Thứ năm, 18/04/2024 12:40 (GMT+7)

RTN 12: Thay đổi lối sống để cảm nhận hạnh phúc

MTĐT -  Thứ năm, 30/01/2020 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau gần 30 năm có mặt trên đời, tôi thấy rằng mình cần làm một công việc để không làm ảnh hưởng xấu đến đất và nước và việc thay đổi thói quen sử dụng nhựa một lần cũng là một phần công việc của tôi.

Tôi từng sống rất chi vô tư hơn hai chục năm từ thành phố này đến thành phố khác, xả rác không cần nghĩ và đặc biệt những năm gần đây tham gia một lượng không nhỏ khối lượng rác thải nhựa dùng 1 lần: túi, bao bì ni lông đi chợ siêu thị, cốc 1 lần nhiều vô kể vì tôi bán cafe và sinh tố mang đi.

Thế rồi nhận thức của tôi thay đổi nhờ các tác động dần dần: 2 người bạn tôi hạn chế dùng nhựa 1 lần, tự chế nước rủa bát và giặt đồ từ vỏ trái cây và trái bồ hòn, tự làm nước gội đầu từ bồ kết và chanh, xài những loại xà phòng, son môi từ thiên nhiên, dùng chủ yếu thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ, không xài gia vị công nghiệp và hạn chế tối đa đồ đóng chai đóng hộp. Lúc đầu tôi thấy làm như vậy rất phiền và mất thời gian, trong khi rác mình xả ra vứt đúng chỗ là có người thu gom đem đi khuất mắt rồi, đồ ăn thức uống sản xuất không hoá chất thì giá thành cao quá...

Dù tiếp xúc với lối sống của hai bạn đó một khoảng thời gian tới 1 năm tôi vẫn chưa thay đổi lối sống cho đến khi tôi thuê nhà trọ gần khu nghỉ dưỡng mình làm. Ở nông thôn tôi mới thấy thực sự cái chất thải mình tạo ra nó đi đâu, những hoá chất tôi sử dụng và xả nước được dẫn trực tiếp vào đất vì đâu có hệ thống cống rãnh như thành phố.

Khoảnh đất quanh chỗ mọi người xả xà phòng thì chẳng trồng trọt cái gì, biển quanh đó đầy rác nhựa và ni lông do người dân thải ra, trôi nổi và tấp vào bờ, lượng rác như khách sạn tôi làm thải ra mỗi ngày thật sự lớn, tôi choáng váng bởi khả năng tiêu dùng của con người làm môi trường sống ô nhiễm đến mức nào.

Câu chuyện tôi đang kể không nhằm lên án mà chỉ mong có thể truyền cảm hứng cho bất kỳ ai mà tôi đã từng giống như thế: tiêu dùng và thải bỏ xả láng để phục vụ cảm giác dễ chịu và tiện lợi, mà quên mất rằng mỗi hành động mình làm đều để lại một tác động, một dấu ấn lên môi trường.

Và điều tôi muốn nói nằm ở phần sau bài viết này: ý nghĩa thực sự của việc thay đổi lối sống đã thay đổi nhận thức, thái độ cũng như khả năng cảm nhận hạnh phúc trong cuộc sống của tôi.

Mong rằng bài viết này có thể truyền tới bạn đọc điều chính trải nghiệm bản thân tôi đúc kết được: Nói không với rác thải nhựa không đơn thuần là một việc thể hiện trách nhiệm công dân đối với môi trường sống và tương lai thế hệ sau, mà phát triển một lối sống, tư duy, hành động tích cực vì hành tinh xanh còn đem lại một cuộc sống có giá trị, đáng sống và giàu niềm vui cho con người ngay trong hiện tại.

Sau gần 30 năm có mặt trên đời, tôi thấy rằng mình cần tìm một công việc tối đa nhất việc không làm ảnh hưởng xấu đến đất và nước, tôi nghĩ đến làm nông sinh thái, bắt đầu từ tháng 5/2019, tôi xin làm không lương cho nông trại, tôi đã thay đổi 90% lối sống sinh hoạt của mình và xin khẳng định lối sống tôi theo đuổi đặc biệt phù hợp với người sống ở các thành phố chứ không riêng gì vùng nông thôn, các hoạt động cụ thể gồm:

1. Dùng hộp nhựa các cỡ, túi vải, cói dùng nhiều lần, mang giỏ khi đi chợ mua thực phẩm.

Có chai đựng nước riêng, không lấy cốc dùng một lần.

Việc này cần rèn luyện thói quen dành thêm thời gian trước khi ra ngoài để mang theo cái loại bao bì trên và rửa sạch khi dùng xong, nhưng khi đã quen rồi mọi việc rất nhanh chóng và bản thân hài lòng vì không tạo thêm rác.

2. Đối với các rác thải nhựa thuộc dạng không thể tránh được như bao bì các sản phẩm điện tử, bao gói bánh, cafe, vỉ thuốc… tôi gom lại và tái chế, ví như chiếc tủ áo 2 ngăn dưới đây:

Cách làm: Dùng vỏ chai nước, rác ni lông nhét làm ruột chai, vải cũ may làm tấm bao ngoài, ống hút cũ làm cửa. Phải qua nhiều thời gian rác thải nhựa mới tích đủ để đầy hết các vỏ chai, bạn còn tiết kiệm tiền vì có thể tự chế tạo tủ áo, hoặc dùng làm giá để giày dép, giá trong nhà tắm,v.v… tuỳ sức sáng tạo và độ khéo tay của bạn.

Tủ này dùng các que tre làm giá khung xuyên qua các vỏ chai giữ chắc chúng với nhau, buộc thêm sợi thừng giữa các chai cho ổn định hơn, dùng kéo và lửa làm thủng vỏ chai để lắp lại với nhau.

3. Tự chế nước giặt và rửa bát từ vỏ dứa, cam bưởi, chanh leo, với công thức 10 lít nước + 3kg vỏ và 1 cốc nước mía hoặc đường, tuỳ lượng chất ngọt mà enzym này sẽ dùng được sau 3-6 tuần, hương rất thơm, tuy không thể đánh tan mọi vết bẩn nhưng giặt sạch mồ hôi và hoàn toàn thân thiện với môi trường, các bạn có thể thêm bồ hòn vào công thức để tẩy rửa sạch hơn.

Nước này có thể dùng làm dung dịch rửa tay, cọ nhà vệ sinh. Tôi đem tặng các cô bán hàng ngoài chợ đã cho tôi vỏ dứa để làm vừa cám ơn họ và tuyên truyền luôn.

 4. Tự làm mật mía để ăn và dầu dừa để bôi da. Hình ảnh mật mía đang nấu và thành phẩm vừa ăn vừa bán.

Việc ta bỏ thời gian để làm ra một sản phẩm nào đó khiến ta trân trọng gắn bó với nó hơn và cái khoảng thời gian trải nghiệm đó thực sự đáng giá, làm cho hạnh phúc nảy nở trong tâm ta, khi bàn tay ta làm việc với các nguyên liệu từ thiên nhiên, năng lượng sống tích cực truyền sang ta.

Để sống lối sống giảm thiểu rác như vậy đồng nghĩa với việc sống một cách giản dị, bạn không thể đồng thời mua sắm liên tục và sống tiến về “zero waste” được, nhưng đây không phải một sự đánh đổi, nó giống tiến bộ hơn.

Nếu trước đây ta mua thoải mái những đồ không thực sự cần thiết vì thích, vì giúp giảm stress, ăn uống đồ chế biến sẵn vì tiện lợi hay do quá mệt với công việc thì nay ta phải cam kết với chính mình sống lành mạnh hơn, dành nhiều thời gian để hiểu biết chính mình hơn là gia nhập các cuộc vui xã hội miên man chóng tàn, tự tay làm nhiều thứ hơn và tận hưởng niềm vui trong khi làm.

Một năm vừa qua tôi mua mới dưới 5 món đồ, tôi tìm cách tự làm bằng những thứ có thể kiếm được quanh ta hoặc liên hệ với người có dư thứ mình cần, và ngạc nhiên vui vẻ khi biết mối liên hệ với cộng đồng tốt đẹp và dễ dàng hơn tôi tưởng nhiều.

Tôi yêu đời hơn và muốn chia sẻ với các bạn, dù các bạn đang làm công việc gì, tôi tin chỉ cần có mục tiêu và cố gắng từ những việc nhỏ với lối sống giản dị thân thiện môi trường, bạn sẽ gặt hái được thành quả đem lại sự hài lòng hơn cả những khi đạt thành tích cao trong học tập hay công việc.

Trở thành người có mối liên hệ mật thiết với thiên nhiên và cộng đồng giống như trở lại với tính chất nguyên bản của loài người, giác quan và kỹ năng của bạn cũng được rèn giũa và trí năng được tăng cường, như là một mũi tên trúng nhiều đích vậy. 

Thông tin tác giả

Họ tên: Nguyễn Việt Hương

Địa chỉ thường trú: 8/274 Hàng Kênh, Lê Chân, TP. Hải Phòng

Email: [email protected]

ĐT: 0976737961

Bạn đang đọc bài viết RTN 12: Thay đổi lối sống để cảm nhận hạnh phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiệu ứng nhà kính và các giải pháp từ tiêu chuẩn
Thật dễ dàng để có những ý kiến khác nhau về carbon. Nó là tốt hay xấu? Một mặt, nó là nền tảng cho sự sống trên Trái đất. Mặt khác, nó liên quan đến biến đổi khí hậu. Đây là loại khí nhà kính được sản xuất phổ biến nhất và giữ nhiệt trong khí quyển.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.