản.

"Em thấy đề hay. Câu nghị luận xã hội gần gũi với cuộc sống hằng ngày của chúng em. Câu đọc hiểu cũng không đòi hỏi kiến thức lý thuyết gì cao siêu, bạn nào có ôn tập là làm được." - Đỗ Thuỵ Uyên, thí sinh đến từ Trường THPT Trần Đại Nghĩa, chia sẻ.

Tương tự, em Trần Khánh Vân, học sinh Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), cho biết: "Phần văn học em chọn đề 1 và liên hệ với bài Những ngôi sao xa xôi nhưng không biết có bị lạc đề không. Hai câu trước khá mở, em dựa vào kiến thức trong sách kết hợp với một số kiến thức xã hội. Em nghĩ các bạn khác sẽ làm được đề này trên 60%".

Đề văn vừa sức

Theo cô Ngô Thị Thu Hà, giáo viên môn Văn Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình: “Đề văn năm nay vừa sức với thí sinh.

Phần I: đúng như Sở GD-ĐT TP.HCM đã thông báo là văn bản đọc hiểu có tích hợp kiến thức các môn học khác. Tuy nhiên, các câu hỏi trong phần I không quá khó. Nếu thí sinh có kỹ năng đọc - hiểu thì dựa vào văn bản mà đề đã cho, các em có thể trả lời trọn vẹn được các câu hỏi.

Phần II: nghị luận xã hội: trái với những lo lắng của học sinh, đề năm nay ra rất rõ ràng với phần gợi ý cụ thể bằng từ ngữ cộng với hình ảnh. Yêu cầu của đề đã được in đậm cũng là một cách lưu ý thí sinh đừng làm lạc đề. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng là đề tài gần gũi với học sinh THCS. P

Phần III: nghị luận văn học: đề tài về người lính thì các học sinh lớp 9 đã được học khá nhiều. Vì vậy, ngoài việc viết cảm nhận về hình ảnh người lính trong đoạn trích “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” thì phần liên hệ với một tác phẩm khác cũng không quá khó. Thí sinh có thể liên hệ với một trong những tác phẩm mà mình từng học như Đồng chí, Những ngôi sao xa xôi, Ánh trăng,…

Nhìn chung, với đề thi này thì học sinh sẽ rất phấn khởi.

H.HG

Theo: Tuoitre.vn

Bạn đang đọc bài viết Rác thải nhựa vào đề thi lớp 10 môn văn tại TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.