Thứ sáu, 19/04/2024 06:06 (GMT+7)

Sai phạm tại CCN Phú Lâm: UBND tỉnh có bao che cho cấp dưới? (bài 7)

Nhóm PV -  Thứ sáu, 20/09/2019 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với việc để xảy ra vi phạm lớn trong lĩnh vực môi trường, đất đai, trật tự xây dựng trong thời gian dài, khó khắc phục. Thế nhưng chính quyền địa phương chỉ tổ chức rút kinh nghiệm.

Vi phạm vẫn không bị xử lý

Quy định tại điểm b, khoản 1, điều 13 của Quyết định số 125/2014/QĐ-UBND của tỉnh Bắc Ninh nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo khi để xảy ra vi phạm quy định tại các khoản 2, 3, 4 Điều 11: Khoản 2, điều 11 quy định: Buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm TTXD trên diện rộng, kéo dài, hậu quả khó khắc phục; không phát hiện xử lý hoặc không đề xuất xử lý kịp thời; né tránh, đùn đẩy trách nhiệm lên cơ quan cấp trên; tiếp tay, bao che các vụ việc vi phạm TTXD.

Vi phạm đất đai và trật tự xây dựng tràn lan tại CCN Phú Lâm.

Theo kết quả thanh tra đã chỉ rõ đối với lĩnh vực xây dựng có tới 15 doanh nghiệp (trước năm 2015) vi phạm Luật Xây dựng năm 2003, Nghị định 12/2009/NĐ-CP, Quyết định 105/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ… cụ thể vi phạm không giấy phép xây dựng, sai GPXD, không có hồ sơ quản lý dự án ĐTXD, hồ sơ quản lý chất lượng công trình, vượt mật độ xây dựng, xây dựng trên hành lang giao thông… Sau năm 2015 có tới 7 doanh nghiệp nữa cũng vi phạm các lỗi tương tự, cá biệt có công ty xây dựng vi phạm quy định lên đến hàng nghìn mét vuông.

Cũng theo quy định tại điểm b, khoản 5 điều 11 của Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND của tỉnh Bắc Ninh quy định về trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Áp dụng hình thức cách chức: Người có một trong các hành vi để đất bị lấn, bị chiếm: mức 4 trên 1.500 m2.

Theo kết quả thanh tra cũng chỉ rõ đối với lĩnh vực đất đai có tới 22 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong quá trình hoạt động đã tự ý san lấp,lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng với diện tích lên đến 37.000 m2, vi phạm Luật đất đai 2013 và Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Đất đai bị lấn chiếm sử dung sai mục đích lên đến hành chục nghìn m2.

Điều 17 quy định 102/QĐ-TW nêu rõ Vi phạm các quy định trong đầu tư, xây dựng: Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

Điều 21. Vi phạm quy định về đất đai, nhà ở:Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):Có trách nhiệm nhưng không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai thuộc phạm vi theo dõi hoặc phụ trách.

Tuy nhiên, Huyện ủy Tiên Du chỉ tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND xã và 5 cá nhân gồm Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính và cán bộ phụ trách xây dựng. UBND huyện Tiên Du tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 1 tập thể là Phòng Kinh tế và Hạ tầng và 4 cá nhân là Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường.

Không trả lời công luận

Như bài trước Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã thông tin việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm quy định thuộc cấp ủy, đảng bộ địa phương. Tuy nhiên, Tỉnh ủy Bắc Ninh đã đẩy việc trả lời này sang UBND tỉnh. Còn UBND tỉnh thì lại chuyển cho Thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Tiên Du trả lời phản ánh của báo chí nêu.

Môi trường bị bức tử cả không khí, môi trường nước.

Và trong công văn mới đây của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh số 449/TTr-NV2 ngày 13/9/2019 gửi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam không có một dòng thông tin nào về vấn đề này. Mặc dù trong công văn trước đó của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đều nêu rất rõ về vấn đề này.

Dư luận địa phương cho rằng phải chăng việc được cấp trên bao che cho sai phạm trong lĩnh vực, nhiệm vụ của mình nên CCN Phú Lâm mới xảy ra vi phạm trong  thời gian dài dẫn hậu quả khó khắc phục mà cụ thể ở đây là chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền.

Phải chăng UBND tỉnh Bắc Ninh đang vì nhiệm vụ phát triển kinh tế mà bỏ qua vấn đề môi trường. Bởi tại CCN Phú Lâm chỉ xử phạt vi phạm hành chính rồi để cho tồn tại. Liệu điều này có đi ngược lại với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế.

UBND tỉnh Bắc Ninh.

Với tình trạng vi phạm môi trường nghiêm trọng tại CCN Phú Lâm và các vấn đề liên quan khác. Người dân địa phương vô cùng lo lắng, bất an khi môi trường sống bị xâm hại nghiêm trọng nó không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe của thế hệ hôm nay mà còn có thể ảnh hưởng tới cả thế hệ tương lai sau này.

Đặc biệt chính quyền địa phương, các cá nhân liên quan không bị xử lý, kỷ luật theo quy định. Điều này có tạo nên tiền lệ xấu cho các địa phương khác?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại CCN Phú Lâm: UBND tỉnh có bao che cho cấp dưới? (bài 7). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.