Thứ bảy, 20/04/2024 05:18 (GMT+7)

Sạc đầy 80% trong 72 giây với công nghệ pin ô tô điện mới

MTĐT -  Thứ sáu, 02/12/2022 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một công nghệ pin mới do công ty khởi nghiệp Morand của Thụy Sĩ phát triển có thể sạc pin cho xe điện (EV) trong thời gian ngắn hơn thời gian sạc cho xe động cơ đốt trong (ICE) tại trạm xăng

Theo Viện dầu khí Hoa Kỳ, thời gian trung bình để chủ sở hữu phương tiện ICE đổ đầy bình là hai phút. Hệ thống pin hybrid điện mới, được gọi là eTechnology, gần như giảm một nửa thời gian đó, có nghĩa là nó có thể trở thành động lực lớn cho việc áp dụng xe điện.

Công nghệ sạc pin ôtô điện mới mang tên eTechnology, do các kỹ sư tại công ty Morand phát triển, là một hệ thống hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện. Theo kết quả thử nghiệm, một nguyên mẫu pin 7,2 kWh sử dụng giải pháp eTechnology có thể sạc tới 80% pin chỉ trong 72 giây, 98% pin trong 120 giây và sạc đầy 100% trong 2,5 phút với công suất sạc lên tới 900 A/360 kW.

tm-img-alt
Pin sử dụng hệ thống eTechnology là nó có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay (Nguồn: Technewspace)

Những bộ pin có dung lượng trên 100 kWh trong các xe điện không thể sạc nhanh như vậy, tuy nhiên, công nghệ mới rất phù hợp cho loại xe nhỏ chạy trong thành phố, ví dụ như chiếc Citroën Ami với pin 5,5 kWh. Công nghệ này cũng có thể hữu ích cho những loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.

Theo nghiên cứu của Morand, xe đạp điện pin 6Ah có thể sạc trong 6 phút ở mức 3,2 kW bằng công nghệ eTechnology. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể việc sử dụng xe đạp điện, giảm sự phụ thuộc vào pin dự phòng và tăng tính cơ động của xe đạp điện.

Không chỉ vậy, một lợi ích khác của pin sử dụng hệ thống eTechnology là nó có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nguyên mẫu eTechnology nạp/xả liên tục hơn 50.000 chu kỳ và khẳng định công nghệ này duy trì dung lượng hiệu quả và bền bỉ hơn pin lithium-ion truyền thống.

Công nghệ eTechnology có thể hoạt động ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt, điều thường không xảy ra đối với pin xe điện thông thường.

Morand đang phối hợp với các đối tác để đưa pin eTechnology thương mại hóa. Ban đầu, loại pin này có thể sẽ đắt hơn pin lithium-ion, nhưng hãng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tối ưu chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sạc đầy 80% trong 72 giây với công nghệ pin ô tô điện mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...