Thứ sáu, 29/03/2024 09:20 (GMT+7)

Sai phạm ở Thủ Thiêm: Kiến nghị xử lý hàng loạt tổ chức, cá nhân

MTĐT -  Thứ bảy, 08/09/2018 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ các sai phạm nêu trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm.

Qua đó, kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ… để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND TP.HCM công khai, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm dẫn đến khiếu nại kéo dài trong thời gian vừa qua. UBND TP.HCM rà soát, hoàn thiện để tiếp tục thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An, Q.2 theo đúng quy định của pháp luật.

Rà soát từng trường hợp cụ thể người dân đang khiếu nại, đặc biệt là các hộ dân nằm trong khu vực khoảng 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc KP.1, P.Bình An, Q.2 để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp cho người dân, sớm chấm dứt khiếu nại. Phối hợp với TTCP và các bộ, ngành liên quan (Tài chính, Xây dựng, TN-MT) để kiểm tra, rà soát, kiến nghị với Thủ tướng biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong việc quy hoạch, giao đất, thực hiện đầu tư tại các dự án thuộc các khu tái định cư theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ xem xét, xử lý trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong việc thực hiện thẩm định, lưu trữ hồ sơ, bản vẽ và chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng.

Giải quyết dứt điểm khiếu nại của dân

Từ phê duyệt của Thủ tướng, UBND TP.HCM đã có Quyết định số 1997 ngày 10/5/2002 về việc thu hồi và giao đất xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, trong đó: thu hồi 621,4 ha đất nằm trong quy hoạch tại các phường An Khánh, An Lợi Đông, Bình An, Bình Khánh và Thủ Thiêm thuộc Q.2 và giao cho Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm tổ chức bồi thường và quản lý đầu tư xây dựng.

Tính đến thời điểm tháng 10/2011, có một số khoản hỗ trợ được vận dụng, không có trong quy định như: hỗ trợ tái định cư bằng tiền 11.931,53 tỉ đồng; hỗ trợ tạm cư 25,93 tỉ đồng; bố trí căn hộ, đất nền cho các hộ dân tái định cư vượt tiêu chuẩn 22.233,95 m2. Theo TTCP, việc hỗ trợ tái định cư đã được UBND TP.HCM vận dụng chính sách cơ bản đáp ứng được yêu cầu và theo hướng có lợi cho người dân khi nhà nước thu hồi đất.

Theo danh sách do Ban Tiếp công dân T.Ư và TP.HCM cung cấp, tổng số các trường hợp ký tên trong danh sách khiếu nại đông người thuộc KĐTM Thủ Thiêm gồm 115 người, liên quan đến 102 hồ sơ. Trong đó, một số trường hợp có diện tích giải tỏa lớn nằm dọc theo các trục đường chính (đường Lương Định Của, Trần Não, Ven Sông) đang hưởng lợi từ việc kinh doanh mua bán, cho thuê… chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đặc biệt là một số trường hợp thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh khiếu nại về ranh quy hoạch, ranh thu hồi đất chưa đúng với Quyết định số 367/QĐ-TTg của Thủ tướng và diện tích tái định cư 160 ha thuộc phạm vi 5 phường; một số trường hợp cho rằng giá bồi thường hỗ trợ tái định cư còn thấp... đề nghị bồi thường theo giá thị trường và tái định cư nền đất tại khu trung tâm KĐTM Thủ Thiêm.

Theo TTCP, KĐTM Thủ Thiêm là công trình có quy mô lớn, tổng số lượng hồ sơ cần di dời trên 15.000 hồ sơ, thời gian thực hiện đến nay khoảng hơn 15 năm; trong giai đoạn thực hiện có nhiều thay đổi về chính sách đền bù thiệt hại...

Tuy nhiên, việc chấp hành quy định pháp luật về trình tự, thủ tục triển khai giải phóng mặt bằng của TP, trực tiếp là Q.2 có trường hợp chưa đầy đủ, chưa đúng quy định như: không lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng; hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng đã căn cứ vào quy định của UBND TP ban hành kèm theo các quyết định số 135/2002/QĐ-UB, số 123/2006/QĐ-UBND và số 06/2009/QĐ-UBND để lập bản chiết tính, dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho từng tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất mà không lập phương án tổng thể để làm cơ sở thanh quyết toán kinh phí bồi thường. Tuy nhiên, UBND TP đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ số 549/UBND - PCNC-M ngày 22/9/2008 đề xuất không phải lập phương án tổng thể và được Thủ tướng đồng ý tại Văn bản số 977/VPCP-KNTN ngày 3/10/2008.

Theo TTCP cho đến nay, việc thực hiện đền bù thiệt hại cho người dân đã đạt kết quả hơn 99,4%, một số khoản đã được UBND TP.HCM vận dụng hỗ trợ ngoài quy định; đối với những người dân nhận những căn hộ ở xa vị trí quy hoạch (ngoài địa giới 5 phường) được hỗ trợ tương đương với giá trị căn hộ tại 5 phường được quy hoạch khu tái định cư.

So sánh mức hỗ trợ, đền bù tại cùng thời điểm thì mức hỗ trợ, đền bù của KĐTM Thủ Thiêm có giá trị lớn hơn các dự án khác (như đại lộ Đông Tây; vòng xoay chân cầu Sài Gòn...).

Tuy nhiên, TTCP cũng nhận định, quá trình thực hiện thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng của TP còn có trường hợp đang khiếu nại chưa phù hợp quy định của pháp luật, nhất là khi luật Đất đai 2003 có hiệu lực; công tác giải phóng mặt bằng không có kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nhà tái định cư trước, khi thực hiện còn chậm, còn một số hạn chế, bất cập dẫn đến phát sinh khiếu nại về chế độ, chính sách đền bù, hỗ trợ, chưa bàn giao mặt bằng, UBND TP.HCM cần kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm.

TP.HCM chấp hành theo kết luận thanh tra

Tối 7/9, trả lời Thanh Niên, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM, nói: “TP.HCM sẽ có công bố kế hoạch cụ thể những việc TP sẽ triển khai thực hiện kết luận của TTCP”.

Về những việc TP.HCM sẽ làm, một lãnh đạo UBND TP.HCM nói thêm: “TP.HCM chấp hành theo kết luận thanh tra. Vấn đề cơ bản nhất là tiếp tục đưa 4,3 ha ở KP.1, P.Bình An vào quy hoạch Thủ Thiêm. Việc kiểm điểm thì TP sẽ làm. Việc bồi thường cho người dân trong khu vực 4,3 ha thì TP sẽ có cách tìm nguồn. Riêng về những trường hợp còn khiếu nại chính sách bồi thường, UBND Q.2 đã trình phương án đề xuất, và TP đang tập trung giải quyết. Nói chung tình hình là ổn”.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm ở Thủ Thiêm: Kiến nghị xử lý hàng loạt tổ chức, cá nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.