Thứ sáu, 29/03/2024 14:00 (GMT+7)

Sai phạm tại Dự án nuôi trồng thủy sản xã Đồng Trúc (HN): Chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai

MTĐT -  Thứ sáu, 12/11/2021 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, Dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây tại khu Gò Bông, thuộc xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất (Hà Nội) bị “biến tướng” do xây dựng các hạng mục công trình sai phép.

Quyết định xử phạt đã ban hành nhưng cũng chỉ là “làm cho có”, khi thực tế cho thấy công tác xử lý dứt điểm sai phạm còn thiếu kiên quyết từ phía chính quyền địa phương.

“Phù phép” nhiều hạng mục

Theo hồ sơ phóng viên thu thập, ngày 30/12/2016 UBND huyện Thạch Thất có Quyết định số 16360/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nội bộ đất nông nghiệp từ đất trồng lúa trong vùng trũng, kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau cho hộ gia đình ông Kiều Văn Chúc tại khu Gò Bông, xã Đồng Trúc với tổng diện tích 13.473,4 m2. Quyết định cũng nêu rõ, các công trình hỗ trợ sản xuất và phục vụ sản xuất chỉ được xây dựng bằng vật liệu dễ tháo dỡ, chiều cao các công trình xây dựng không quá 3m.

Sai phạm tại Dự án nuôi trồng thủy sản tại xã Đồng Trúc (Hà Nội): Chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai
Bên trong Dự án nuôi trồng thủy sản bị “biến tướng” do xây dựng các hạng mục sai phép tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất

Năm 2019, ông Kiều Văn Chúc đã sang nhượng một phần diện tích đất nông nghiệp cho ông Nguyễn Đình Anh, trú tại xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội). Sau đó, ông Nguyễn Đình Anh đã tự ý cải tạo, xây dựng nhiều hạng mục sai với Quyết định được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt.

Cụ thể, theo Báo cáo số 87/BC-UBND, ngày 16/7/2021 của UBND xã Đồng Trúc cho thấy, sau khi ông Nguyễn Đình Anh nhận chuyển nhượng, hộ đã tự ý cải tạo như tháo dỡ nhà trồng nấm, thu hẹp diện tích ao. Ngày 18/4/2020, UBND xã Đồng Trúc đã lập biên bản đình chỉ và yêu cầu hộ tự khắc phục hậu quả di vi phạm gây ra.

Ngày 27/6/2021 UBND xã đã cùng với Đội quản lý trật tự xây dựng của huyện tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm, phát hiện hộ xây dựng các công trình vi phạm: Dựng 1 nhà bằng gỗ lợp mái gói diện tích 114,24 m2 phía dưới tầng hầm đổ bê tông; xây dựng 2 chòi với tổng diện tích 29,64 m2; phần đường đi đã đổ bê tông nền đường dọc theo lối đi đến các khu vực nhà chính và chòi với diện tích bê tông đường 1.200 m2; sửa chữa lại nhà đã có từ trước khi Dự án có Quyết định gia hạn với diện tích 217 m2, diện tích mái 89,1 m2; ao nuôi trồng thủy sản đã thu hẹp diện tích, còn lại khoảng 168 m2, xung quanh bờ ao đã kè bằng đá hộc; diện tích còn lại trồng cây ăn quả và các loại khác.

Sai phạm tại Dự án nuôi trồng thủy sản tại xã Đồng Trúc (Hà Nội): Chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai
Công trình nhà sai phép có diện tích hàng trăm m2

Trước vi phạm trên, ngày 01/7/2021 UBND xã Đồng Trúc đã ban hành Quyết định xử phạt số 154/QĐ-XPVPHC đối với hộ ông Nguyễn Đình Anh về hành vi tự ý chuyển đổi đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Với số tiền xử phạt 4 triệu đồng, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ, thu dọn toàn bộ diện tích vi phạm, trả lại hiện trạng đất như ban đầu trong 10 ngày.

Buông lỏng quản lý, sai phạm còn tồn tại

Tại buổi làm việc ngày 29/6/2021, UBND xã Đồng Trúc đã yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Anh tự tháo dỡ các công trình vi phạm để trả lại nguyên hiện trạng theo đất của Dự án đã được phê duyệt. Thời hạn tự tháo dỡ từ ngày 29/6/2021 đến hết ngày 30/7/2021.

