Thứ sáu, 19/04/2024 15:03 (GMT+7)

Sai phạm tại CCN Phú Lâm - Bắc Ninh: Có bao che? (Bài 5)

Nhóm PV -  Thứ năm, 08/08/2019 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù để xảy ra hàng loạt sai phạm trong thời gian kéo dài, khó xử lý nhưng huyện Tiên Du chỉ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 tập thể và 4 cá nhân.

Chỉ rõ sai phạm

Như những kỳ trước Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã chỉ ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại CCN Phú Lâm (xã Phú Lâm, Tiên Du, Bắc Ninh) như: Lĩnh vực Môi trường, TTXD, đất đai, PCCC… Điều đáng nói là các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, để sai phạm kéo dài trong nhiều năm, khó xử lý.

Trật tự xây dựng vi phạm tràn lan tại CCN Phú Lâm.

Mặc dù, với kết luận thanh tra của UBND tỉnh số 2234 tháng 6/2018 chỉ rõ trách nhiệm và kiến nghị xử lý khi để xảy ra những sai phạm này.

Trong phần kết luận, trách nhiệm được nêu rõ UBND huyện Tiên Du dù có giải pháp trong công tác quản lý song chưa chỉ đạo quyết liệt đối với các phòng chuyên môn, UBND xã Phú Lâm và chưa áp dụng các biện pháp triệt để đối với các trường hợp xây dựng không có GPXD, sai GPXD, xây dựng trên hành lang bảo vệ đê, hành lang đường điện, trên đất mặt nước chuyên dùng, ngoài quy hoạch, xả nước thải khi các chỉ tiêu vượt quy định.

Chưa thường xuyên kiểm tra và chưa áp dụng các biện pháp xử lý đối với các tổ chức cá nhân vi phạm về đất đai, xây dựng theo quy định tại Quyết định số 125/2014/QĐ-UBND ngày 18/4/2014 của UBND tỉnh quy định trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND ngày 21/10/2015 của UBND tỉnh quy định về trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Hàng chục ha đất bị lấn chiếm, xử dụng sai mục đích.

Trong phần xử lý kết luận thanh tra cũng nêu rõ Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân theo thẩm quyền đối với những tồn tại, khuyết điểm tại CCN Phú Lâm như phần kết quả, trách nhiệm, kết luận đã nêu.

Liệu có bao che?

Theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 13 của Quyết định số 125/2014/QĐ-UBND của tỉnh Bắc Ninh quy định về trách nhiệm người đứng đầu về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo khi để xảy ra vi phạm quy định tại các khoản 2, 3, 4 Điều 11: Khoản 2, điều 11 quy định: Buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm TTXD trên diện rộng, kéo dài, hậu quả khó khắc phục; không phát hiện xử lý hoặc không đề xuất xử lý kịp thời; né tránh, đùn đẩy trách nhiệm lên cơ quan cấp trên; tiếp tay, bao che các vụ việc vi phạm TTXD.

Trong chương II, phần B kết quả thanh tra đã chỉ rõ đối với lĩnh vực xây dựng có tới 15 doanh nghiệp (trước năm 2015) vi phạm Luật Xây dựng năm 2003, Nghị định 12/2009/NĐ-CP, Quyết định 105/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ… cụ thể vi phạm không giấy phép xây dựng, sai GPXD, không có hồ sơ quản lý dự án ĐTXD, hồ sơ quản lý chất lượng công trình, vượt mật độ xây dựng, xây dựng trên hành lang giao thông…

Môi trường bị xâm hại nghiêm trọng.

 Sau năm 2015 có tới 7 doanh nghiệp nữa cũng vi phạm các lỗi tương tự, cá biệt có công ty xây dựng vi phạm quy định lên đến hàng nghìn mét vuông. Đến thời điểm hiện tại UBND huyện Tiên Du vẫn chưa triển khai xử lý tháo dỡ được bất kỳ diện tích vi phạm nào tại CCN Phú Lâm.

Cũng theo quy định tại điểm b, khoản 5 điều 11 của Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND của tỉnh Bắc Ninh quy định về trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Áp dụng hình thức cách chức: Người có một trong các hành vi để đất bị lấn, bị chiếm: mức 4 trên 1.500 m2.

Trong Chương IV, phần B kết quả thanh tra cũng chỉ rõ đối với lĩnh vực đất đai có tới 22 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong quá trình hoạt động đã tự ý san lấp,lấn chiếm, chuyển đổi mục đích xử dụng với diện tích lên đến 37.000 m2 đất vi phạm luật đất đai 2013 và Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Mới đây, cũng giống như xã Phú Lâm tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND xã và 5 cá nhân gồm Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính và cán bộ phụ trách xây dựng. UBND huyện Tiên Du cũng đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 1 tập thể là Phòng Kinh tế và Hạ tầng và 4 cá nhân là Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường.

UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh).

Để làm rõ những vấn đề liên quan đến CCN Phú Lâm, Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhiều lần liên hệ với Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du. Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía huyện Tiên Du.

Quy định Pháp luật liên quan, Quy định 102/QĐ-TW, xử lý cán bộ đảng viên vi phạm, Quyết định số 125, 24 của UBND tỉnh Bắc Ninh đã rất rõ ràng nhưng không hiểu dựa vào quy định nào huyện Tiên Du chỉ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm. 

Điểm b, khoản 2, Điều 17 quy định 102/QĐ-TW. Vi phạm các quy định trong đầu tư, xây dựng: Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

Điểm d, khoản 2, Điều 21. Vi phạm quy định về đất đai, nhà ở:Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):Có trách nhiệm nhưng không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai thuộc phạm vi theo dõi hoặc phụ trách.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bắc Ninh: Công ty Phú Giang có đủ điều kiện để nhập khẩu phế liệu?

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại CCN Phú Lâm - Bắc Ninh: Có bao che? (Bài 5). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.