Thứ sáu, 29/03/2024 05:47 (GMT+7)

Rừng Chư Jú bị san phẳng, “nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố” (Bài 3)

HUY NAM -  Thứ ba, 01/05/2018 19:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để làm rõ hơn tình trạng chặt phá rừng tại tiểu khu 1297, núi Chư Jú (xã Ia Sao, TX.Ayun Pa, Gia Lai), PV đã trở lại hiện trường thì phát hiện thêm nhiều cây rừng với “bãi gỗ khủng” chưa kịp tẩu tán.

Vô số cây rừng bị triệt hạ

Với những gì đang diễn ra tại khu vực núi Chư Jú, PV đã gặp trực tiếp ông Trương Phước Anh - Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai để phản ánh. Tại đây, ông Anh lập tức gọi điện đến Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa Nguyễn Văn Lộc để nắm tình hình. Qua cuộc gọi, ông Lộc cho biết đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra, phía kiểm lâm đã bắt được phương tiện cùng tang vật, nhưng đó chỉ là xe củi?

Để khẳng định khu vực rừng Chư Jú, xã Ia Sao đang bị tàn phá theo kiểu “tận diệt” với hàng chục khối gỗ đã bị đốn hạ chứ không phải là những “cây củi”, PV tiếp tục trở lại núi Chư Jú nơi được xem là bãi tập kết gỗ với khối lượng lớn đang được nhóm lâm tặc ra sức triệt hạ và tìm đường vận chuyển khỏi rừng.

Đèo Chư Jú- nơi bắt đầu của sự tàn phá rừng trên địa bàn Ia Sao.

Sau nhiều giờ vật lộn với những đồi dốc đứng, có nhiều đoạn không thể di chuyển bằng xe máy. Trong cơn mưa như trút nước, chúng tôi đành bỏ phượng tiện để leo dần lên đỉnh đồi. Tại đây, không thể tin vào mắt mình, trước mắt chúng tôi là vô số khối gỗ được xẻ vuông vức xếp chồng lên nhau trên một vùng đất rộng lớn được sang phẳng, cách đó không xa là những cây rừng vừa bị cưa hạ vẫn đang còn rỉ nhựa nằm ngổn ngang khắp nơi.

Đi thêm một đoạn chừng 100m, chúng tôi bắt gặp những bìa gỗ, mùn cưa còn rất mới nằm la liệt hai bên lối đi cùng với nhiều can nhựa đựng nhớt, dây cáp, chai nước... Nhìn đến đâu, chúng tôi phải giật mình bởi những hộp gỗ đường kính 40-50cm, dài khoảng 2,5- 3m nằm chồng chất lên nhau. Uớc tính, tổng số cây gỗ cộng lại phải đến hàng chục khối. Tại đây, nhiều cây gỗ có đường kính lớn bị lâm tặc quật ngã chưa kịp xẻ, cành lá còn xanh nằm vương vãi khắp mặt đất.

Theo quan sát, những bãi gỗ được cưa xẻ với những thân cây “khủng” vừa bị đốn hạ nằm cách vị trí cán bộ kiểm lâm địa bàn được phân công thường lui tới khoảng vài trăm mét. Những tiếng nổ của cưa máy, xe công nông ầm ầm, gầm rít giữa rừng để vận chuyển gỗ lậu... nhưng lực lượng chốt trực không hề phát hiện?

Hiện trường vụ phá rừng trên đồi Chư Jú.

“Nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố”

Trao đổi toàn bộ sự việc đã ghi nhận với ông Nguyễn Văn Lộc- Chủ tịch thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) để phản ánh thực trạng rừng Chư Jú bị tàn phá. Ông Lộc cho biết: Tôi đã nắm được vụ việc và chỉ đạo cho các cơ quan chức năng thị xã Ayun Pa vào cuộc. Chúng tôi huy động toàn lực lượng đem hết số gỗ tang vật nói trên đưa về để có cơ sở xử lý. Bên cạnh đó, tôi đã trực tiếp chỉ đạo cho lực lượng Công an thị xã Ayun Pa điều tra, xác minh xem đối tượng lâm tặc khai thác gỗ trong khu vực đó là ai, ở đâu. Nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành khởi tố theo quy định của pháp luât.

Về việc có hay không kiểm lâm bắt tay với "lâm tặc", ông Lộc thông tin: "Vấn đề này cần thu thập thông tin nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực sẽ kiên quyết xử lý".

Những cây rừng bị xẻ vuông chưa kịp chuyển khỏi bãi gỗ lên đến hàng chục khối.

Video:

Bao nhiêu diện tích bị chặt phá?

Không riêng tại đỉnh đồi Chư Jú thuộc tiểu khu 1297 đang bị lâm tặc tàn phá nhưng “vắng bóng” sự quản lý của lực lượng kiểm lâm cùng chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận của PV, từ đoạn đèo Chư Jú (theo cách gọi người dân bản địa) lên đến vùng rừng bị tàn phá, 2 bên con đường mòn dài chừng 40km có vô số cây rừng lớn, nhỏ bị chặt phá nham nhở, có những điểm đồi bằng phẳng đều đã “biến” thành rẫy, vườn cây lâu năm.

Nhiều người dân sinh sống, làm rẫy nơi đây cho biết, khu vực này người dân lên khai phá trồng cây đã hơn 30 năm, người đến muộn nhất cũng phải cả chục năm. Còn rừng cây đang bị chặt phá ai trong vùng cũng biết, nhưng để họ lấy gỗ, còn rừng bị chặt hạ sẽ được dân đến dọn, đốt và tiếp tục làm rẫy...

Một gốc cây rừng vừa bị đốn hạ với đường kính khủng.

Sự tàn phá rừng của lâm tặc và nhiều nhóm người diễn ra trong thời gian dài tại khu vực này là vậy, tuy nhiên ngành chức năng sở tại và địa phương lại không hề hay biết?

Theo báo cáo mới nhất về tình trạng phá rừng từ Hạt kiểm lâm thị xã Ayun Pa, Hạt đã phối hợp cùng Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR số 3- Chi Cục Kiểm lâm và Hạt kiểm lâm Krông Pa, xã Ia Sao tổ chức kiểm tra, truy quét tại đèo Chư Jú 2 lần và hạt tổ chức truy quét trên địa bàn xã Ia Sao 2 lần nhưng đều không thu được kết quả, do bị lộ thông tin?

Theo số liệu từ Hạt kiểm lâm thị xã Ayun Pa, toàn huyện có 12.282ha rừng. Trong đó diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp xã Ia Sao 5.347 ha, riêng diện tích rừng tự nhiên 4.739ha.

Với thực trạng quản lý và diện tích rừng nằm trên giấy được kiểm lâm thị xã đưa ra so với những gì đang diễn ra trên toàn diện tích rừng tại xã Ia Sao, thì đã bao nhiêu diện tích rừng bị chặt phá? Cá nhân, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm và liệu những cây rừng còn sót lại nơi đây có được đứng vững...?

Bạn đang đọc bài viết Rừng Chư Jú bị san phẳng, “nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố” (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.