Thứ sáu, 29/03/2024 17:32 (GMT+7)

Rác thải y tế tại BVĐK Quế Võ: Do trung tâm y tế huyện đổ ra?

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ năm, 28/06/2018 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với Công ty Thuận Thành, thế nhưng BVĐK huyện Quế Võ vẫn có tình trạng rác thải y tế bỏ không đúng nơi quy định, lộ thiên trong khuôn viên bệnh viện.

Vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh về thực trạng rác thải y tế bỏ không đúng nơi quy định trong khuôn viên của Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ.

Điều này đã khiến cho người dân đến thăm, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ cảm thấy lo ngại và nghi ngờ về công tác xử lý rác thải y tế nói riêng và vệ sinh môi trường nói chung.

Để làm rõ thông tin phản ánh, ngày 26/6, PV đã đi thực tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ. Khi đến gần lò đốt rác y tế của bệnh viện, PV đã khá bất ngờ khi thấy có nhiều rác thải y tế đã được đốt nhưng vẫn chưa thể cháy hết, bao gồm cả lọ thuốc thủy tinh, đầu kim tiêm sắc nhọn “ẩn nấp” trong lớp đất mỏng, thậm chí có những đầu kim tiêm nằm lộ thiên.

Đầu kim tiêm sắc nhọn “ẩn nấp” trong lớp đất mỏng, thậm chí có những đầu kim tiêm nằm lộ thiên.

Không chỉ tồn tại vấn đề rác thải y tế bỏ không đúng nơi quy định, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ cũng có những bất cập khác liên quan đến vấn đề rác thải y tế.

Theo quan sát của PV, khoảng 14h15 các nhân viên môi trường tại bệnh viện đang tiến hành thu gom, vận chuyển rác thải y tế và rác thải sinh hoạt từ các khoa phòng về nơi lưu giữ.

Điều đáng nói là quá trình vận chuyển, các nhân viên tại bệnh viện lại để chồng chéo những túi rác sinh hoạt và rác thải y tế với nhau mà không để riêng từng loại, trong khi các thùng chuyên dụng thì lại để trống. 

Quá trình vận chuyển, các nhân viên tại bệnh viện lại để những túi rác sinh hoạt và rác thải y tế chồng chéo nhau mà không để riêng từng loại, trong khi các thùng chuyên dụng thì lại để trống.

Được biết, tại Khoản C Điều 6 Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định: “Khi chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác hoặc ngược lại thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm”.

Trong trường hợp này, rác thải sinh hoạt đã để lẫn lộn cùng rác thải y tế như vậy thì phải xử lý như xử lý rác thải y tế, và phải bỏ vảo kho lưu giữ chất thải y tế. Nhưng nhân viên vệ sinh môi trường tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ lại vẫn phân chia rác sinh hoạt vào kho lưu giữ chất thải sinh hoạt. Liệu rằng như vậy có dễ làm lây lan chất thải y tế nguy hại từ bệnh viện?

Ghi nhận thêm tại lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ, khói từ lò đốt thải ra có màu đen kèm theo mùi hôi khó chịu. 

Khói từ lò đốt thải ra có màu đen kèm theo mùi hôi khó chịu.

 Để rộng đường dư luận, cũng trong ngày 26/6, PV đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuấn (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ) cho biết: “Nhân viên bệnh viện được đi tập huấn liên tục, còn được cấp chứng chỉ. Bệnh viện rất được chính phủ quan tâm và đầu tư, mới đây chính phủ đầu tư cho một lò đốt rác thải y tế, và hệ thống xử lý nước thải”

Ông Nguyễn Văn Tuấn (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ).

 Sau đó ông Tuấn gọi cho ông Nguyễn Đạo Nhuân (Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn) cán bộ chuyên phụ trách về mảng rác thải y tế đến để đưa PV đi khảo sát khu xử lý nước thải và rác thải y tế của bệnh viện.

Về màu đen của khói tại lò đốt và mùi hôi, ông Nhuân cho biết: “Lò đốt, khi mới bắt đầu hoạt động sẽ có khói đen như vậy, khói đen sẽ có khoảng 30 phút đầu. Vì khi đốt những mẫu bệnh phẩm được đựng trao nhiều lớp túi nilon nên sẽ có mùi khét, cũng không ảnh hưởng gì nhiều”.

Tại đây, PV đã chỉ cho vị Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn vị trí rác thải y tế được bỏ không đúng nơi quy định, lộ thiên ngay gần lò đốt rác thải y tế.

Để lý giải cho tình trạng này, ban đầu ông Nhuân đưa ra giả định: “Có thể do bên ngoài họ mang vào đổ ở đây hoặc do trung tâm y tế huyện đổ ra”

"Có thể do bên ngoài họ mang vào đổ ở đây hoặc do trung tâm y tế huyện đổ ra"

Tuy nhiên, khi PV đưa ra câu hỏi: Bệnh viện có bảo vệ, sao lại có thể để ai đó mang rác thải y tế vào trong bệnh viện rồi đốt mà không ai hay biết, thì ông Nhuân lại cho hay: “Chỗ này khuất, không quan sát hết được nên nó chưa được chuẩn”.

Ông Nhuân cũng chia sẻ: “Bệnh viện đã ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với công ty Thuận Thành, khoảng 1 – 3 tháng công ty sẽ đến vận chuyển rác thải y tế đi”.

Buổi làm việc, phía Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ đã cung cấp được bản hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với công ty Thuận Thành, báo cáo kết quả quan trắc môi trường, sổ gia nhận chất thải y tế. 

Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ đã cung cấp được bản hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với công ty Thuận Thành.

 Theo báo cáo kết quả quan trắc môi trường (tháng 4/2018) của Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ, thì kết quả phân tích chất lượng môi trường không khí trong lò đốt rác thải y tế cho thấy khí CO vượt quá 2,1 lần quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, kết luận của Trung tâm quan trắc lại không nhắc đến chỉ số này. 

Kết quả phân tích chất lượng môi trường không khí trong lò đốt rác thải y tế cho thấy khí CO vượt quá 2,1 lần quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 Trao đổi tiếp với PV, ông Nhuân cho biết: “Ngày 20/6/2018 Phòng cảnh sát môi trường Bắc Ninh cũng đã xuống để kiểm tra”.

Đồng thời ông Nhuân cũng cung cấp biên bản làm việc của Phòng cảnh sát môi trường Bắc Ninh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ.

Biên bản làm việc cũng nhắc đến thông số khí CO: “Theo kết quả quan trắc khí thải phát sinh từ ống khói lò đốt rác thải y tế có thông số CO vượt 2,1 lần so với QCVN 02:2012/BTNMT (cột B)”. Và phần yêu cầu của Phòng cảnh sát môi trường đối với bệnh viện cũng không nhắc đến việc khắc phục tình trạng khí CO vượt quy chuẩn. 

Biên bản làm việc của Phòng cảnh sát môi trường Bắc Ninh không có yêu cầu khắc phục về tình trạng khí CO vượt quy chuẩn.

Tiếp đó, PV yêu cầu phía bệnh viện cung cấp báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Tuấn cho biết: “Cái này bây giờ bệnh viện không giữ, tôi cũng nhớ là có, nhưng hình như bên Sở Xây dựng Bắc Ninh đang giữ, chưa giao lại cho bệnh viện”.

Lý giải về vấn đề này, ông Tuấn nói thêm: “Bệnh viện đi vào hoạt động từ năm 2012, trước chủ đầu tư và ban quản lý dự án là Sở Xây dựng Bắc Ninh, nên báo cáo đánh giá tác động môi trường phải do bên đấy họ lo hết. Tới đây chúng tôi sẽ xin chuyển lại, để nếu có đợn vị nào cần thì cung cấp”.

Ông Tuấn cũng khẳng định: "Trong ngày mai sẽ yêu cầu nhân viên vệ sinh lại, chuyển chỗ rác thải y tế đi, đồng thời quản lý chỉ đạo sát sao các nhân viên môi trường thực hiện đúng Thông tư 58".

Vì sao Bệnh viện lại không lưu giữ báo cáo đánh giá môi trường, là Sở Xây dựng cầm hay vì một lý do nào khác?

Việc xử lý chất thải y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ có đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh hay không? Liệu có sự thiếu trách nhiệm trong quản lý hay không khi để nhiều tồn tại xảy ra như vậy? Những câu hỏi này cần được ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh kiểm tra làm rõ.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Khoản 4, điều 15 Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong vi phạm các quy định về thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường.

Cụ thể hành vi thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 02 lần đến dưới 03 lần bị xử phạt thấp nhất là 20 triệu đồng và cao nhất là 900 triệu đồng, tùy vào lưu lượng khí thải.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải y tế tại BVĐK Quế Võ: Do trung tâm y tế huyện đổ ra?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