Thứ năm, 25/04/2024 21:31 (GMT+7)

Rác thải ùn ứ Cẩm Phả, Hạ Long; tỉnh Quảng Ninh nói 'do sở ngành'

MTĐT -  Thứ sáu, 06/08/2021 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh mới phát đi thông cáo báo chí về việc rác thải ùn ứ tại TP Hạ Long và Cẩm Phả trong mấy ngày qua.

Theo đó, từ ngày 4/8, trên địa bàn TP Hạ Long, TP Cẩm Phả có hiện tượng ùn ứ rác thải sinh hoạt. Riêng tại TP Hạ Long, lượng rác tồn ở một số điểm tập kết lên đến khoảng 300 tấn/ngày. Tình trạng này đã gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị.

Rác thải ùn ứ bên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long

Trước nhu cầu và bức xúc của người dân, chiều 5/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo TP Hạ Long và TP Cẩm Phả phải nhanh chóng thu gom, xử lý dứt điểm rác ùn ứ trên địa bàn và yêu cầu 2 địa phương này phải có phương án lâu dài trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đang bị ún ứ ra khỏi khu dân cư đến các điểm tập kết, trung chuyển để đảm bảo vệ sinh môi trường ngay trong đêm 5/8 và sáng ngày 6/8. 

Rác tồn đọng chậm được thu gom gần trụ sở Công an tỉnh Quảng Ninh

Thông cáo báo chí của Sở Thông tin và Truyền thông, nêu rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tồn rác tại Hạ Long và Cẩm Phả là do từ ngày 1/8, Công ty CP Tập đoàn INDEVCO đã từ chối cho Công ty Judenco sử dụng hệ thống hạ tầng hiện có tại Trung tâm xử lý chất thải rắn ở hai xã là Vũ Oai và Hòa Bình để vận chuyển rác của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả vào hố chứa tạm.

Cũng theo thông tin từ sở này, đối với vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt, những năm qua tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Mới đây nhất, ngày 12/7/2021, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có Văn bản số 272-TB/TU thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tình hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Trong đó nhấn mạnh TP Hạ Long và TP Cẩm Phả tích cực, chủ động, quyết liệt hơn nữa, gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, khẩn trương tập trung triển khai phương án xử lý cấp bách đối với vấn đề rác thải phát sinh trên địa bàn thuộc quyền quản lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuyệt đối không để ùn ứ, tồn đọng rác thải do không được thu gom, xử lý kịp thời, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận không tốt trong xã hội.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan và TP Hạ Long tập trung đánh giá, rà soát, giải quyết dứt điểm từng vấn đề còn tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý đối với Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình do Công ty CP Tập đoàn INDEVCO làm chủ đầu tư theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy hoạch vị trí các nhà máy xử lý rác thải, các bãi xử lý rác trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới của tỉnh nói chung và mỗi địa phương thuộc tỉnh nói riêng để thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

"Có thể nói, việc để xảy ra hiện tượng ùn ứ rác tại một số khu vực ở TP Hạ Long trong những ngày qua là do các sở, ngành chức năng liên quan chậm tham mưu và do các địa phương chưa quyết liệt triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của tỉnh.

Vì vậy, để đảm bảo môi trường sống cho nhân dân, ngoài việc triển khai xử lý rác theo các phương án cấp bách, các sở, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt, khẩn trương đưa ra phương án, giải pháp lâu dài, tránh tình trạng rác thải ùn ứ tiếp diễn trở lại như thời gian qua", thông cáo báo chí của tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Theo Nông nghiệp Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Rác thải ùn ứ Cẩm Phả, Hạ Long; tỉnh Quảng Ninh nói 'do sở ngành'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.