Sai phạm tại Dự án nuôi trồng thủy sản tại xã Đồng Trúc (Hà Nội): Chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai
Quyết định xử phạt 4 triệu đồng, yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Anh tháo gỡ, thu dọn toàn bộ diện tích vi phạm, trả lại hiện trạng đất như ban đầu trong 10 ngày

Đến ngày 4/10/2021, UBND Đồng Trúc lại có Thông báo số 97/TB-UBND yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Anh tự tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc để trả lại mặt bằng nguyên hiện trạng về thực hiện sản xuất theo đúng mô hình đã được phê duyệt. Thời gian tháo dỡ trước ngày 15/10/2021.

Trước sự chây ì, không chịu khắc phục sai phạm, ngày 16/10/2021 UBND xã Đồng Trúc tiếp tục có Thông báo số 104/TB-UBND yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Anh thực hiện tháo dỡ trước ngày 31/10/2021. Nếu hết ngày 31/10/2021, không tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm, yêu cầu Cán bộ địa chính xây dung phối hợp với Cán bộ tư pháp hộ tịch tham mưu UBND huyện, các phòng ban của huyện thu hồi Quyết định phê duyệt mô hình.

Yêu cầu từ phía UBND xã Đồng Trúc nhiều là vậy, nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 10/11/2021, các hạng mục công trình sai phạm của hộ ông Nguyễn Đình Anh vẫn “án binh bất động” chưa được tháo dỡ. Điều này cho thấy, sự thiếu kiên quyết, loay hoay xử lý dứt điểm sai phạm từ chính quyền địa phương?.

Sai phạm tại Dự án nuôi trồng thủy sản tại xã Đồng Trúc (Hà Nội): Chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai
Các hạng mục sai phạm vẫn chưa được tháo dỡ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết: Năm 2019, do sử dụng không có hiệu quả Dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp với trồng cây ăn quả nên hộ ông Kiều Văn Chúc đã chuyển nhượng cho hộ ông Nguyễn Đình Anh là người địa phương khác. Tháng 7/2021, xã đã phát hiện hộ ông Anh tự ý đào ao, xây dựng nhà không đúng vị trí được phê duyệt, riêng đường đi xây dựng vượt quá chiều dài cho phép. Về việc này, UBND xã đã ban hành Quyết định xử phạt 4 triệu đồng, yêu cầu hộ khắc phục hậu quả là tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, do giãn cách xã hội và mưa, bão nên hộ chưa tiến hành tháo dỡ và xin thực hiện xong trước ngày 20/11/2021.

Trả lời về câu hỏi, ông Kiều Văn Chúc chuyển nhượng đất nông nghiệp cho người khác địa phương có đúng quy định pháp luật hay không?. Ông Nguyễn Trung Kiên cho rằng: Đấy là họ chuyển nhượng viết tay, xã không xác nhận việc này. Theo hồ sơ thì hộ ông Nguyễn Đình Anh là người trực tiếp vi phạm nên xã mới xử phạt.

Cũng tại buổi làm việc, vị Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc thừa nhận: Để xảy ra vi phạm trên, trách nhiệm của UBND xã là buông lỏng quản lý về đất đai, xây dựng. Nếu hết ngày 20/11/2021, hộ ông Nguyễn Đình Anh chưa tháo dỡ thì sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế khắc phục vi phạm.

Vậy trách nhiệm của UBND xã Đồng Trúc khi để xảy ra sai phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn sẽ được xử lý như thế nào. Việc hộ ông Kiều Văn Chúc chuyển nhượng đất nông nghiệp cho người địa phương khác là hộ ông Nguyễn Đình Anh ra sao?. Đề nghị UBND TP. Hà Nội, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Ngày 29/9/2021, UBND huyện Thạch Thất có Văn bản số 1955/UBND-KT về việc xử lý vi phạm tại mô hình chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Đồng Trúc có nội dung:

- UBND xã Đồng Trúc kiểm tra, làm rõ nội dung liên quan đến việc hộ ông Kiều Văn Chúc chuyển nhượng một phần diện tích đất nông nghiệp trong mô hình chuyển đổi cho người ngoài địa phương và hiện trạng phần diện tích còn lại của mô hình.

- Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý những vi phạm tại các mô hình chuyển đổi.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại Dự án nuôi trồng thủy sản xã Đồng Trúc (HN): Chính quyền xã buông lỏng quản lý đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới