Thứ năm, 25/04/2024 17:39 (GMT+7)

Rút ngắn thời hạn bằng lái xe là việc làm không mang nhiều ý nghĩa

Vũ Khoa -  Thứ tư, 26/08/2020 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề xuất của Bộ Công an còn bị cho rằng sẽ gây thêm nhiều rắc rối, phiền toái về thủ tục đối với người dân.

“Việc giảm biên độ thời hạn sử dụng bằng lái là đúng”, ông Nguyễn Công Hùng – Phó Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) nêu quan điểm khi nói về đề xuất rút ngắn thời hạn Giấy phép lái xe (GPLX) mà Bộ Công an vừa trình Chính phủ trong Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Trước đó, tại Khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn GPLX quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp. Đây là nội dung mới được bổ sung vào dự thảo mới nhất này bởi trước đó, vào thời điểm Bộ Công an đưa dự thảo lần 1, lần 2 ra để lấy ý kiến thì không có nội dung này.

Trong khi đó theo Điều 17, Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định về thời hạn GPLX (đang có hiệu lực thi hành) thì GPLX hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

GPLX hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. GPLX hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. GPLX hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

GPLX hạng B2 có thời hạn 10 năm

Thậm chí, một văn bản luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ do Bộ GTVT vừa dự thảo là Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cũng đề xuất giữ nguyên thời hạn GPLX như hiện nay.

Đối chiếu với đề xuất của Bộ Công an trong Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT, thời hạn của GPLX hạng B bị giảm xuống còn một nửa (từ 10 năm xuống còn 5 năm). Trong khi đó, hiện nay, GPLX hạng B (gồm B1 và B2 như quy định trong Thông tư 12/2017/ TT-BGTVT) đang có số lượng người được cấp rất lớn - có thể lên tới hàng triệu người. Do đó, đề xuất của Bộ Công an sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người.

Chia sẻ về quan điểm của mình với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Phó Chủ tịch VATA cho hay, đầu tiên là phải chia biên độ, phải chia đối tượng theo hạng bằng, theo độ tuổi, từ đó áp dụng giảm biên độ GPLX.

"Ví dụ như đối với các loại bằng C,D,E.. hoặc GPLX cao hơn, việc rút ngắn thời hạn sử dụng GPLX là đúng bởi xe có trọng tải lớn, tuyến đường dài nên cần làm để đảm bảo, giảm thiểu nguy cơ về ATGT", Phó chủ tịch VATA nói.

“Còn đối với bằng hạng B vốn rất thông dụng, lại cần phải theo khía cạnh lứa tuổi, từ 30 trở lên là một cấp độ, từ 40 trở lên lại là một cấp độ, đó là căn cứ để xem xét rút ngắn thời gian sử dụng GPLX”, ông Hùng kết luận.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lại cho rằng việc rút thời hạn GPLX từ 10 năm xuống còn 5 năm không có nhiều ý nghĩa, việc này còn khiến các thủ tục đổi GPLX sẽ tăng gấp đôi, điều này sẽ gây phiền toái không ít cho người dân.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất giữ nguyên thời hạn GPLX như hiện nay.

Ngoài ra, một số ý kiến của các chuyên gia cũng cho rằng đang ổn định thì không nên thay đổi. Nếu nhất nhất muốn thay đổi thì phải có sự thuyết phục, sự phân tích khoa học và tuyệt đối không được gài lợi ích nhóm vào. Cũng phải làm rõ việc rút ngắn thời hạn GPLX như đề xuất là nhằm mục đích gì và có thật sự cần thiết hay không?

Bạn đang đọc bài viết Rút ngắn thời hạn bằng lái xe là việc làm không mang nhiều ý nghĩa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.