Thứ sáu, 19/04/2024 15:30 (GMT+7)

Rác ùn ứ đường phố Hà Nội, chỉ cầm cự được 3-4 ngày

MTĐT -  Thứ hai, 14/01/2019 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến tình hình rác thải ùn ứ tại các con phố Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, “Chúng ta cầm cự được 3 - 4 ngày thôi, sang đến ngày sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn.”

Theo báo Thanh niên đưa tin, sáng nay (14/1), báo cáo tại Hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP.Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về đảm bảo tết cho người dân, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, việc đảm bảo vệ sinh môi trường tết đã được Sở triển khai ngay từ tháng 11 - 12/2018, để đảm bảo thành phố sạch sẽ trước, trong và sau tết.

Theo kế hoạch, Sở đã chuẩn bị phương án để kể cả đêm 29 - 30 tết có thể có tối đa hơn 5.000 tấn rác thì Hà Nội cũng không để tồn đọng.

Tuy nhiên, kế hoạch này hiện đang gặp thách thức lớn vì diễn biến tại bãi rác Nam Sơn kể từ đêm 10/1, rạng sáng 11/1.

“Hôm nay, đã sang ngày thứ 4, một số hộ dân, chủ yếu ở thôn Đông Hội, xã Nam Sơn; một phần nhỏ người dân xã Bắc Sơn, xã Hồng Kỳ, đã ra chặn xe vào bãi rác. Đích thân Phó chủ tịch UBND thành phố cũng đã về đối thoại với dân 3 buổi vào thứ 6, thứ 7, chủ nhật; xem xét tất cả các trường hợp, chủ yếu vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Đối với các hộ dân trong bán kính 0 - 500 m quanh bãi rác, cơ bản đã có phương án giải quyết, có kế hoạch, thời gian cụ thể”, ông Lê Văn Dục cho biết.

Ông Dục cũng cho biết, “bước sang ngày thứ 4, về cơ bản chúng ta đã tìm được tiếng nói chung”, đồng thời ông cũng đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn tiếp tục vận động nhân dân, vì “đến giờ 12 quận đã gặp khó khăn.” “Chúng ta cầm cự được 3 - 4 ngày thôi, sang đến ngày sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, ông Dục nói thêm.

Những ngày qua, các tuyến phố ở Hà Nội xảy ra tình trạng rác thải sinh hoạt vứt tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do người dân sống gần khu vực bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) lập chốt chặn các xe chở rác vào bãi.

Rác thải dồn ứ trên nhiều con phố các quận nội thành Hà Nội trong nhiều ngày qua. 

Ngày 13/1, trao đổi với vov, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, trong buổi sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã về địa phương để lắng nghe ý kiến của người dân. Trong 3 ngày, từ 10/1-13/1, chính quyền địa phương đã có 3 buổi làm việc với dân, tổ chức đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến của người dân.

Tại cuộc đối thoại, nhiều hộ dân cũng cho biết trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã đặc biệt quan tâm đến đời sống của người dân quanh khu vực bãi rác bằng những văn bản cụ thể, giao cho các sở, ngành liên quan thực hiện theo lộ trình, để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tuy vậy, tại buổi tiếp xúc cũng có ý kiến chưa đồng thuận. "Thành phố cũng đã có văn bản về hướng giải quyết, theo đó, trong quý 2 sẽ tiến hành đền bù cho những hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. Song, người dân vẫn chưa đồng thuận, tin tưởng. Hiện nay, họ vẫn chưa tháo dỡ các chốt chặn nên xe chở rác vẫn chưa vào để đổ rác tại bãi Nam Sơn", ông Tuấn nói.

Trước đó, tháng 10/2017, người dân sinh sống cạnh Khu xử lý rác thải Nam Sơn cũng chặn xe chở rác nhiều ngày liên tiếp không cho vào khu xử lý rác thải khiến hàng trăm tấn rác tồn đọng khắp thị xã Sơn Tây và các quận, huyện nội thành.

Được biết, kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ bằng tiền đối với người dân trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối với cá nhân trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường từ 0m đến 150m được hỗ trợ 133.000 đồng/người/30 ngày, từ 150 - 300 mét được hỗ trợ 106.000 đồng/người/30 ngày; từ 300m đến 600m được hỗ trợ 84.000 đồng/người/30 ngày; từ 500 - 600 mét được hỗ trợ 80.000 đồng/người/30 ngày; từ 600 - 800 mét được hỗ trợ 54.000 đồng/người/30 ngày; từ 800m - 1.000m được hỗ trợ 27 nghìn đồng/người/30 ngày.

Đối với trường hợp có đất canh tác trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường, nghị quyết HĐND quyết định diện tích đất có khoảng cách từ 0 - 500 mét được hỗ trợ 170 đồng/mét vuông/ năm; đối với khoảng cách từ 500m - 1000m, hỗ trợ 102 đồng/mét vuông/năm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Rác ùn ứ đường phố Hà Nội, chỉ cầm cự được 3-4 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.