Thứ ba, 23/04/2024 13:22 (GMT+7)

Sai phạm quản lý đất đai, xã Thanh Liệt có đang “thả gà ra đuổi”?

Thành Lâm -  Thứ ba, 02/06/2020 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được san lấp, dựng nhà xưởng... sử dụng sai mục đích. Không hiểu lý do gì, đến khi sai phạm được đưa vào sử dụng thì xã Thanh Liệt và huyện Thanh Trì mới vội vàng xử lý?!

Vi phạm quản lý trật tự đất đai nghiêm trọng?

Mới đây, tòa soạn nhận được phản ánh về việc tại địa bàn xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) xuất hiện tình trạng vi phạm quản lý trật tự đất đai nghiêm trọng diễn ra một cách ngang nhiên mà không hề bị xử lý.

Cụ thể, theo nội dung phản ánh cho biết từ nhiều năm nay trên địa bàn xã Thanh Liệt xuất hiện hàng loạt những nhà xưởng mọc trái phép trên đất nông nghiệp phục vụ mục đích kinh doanh, sản xuất không đảm bảo an toàn về PCCC ngang nhiên tồn tại.

Bên cạnh đó, vấn đề khiến người dân bức xúc là hàng loạt những khu đất nông nghiệp ngay trung tâm những tuyến đường lớn của xã mới đây cũng ngang nhiên bị san lấp, cải tạo, xây dựng những công trình mới để kinh doanh trái phép nhưng không hề thấy sự vào cuộc can thiệp của chính quyền địa phương.

Chỉ trong thời gian ngắn, những sai phạm trên đất nông nghiệp đang được hoàn thiện một cách chóng vánh..

Nhằm xác minh nội dung phản ánh, PV đã có mặt và khảo sát trên địa bàn xã Thanh Liệt và nhận thấy rằng những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường mới Chu Văn An hiện đang là khu vực diễn ra tình trạng vi phạm trật tự quản lý đất đai một cách nhức nhối nhất.

Cụ thể, nằm ngay mặt đường mới Chu Văn An nhiều tháng gần đây xuất hiện nhiều người và phương tiện máy móc tiến hành san lấp trên diện tích hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp lâu năm.

Theo người dân cho biết, khu đất này được san lấp và chia làm 3 phần. Một phần phía ngoài được sử dụng làm bãi trông giữ xe, phía bên trong làm sân bóng đá nhân tạo và một phần nữa được sử dụng làm gara sửa chữa ô tô.

Quan sát nhiều ngày tại đây, PV ghi nhận tình trạng vi phạm đang diễn ra một cách vô cùng chóng vánh khi chỉ trong chưa đầy một tháng, hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp đã nhanh chóng được san lấp. Thời điểm hiện tại phần sân bóng đã được trải cỏ chuẩn bị đưa vào sử dụng, phía bên ngoài được treo thông tin quảng cáo ghi rõ: “Sân bóng Minh Đức, chuẩn bị khai trương vào cuối tháng 5”. Phía bên ngoài, gara ô tô đã được đưa vào sử dụng được một thời gian dài. Tiếp đó là khu vực bãi trông giữ xe cũng dần hoàn thiện, hiện trạng hàng loạt các cọc sắt được dựng lên chuẩn bị bắn mái che phục vụ việc trông giữ xe.

Hàng loạt nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay không bị xử lý.

“Hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp lâu năm, lại nằm ngày vị trí đường lớn nhiều người qua lại. Vậy, liệu chính quyền có biết được hay không? Tại sao lại để tình trạng này diễn ra một cách công khai như thế? Người dân chúng tôi cho rằng có việc lợi ích nhóm diễn ra tại đây. Vì bình thường, chúng tôi chỉ cần sửa nhà hay xây dựng gì cũng đều phải xin phép chính quyền một cách rất khó khăn” – một người dân đi tập thể dục qua bức xúc.

Bên cạnh những dấu hiệu vi phạm mới này, PV cũng ghi nhận trên cùng tuyến đường Chu Văn An khu vực ao Long Vân cũng xuất hiện một tổ hợp nhà xưởng được dựng trái phép hoạt động từ nhiều năm nay không đảm bảo an toàn về PCCC.

Như vậy từ những thực trạng trên, dư luận đặt ra câu hỏi, chính quyền xã Thanh Liệt và huyện Thanh Trì đang ở đâu khi để những sai phạm trên diễn ra một cách công khai như thế?

Chính quyền có đang “thả gà ra đuổi”?

Để làm rõ hơn về những sai phạm này, PV đã liên hệ trao đổi với ông Đặng Đình Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt. Tại đây, ông Đình Anh xác nhận những sai phạm trên đang tồn tại trên địa bàn.

“Những cái sai phạm này, chỗ đấy rộng khoảng hơn 1ha còn có đất của dân. Hôm trước bên anh đã có xử phạt rồi, hiện tại đang lập hồ sơ gửi về huyện. Bây giờ đang chờ bên phía công an đình chỉ để dừng hoạt động. Đợt này sẽ xử lý một loạt những sai phạm ngoài đấy” – ông Đình Anh cho biết.

Khu vực bãi trông xe, hàng loạt khung sắt được dựng lên chuẩn bị bắn mái che.

Nói thêm về nguồn gôc đất, ông Đình Anh chia sẻ khu đất này là đất nông nghiệp 64 được cho thuê nhưng đã cho chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi cá, khu đất nằm trong dự án của đường Chu Văn An. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng khẳng định chính quyền địa phương sẽ xử lý quyết liệt vi phạm này trong thời gian tới.

Tiếp đó, liên quan đến vấn đề những công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực này, ông Lê Văn Tuấn – Tổ trưởng tổ Quản lý TTXD đô thị xã Thanh Liệt cho biết khu vực được san lấp làm sân bóng và bãi xe thuộc khu vực xứ Đồng Giếng.

Ngày 22/5, UBND xã Thanh Liệt đã có quyết định số 276/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1968, trú tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội với hành vi: “Chuyển đổi đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

Tại quyết định này cho biết hình thức phạt là phạt tiền 4.000.000đ (bốn triệu đồng) và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian khắc phục là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Trao đổi thêm với PV về việc tại sao thời điểm hiện tại vẫn có công nhân hoàn thiện các công trình sai phạm tại đây mà không có lệnh đình chỉ, ông Tuấn kêu khó: “Bây giờ thì không có quyết định, ngày xưa có Nghị định 80 thì mới có quyết định, khi ấy sẽ cắt điện cắt nước và được lực lượng công an hỗ trợ. Bây giờ chỉ tổ chức các biện pháp cấm vận, ngừng thi công đợi sau khi có quyết định, văn bản của cơ quan nhà nước”.

Như vậy, có thể thấy hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng trên địa bàn xã Thanh Liệt đã được chỉ rõ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, với diện tích lên đến hàng chục nghìn m2 tại ngay trung tâm đường lớn mà chính quyền địa phương lại để sai phạm diễn ra một cách ngang nhiên như thế? Liệu chăng, chính quyền xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì không biết hay đang cố tình làm ngơ cho sai phạm tồn tại? Việc không ngăn chặn từ đầu, để sai phạm hình thành nghiêm trọng, nhận được phản ánh từ báo chí mới kiểm tra và lên kế hoạch xử lý, phải chăng chính quyền nơi đây đang “thả gà ra đuổi”?!

Đề nghị UBND huyện Thanh Trì, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm, tránh tạo tiền lệ xấu và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm quản lý đất đai, xã Thanh Liệt có đang “thả gà ra đuổi”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới