Thứ bảy, 20/04/2024 19:39 (GMT+7)

Rối loạn nội tiết vì màng bọc thực phẩm

MTĐT -  Thứ hai, 05/05/2014 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hầu hết loại màng bọc thực phẩm đang bán trên thị trường là màng PVC gây hại cho người tiêu dùng như: rối loạn nội tiết, ung thư, mắc bệnh nan y,… nên bị cấm dùng trong bảo quản thực phẩm.

Trên thị trường hiện nay, các bao bì, sản phẩm màng bọc thức ăn đều bằng nhựa PVC sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan... được bày bán đa dạng với hàng chục thương hiệu, như Ringo, Annapurna, Cungwrap, diamond...

Chị Huệ, chủ cửa hàng Mỹ Huệ, đường số 6, chợ Phước Bình, cho biết khách mua thường không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại nào mà chỉ xem giá cả. Màng bọc Trung Quốc giá cũng tương đương hàng trong nước, dao động từ 10.000-43.000 đồng/hộp tùy kích cỡ.

Sự nhập nhằng giữa các loại màng bọc thực phẩm sản xuất trong nước nhưng nhãn mác, hướng dẫn sử dụng lại ghi bằng tiếng nước ngoài khiến người dùng lầm tưởng là hàng nhập khẩu.

Tại các siêu thị, hầu hết các loại màng bọc thực phẩm đều là hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, một số là nhãn hàng riêng của siêu thị. Nhưng màn bọc thực phẩm Trung Quốc cũng được bày bán. Như tại siêu thị Co.op mart Xa lộ Hà Nội bán màng bọc Trung Quốc với thương hiệu Diamond, BigC Hoàng Văn Thụ cũng bán sản phẩm này. Song tại Co. op mart, sản phẩm này được dán nhãn phụ với xuất xứ Trung Quốc, còn tại BigC thì xuất xứ Mỹ đóng gói tại Trung Quốc.

Màng bọc thực phẩm tiện lợi nhưng độc hại

Thực tế, thị trường màng bọc thực phẩm ở Việt Nam có rất nhiều loại với các nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Tuy nhiên, về chất lượng của các sản phẩm màng bọc này thì không thể đảm bảo tất cả đều đạt tiêu chuẩn và an toàn khi sử dụng. Trong hầu hết các loại màng bọc thực phẩm, nhà sản xuất đều có sử dụng thêm chất hoá dẻo để tăng độ dẻo dai cho màng bọc như DEHP, DEHA…



Màng bọc thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại


Chất tạo dẻo như DEHP thì có nguy cơ gây ngộ độc cho người dùng. DEHA là chất dẻo đã bị bị cấm sử dụng gần chục năm vì có thể gây ảnh hưởng đến hormone, làm rối loạn nội tiết, khiến estrogen tăng, nội tiết tố nam giảm khiến nữ sớm dậy thì, nam vô sinh, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, phân tích về mặt chuyên môn, màng bọc sử dụng chất PE tinh khiết không có độc hại. Màng nhựa PVC cứng, giòn nên khi sử dụng chất liệu này để làm bao bì thực phẩm, màng bọc, nhà sản xuất thường cho thêm chất hóa dẻo để làm tăng độ dai cho màng bọc.

Nếu sử dụng chất tạo dẻo được được công nhận an toàn với hàm lượng đúng quy định thì không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhưng thực tế vẫn có một số chất tạo dẻo độc hại như DEHP có thể tăng nguy cơ gây ngộ độc. Hơn nữa, có những cơ sở sản xuất còn cho thêm nhiều chất không được phép vào chất hoá dẻo CD (catdimi) giúp nilon mềm, dẻo hơn.

Chất này rất độc hại cho cơ thể con người như gây ra các bệnh nan y, ung thư vì khi ở nhiệt độ cao, các chất trong nilon sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm.

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng tốt nhất nên sử dụng màng bọc PE, nếu sử dụng màng bọc PVC thì không nên trực tiếp bọc đồ chín và không nấu trong lò vi sóng. Trên sản phẩm làm từ nhựa PVC cũng khuyến cáo không cho tiếp xúc với lửa, các loại thực phẩm chứa dầu mỡ, nhưng hầu hết người dùng đều sử dụng theo thói quen để bọc thức ăn có tiếp xúc dầu mỡ.

Đáng nói là muốn tìm loại màng bọc PE hiện nay không dễ, bởi ngay những kênh bán hàng lớn như siêu thị, cửa hàng nhựa cũng ít có. Sản phẩm PE chỉ có các loại túi đựng thực phẩm có lớp khóa nhựa phía trên, được đóng trong hộp giấy, giá bán cao gấp hai, ba lần loại màng bọc. Song nhiều người tiêu dùng cho rằng sử dụng loại túi này rất bất tiện. Do thực phẩm mua về sơ chế hay thức ăn dư sau mỗi bữa cơm thường được đưa vào tô, dĩa… dùng màng bọc phủ kín đưa vào tủ lạnh tiện dụng, mỏng, dễ bám dính hơn là bỏ vào túi.

Theo một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các loại bao bì thực phẩm, giá thành sản xuất PVC rẻ hơn PE rất nhiều. Trên cơ sở hóa lý khác nhau mà hầu hết các nước chỉ cho phép dùng màng, túi, bao bì đựng thực phẩm bằng PE (polyethylene) do an toàn với sức khoẻ người sử dụng. Còn PVC (polyvinyl chloride) không được sử dụng do có chứa chloride, một loại chất kết tủa gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

(Theo CLVN)
Bạn đang đọc bài viết Rối loạn nội tiết vì màng bọc thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất