Thứ sáu, 29/03/2024 00:53 (GMT+7)

Sai phạm tại TTYT Ân Thi: Bênh “người nhà” đổ lỗi “người ngoài'?

AN TRANG -  Thứ hai, 08/07/2019 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phải chăng lãnh đạo TTYT huyện Ân Thi đang đổ lỗi cho “người ngoài” là hai nhân viên của Công ty Toàn Mỹ để chối bỏ trách nhiệm cho “người nhà” là hộ lý của trung tâm hay không?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: TTYT Ân Thi: Bao nhiêu cân rác y tế nguy hại đã "trót lọt" ra ngoài?”, phản ánh về việc vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý chất thải y tế. Cụ thể sau hai lần ghi nhận thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, PV phát hiện tình trạng rất nhiều túi chất thải y tế nguy hại được “trà trộn” vào xe rác sinh hoạt.

Vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý chất thải y tế tại TTYT huyện Ân Thi.

Tình trạng này đã diễn ra được bao lâu và có bao nhiêu cân rác y tế nguy hại chưa qua xử lý từ Trung tâm Y tế huyện Ân Thi đã “trót lọt” ra ngoài môi trường?

Để làm rõ những vi phạm trên, PV đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, gồm bà Đoàn Thị Xuyến – Giám đốc trung tâm, ông Ngô Minh Cường – Phó Giám đốc và ông Phạm Văn Tiếp – Điều dưỡng trưởng (phụ trách quản lý chất thải).

PV làm việc với lãnh đạo TTYT huyện Ân Thi.

Trao đổi với PV, bà Xuyến cho biết: “Năm ngoái cảnh sát môi trường mới qua kiểm tra mà, Trung tâm Y tế huyện Ân Thi có nơi lưu giữ rác riêng biệt cách xa nhau. Cán bộ công nhân viên được tập huấn, hướng dẫn đầy đủ lắm và cứ chiều thứ sáu hàng tuần vẫn phát động cán bộ dọn vệ sinh”.

Công tác vệ sinh, thu gom rác thải đơn vị giao cho ba hộ lý của trung tâm và hai nhân viên của Công ty Toàn Mỹ phụ trách. Chúng tôi mới ký với công ty này được một tháng thôi, họ mới thử việc”, bà Xuyến chia sẻ.

Về công tác kiểm tra, bà Xuyến khẳng định: “Chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra công tác phân loại, thu gom chất thải y tế. Tuy nhiên nếu vứt ở bên ngoài thì còn nhìn thấy chứ ở trong xe rác sinh hoạt thì khó. Từ trước đến nay cũng chưa bắt gặp tình trạng này bao giờ, nhân viên trung tâm được tập huấn rất kỹ không nhầm lẫn từ chỗ này sang chỗ khác được”.

Bà Xuyến - Giám đốc trung tâm cho biết nhân viên trung tâm được tập huấn rất kỹ không nhầm lẫn từ chỗ này sang chỗ khác được.

Trước sự việc xe rác sinh hoạt có lẫn rác y tế nguy hại như vậy,  PV có hỏi bà Xuyến và ông Cường về hướng xử lý đối với xe rác này, ban đầu bà Xuyến cho biết: “Chúng tôi sẽ cho phân loại, nhặt riêng ra”. Bất ngờ với câu trả lời đó, PV tiếp tục hỏi lại về cách phân loại mà bà Xuyến nói đến có phải là nhặt rác sinh hoạt riêng và rác y tế nguy hại riêng và chuyển rác y tế nguy hại về kho lưu giữ hay không, thì bà Xuyến khẳng định chắc nịch: “Đúng rồi”.

PV cùng phía TTYT huyện Ân Thi xuống ghi nhận thực tế.

Vậy phải chăng lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ân Thi cũng không nắm được trong Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định: Khi chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác hoặc ngược lại thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm.

Lúc này, vị Phó Giám đốc trung tâm mới “đỡ lời” cho bà Xuyến: “Không phải đâu, ý tôi là sẽ thu gom toàn bộ xe rác này về kho lưu giữ chất thải nguy hại và tẩy uế hết khu vực này”.

Bà Đoàn Thị Xuyến – Giám đốc trung tâm cũng thông tin: “Bên Công ty Toàn Mỹ đã ký với nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Hưng Yên, chúng tôi cũng khá tin tưởng nghĩ là họ được tập huấn bài bản cho nhân viên rồi. Nếu mà họ làm sai như vậy thì chắc chắn là chấm dứt hợp đồng với công ty thôi”.

Trong cả quá trình làm việc, bà Xuyến, ông Cường và ông Tiếp gần như “đổ” hoàn toàn trách nhiệm cho hai nhân viên của Công ty Toàn Mỹ.

Trong cả quá trình làm việc, bà Xuyến, ông Cường và ông Tiếp gần như “đổ” hoàn toàn trách nhiệm cho hai nhân viên của Công ty Toàn Mỹ.

Theo đó, bà Xuyến lý giải: “Nếu chỗ rác y tế nguy hại đó mà có ống nhiệm như vậy tức là phát sinh từ phòng xét nhiệm rồi. Mà hai nhân viên Công ty Toàn Mỹ lại phụ trách thu gom rác ở đó thì chắc chắn 100% là do hai nhân viên này rồi”.

Ông Cường thì cho rằng: “Vì chúng tôi tin tưởng, chủ quan khi nghĩ công ty họ tập huấn cho nhân viên rồi nên không kiểm tra lại xem họ làm như thế nào. Là nhân viên của Công ty Toàn Mỹ thôi, chứ không thể là hộ lý của trung tâm được”.

Còn theo ông Tiếp: “Trước đây có bao giờ xảy ra tình trạng này đâu, công an môi trường về còn đánh giá tốt, trung tâm ký hợp đồng với hai nhân viên của Công ty Toàn Mỹ được một tháng thì mới xuất hiện việc này”.

Buổi làm việc bà Xuyến – Giám đốc trung tâm cũng cho biết: “Do người quản lý quá chủ quan, không nhìn tận nơi rồi đánh giá. Tùy từng mức độ vi phạm, lần đầu có thể do sơ suất không kiểm tra giám sát thường xuyên. Ngày mai chúng tôi sẽ tổ chức họp về vấn đề này, tôi là người đứng đầu nên cũng xin nhận trách nhiệm”.

Trước câu trả lời trên, có phải lãnh đạo trung tâm đang đổ lỗi cho “người ngoài” là hai nhân viên của Công ty Toàn Mỹ để chối bỏ trách nhiệm cho “người nhà” là hộ lý của trung tâm hay không? Phía Công ty Toàn Mỹ sẽ có ý kiến như thế nào?

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với người quản lý của hai nhân viên mà Trung tâm Y tế huyện Ân Thi ký với Công ty Toàn Mỹ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại TTYT Ân Thi: Bênh “người nhà” đổ lỗi “người ngoài'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.