Thứ năm, 25/04/2024 18:38 (GMT+7)

Robot cá có khả năng thu thập vi nhựa trong nước

MTĐT -  Thứ ba, 28/06/2022 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Robot cá làm bằng vật liệu tương tự xà cừ. Nhờ vật liệu này, robot cá có thể giãn nở, bị vặn xoắn mà không ảnh hưởng hiệu năng, và có thể kéo vật nặng lên tới 5kg.

Nhóm các nhà khoa học của Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã tạo ra một robot cá có khả năng thu thập vi nhựa trong nước.

tm-img-alt
Robot cá. Ảnh: Internet

Robot cá này có kích thước 13mm, có thể di chuyển linh hoạt trong nước với vận tốc đạt được 30mm/giây (tương đương sinh vật phù du) nhờ hệ thống laser ở đuôi. Robot cá làm bằng vật liệu tương tự xà cừ. Nhờ vật liệu này, robot cá có thể giãn nở, bị vặn xoắn mà không ảnh hưởng hiệu năng, và có thể kéo vật nặng lên tới 5kg. Ngoài ra, robot cá còn có thể tự chữa lành nếu lớp vỏ bị hư hại. Nhưng quan trọng nhất, robot cá có thể hấp thụ hạt vi nhựa trôi nổi; bởi lẽ phẩm màu hữu cơ, chất kháng sinh và kim loại nặng trong vi nhựa có liên kết hóa học và tính tĩnh điện ăn khớp với vật liệu tạo nên robot cá. Dựa trên các mẫu vi nhựa robot cá thu thập được, các nhà khoa học có thể nghiên cứu sâu hơn về thành phần và độc tính sinh lý của vi nhựa.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho hay, đây mới chỉ là sản phẩm mẫu và phải cần thêm nhiều thời gian để phát triển thành sản phẩm hoàn thiện. Hiện thiết bị nói trên chỉ có thể hoạt động trên mặt nước. Những phiên bản sau của robot cá này dự kiến sẽ phức tạp hơn và có thêm khả năng lặn. Đây có thể được xem là một thiết bị đáng được trông đợi trong cuộc chiến chống lại vi nhựa, một trong những vấn nạn môi trường hàng đầu hiện nay.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Robot cá có khả năng thu thập vi nhựa trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.