Thứ sáu, 19/04/2024 11:55 (GMT+7)

Sai lầm nguy hiểm khi chế biến rau mà 95% bà nội trợ mắc phải

Bảo My -  Thứ hai, 30/01/2023 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rau xanh là món ăn hàng ngày không thể thiếu nhưng làm sao để chế biến rau cho ngon mà vẫn giữ được các chất dinh dưỡng quan trọng thì không phải ai cũng biết.

Rau xanh đóng một vai trò quan trọng với cơ thể mỗi chúng ta. Vì vậy trong thực đơn hằng ngày của mỗi bữa cơm không thể thiếu món ăn này. Trong rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đặc biệt rau xanh chứa nhiều chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động một cách tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến cần phải đảm bảo giữ gìn được các chất dinh dưỡng có trong rau. Có như vậy khi món ăn đi vào cơ thể mới đạt được hiệu quả dinh dưỡng cao nhất. Hiện nay, có rất nhiều người mắc phải những sai lầm khi chế biến rau xanh. Điều này làm cho món ăn không chỉ mất đi chất dinh dưỡng mà đôi khi còn gây ra những tác hại với cơ thể. 

Bảo quản rau không tốt

Rau tươi chứa nhiều các dưỡng chất vì vậy việc bảo quản rau sao cho tươi và giữ được các chất dinh dưỡng là rất quan trọng. Nhiều bà nội trợ Việt Nam có thói quen mua rau về là cất tủ lạnh ngay. Điều này là một sai lầm nghiêm trọng dẫn đến việc rau sẽ bị hỏng một cách nhanh chóng. Do đó, khi mua rau về chúng ta cần phải nhặt rau thật sạch sẽ. Từ đó sẽ tránh tình trạng rau bị héo úa sẽ lây sang những phần rau còn tươi mới. Việc nhặt rau sạch sẽ giúp cho việc bảo quản được thời gian dài hơn và đảm bảo chất dinh dưỡng được lưu giữ lâu hơn. Có những loại rau bạn có thể rửa sạch và để ráo nước sau đó cho vào khay bảo quản trong tủ mát. Lưu ý với nhiều loại rau thân mềm bạn không nên rửa trước khi bảo quản vì rau dễ bị nát và làm cho quá trình rau bị hư diễn ra nhanh hơn.

Bảo quản rau không tốt

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, nhiều người, đặc biệt là những người làm văn phòng thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về dự trữ trong tủ lạnh. Làm như vậy đương nhiên rất tiện lợi, có thể tiết kiệm được thời gian nhưng thực chất rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều dinh dưỡng.

Sai lầm trong quá trình sơ chế

Việc sơ chế rau không đúng cũng không đảm bảo cho món ăn ngon và giữ được chất dinh dưỡng. Nhiều bà nội trợ Việt cẩn thận rửa rau nhiều lần nhưng quá trình rửa vò nát rau làm cho chất dinh dưỡng trong rau bị mất đi. Tuy nhiên nếu bạn không sơ chế kĩ thì những chất độc hại trong rau vẫn còn.

Hầu hết tất cả các loại rau, củ đều có nguy cơ chứa các chất bảo quản và thuốc trừ sâu, gây ngộ độc thực phẩm. Nếu bạn thường rửa qua loa, thậm chí không rửa những loại quả có lớp vỏ ngoài tưởng chừng như sạch sẽ là hoàn toàn sai lầm. Ăn phải những loại hóa chất này có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí phải đi cấp cứu. Điều tồi tệ nhất là các chất này không dễ dàng được đào thải, chúng tích tụ dần dần trong cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo các nhà nghiên cứu, sau khi gây ra các triệu chứng ban đầu, các chất độc hại sẽ bước vào giai đoạn ngủ đông, ngấm vào máu, làm chậm quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng.

Vì vậy, ngay cả khi mua rau, quả hữu cơ ở những địa chỉ uy tín, bạn vẫn nên rửa dưới vòi nước đang chảy để rửa trôi. Sau đó ngâm rau, quả trong nước (không pha muối hoặc rất ít muối) khoảng 10 phút. Sau khi ngâm nên rửa lại rau, quả thêm lần nữa, rồi để cho ráo nước. Tuy nhiên không nên ngâm rau quá lâu vì sẽ làm mất nhiều dinh dưỡng, vitamin trong rau. 

Sai lầm khi chế biến

Hầu như các bà nội trợ Việt đều nghĩ rau cần phải luộc kĩ để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm. Nhiều loại rau khi qua nhiệt chế biến sẽ làm giảm hoặc mất đi các chất dinh dưỡng. Do đó, thông thường chỉ nên luộc qua nước sôi tầm 5 -7 phút. Việc hạn chế nhiệt qua rau sẽ đảm bảo giữ được các chất dinh dưỡng và không làm biến chuyển các chất dinh dưỡng thành các chất có hại khác. Với các món rau luộc nên cho một chút muối sẽ giúp cho món rau giữ được màu sắc tươi ngon. Khi luộc không nên đậy nắp sẽ làm rau bị úa vàng.

Để đảm bảo sức khỏe nên hạn chế các món rau chiên xào. Và giảm các loại gia vị như mì chính hay hạt nêm. Về cơ bản các loại gia vị này đánh lừa vị giác làm chúng ta ăn ngon hơn. Nhưng lạm dụng chúng cũng không tốt cho sức khỏe và làm mất đi hương vị tự nhiên của món rau.

Quá trình chế biến có nhiều các loại rau củ quả không nên kết hợp cùng nhau. Do đó bạn nên tham khảo trước khi chế biến hay sáng tạo các món mới.

Sai lầm khi chế biến rau

Rất nhiều gia đình Việt sẽ giữ các món ăn không hết trong tủ lạnh để cho bữa sau. Đây là một việc làm tránh lãng phí. Nhưng không biết rằng với các món rau xanh thì không nên bảo quản quá lâu. Điều này dẫn đến các chất dinh dưỡng trong rau bị chuyển hóa thành các chất gây hại cho cơ thể. Chính vì thế bạn cần chế biến số lượng vừa đủ cho các thành viên trong bữa ăn. Hạn chế nhất các món ăn dư thừa bảo quản trong tủ lạnh./.

Bạn đang đọc bài viết Sai lầm nguy hiểm khi chế biến rau mà 95% bà nội trợ mắc phải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?