Thứ sáu, 19/04/2024 05:20 (GMT+7)

Rác thải, xác tàu cá gây ô nhiễm nặng ở cảng cá Sa Huỳnh

MTĐT -  Chủ nhật, 02/04/2023 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tình trạng rác thải, xác tàu cá nằm dọc bờ đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo nhiều người dân phường Phổ Thạnh, xác tàu cá bị hư hỏng bỏ nằm phơi nắng nổi trên mặt nước đã diễn ra nhiều năm qua, khiến môi trường nước ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng gây mất mỹ quan, đồng thời tiềm ẩn rủi ro cho tàu thuyền ra vào neo đậu, nhưng hiện nay chính quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề này.

Rác thải, xác tàu cá gây ô nhiễm nặng ở cảng cá Sa Huỳnh

“Những hôm trời nắng, nước khu vực này đen ngòm, một số người lặn xuống kiểm tra thân tàu hoặc kéo tàu lên bờ để sửa chữa thì bị ngứa toàn thân. Còn trời có gió mạnh là mùi hôi bay vào nhà dân gần khu vực cảng, khiến nhiều nhà phải đóng cửa”, anh V.V.T. (trú phường Phổ Thạnh) nói.

Trong khi đó, ông Dương Q.D. chia sẻ, xác tàu cá bỏ nằm ở đây, hồi trước từng vươn khơi mang nhiều tôm cá đầy khoang thuyền, là nguồn thu nhập chính của nhiều ngư dân địa phương, nhưng giờ xác tàu bỏ nằm nổi trên sông.

Rác thải, xác tàu cá gây ô nhiễm nặng ở cảng cá Sa Huỳnh

“Những con tàu có giá trị hàng chục tỷ đồng bỏ nằm hư hỏng trên mặt nước là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ hoặc tàu gặp sự cố trên biển dẫn đến không còn khả năng vươn khơi. Bên cạnh đó, lực lượng rác thải của người dân lén lút xả ra dọc bờ cảng Sa Huỳnh gây ra mùi hôi, làm cho nhiều bà con bức xúc về sự việc này”, ông D. bày tỏ.

Rác thải, xác tàu cá gây ô nhiễm nặng ở cảng cá Sa Huỳnh

Bà Đặng Thị Ngọc Ánh, Trưởng Ban quản lý cảng cá Sa Huỳnh cho biết, hiện nay toàn cảng cá có 22 chiếc tàu cá của ngư dân bỏ nằm hư hỏng nổi trên sông. Năm 2021, Ban quản lý cảng Sa Huỳnh có làm việc với địa phương và yêu cầu người dân đến tháo dỡ đưa đi vị trí khác, tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số tàu cá bỏ nằm ngổn ngang, chiếm một phần diện tích neo đậu của tàu thuyền.

Rác thải, xác tàu cá gây ô nhiễm nặng ở cảng cá Sa Huỳnh

“Tình trạng cảng Sa Huỳnh bị ô nhiễm rác thải và bồi lấp vũng neo đậu đã diễn ra nhiều năm qua, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị với địa phương về vấn đề này, nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý. Do đó, chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền quan tâm đầu trục vớt số lượng xác tàu cá này và nâng cấp cảng cá để thuận lợi trong công tác quản lý cũng như phát triển cơ sở hạ tầng cảng cá”, bà Ánh thông tin.

Rác thải, xác tàu cá gây ô nhiễm nặng ở cảng cá Sa Huỳnh

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, thời gian qua, chính quyền phường đã kiến nghị sự việc này với UBND thị xã Đức Phổ.

Thời gian tới, các ngành chức năng sẽ triển khai xây dựng đê chắn cát và Dự án nạo vét thông luồng cảng biển Sa Huỳnh để tạo thuận lợi cho tàu thuyền vào ra vào cảng. Còn về xác tàu bỏ ở đây, địa phương yêu cầu các chủ phương tiện trục vớt đưa lên bờ hoặc di chuyển đến địa điểm khác.

Rác thải, xác tàu cá gây ô nhiễm nặng ở cảng cá Sa Huỳnh
Hình ảnh ô nhiễm tại cảng cá Sa Huỳnh

Nếu các chủ phương tiện này không thực hiện thì chính quyền địa phương phối hợp với ban quản lý cảng cá đưa các xác tàu cá đến địa điểm nơi khác để thuận lợi cho các tàu thuyền vào bán hải sản và trú tránh bão.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải, xác tàu cá gây ô nhiễm nặng ở cảng cá Sa Huỳnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hải Đường/congan.com.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.