Thứ sáu, 19/04/2024 15:44 (GMT+7)

Saigontourist “xẻ thịt” nhiều khu đất công cho thuê sai mục đích

Võ Thái -  Thứ bảy, 16/06/2018 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng số 14 khu đất công được giao cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) quản lý đã bị sử dụng sai quy định hoặc bỏ hoang.

Theo nguồn tin riêng của PV tại báo cáo kết quả công tác thanh tra, kiểm tra của Thanh tra TP.HCM về việc quản lý sử dụng nhà, đất công trong niên độ 2016 – 2017 cho thấy: Có tổng số 103 mặt bằng sai phạm, kiểm tra việc quản lý sử dụng nhà, đất công trong niên độ 2016 – 2017 cho thấy, có tổng số 103 mặt bằng sai phạm. Trong đó, phần lớn sai phạm đều liên quan tới mục đích sử dụng với 92 trường hợp.

Đặc biệt, theo ông Trần Đình Trữ (Phó Chánh Thanh tra TP.HCM), các sai phạm trong quản lý nhà, đất công đa phần liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, Tổng công ty, công ty nhà nước khi được giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích, cho thuê trái quy định và bỏ trống gây lãng phí tài nguyên đất.

Khu đất công số 2 Hàn Thuyên (Phường Bình Thọ, Q. Thủ Đức) đã cho thuê  

Trong danh sách này, Saigontouris nổi lên là một trong những đơn vị có nhiều sai phạm nhất, với 14 khu đất công bị sử dụng sai mục đích và bỏ hoang. Những khu đất này nằm rải rác thuộc địa bàn TP.HCM gồm các quận như: quận 1, quận 9, quận Tân Bình, quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh...

Điều đáng nói, ngoài việc bỏ hoang không sử dụng, đa phần những khu đất công đều bị Saigontourist xẻ thịt cho thuê làm nhà hàng, kho bãi, văn phòng...

Thửa đất ở địa chỉ 1147 Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng đã cho thuê làm khu du lịch.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, khu đất tại địa chỉ số 856 Quốc lộ 1A (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) được Saigontourist cho hai đơn vị thuê để mở công ty và dịch vụ kho bãi. Đó là cơ sở kinh doanh N.P và công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại A.S. Cả 2 đơn vị này đều đã hoạt động tại đây trong thời gian dài, chuyên kinh doanh về lĩnh vực xe cơ giới và cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo trì.

Với chiêu thức “hợp tác kinh doanh”, địa chỉ số 2 Hàn Thuyên (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) bị Saigontourist phù phép “xẻ thịt” cho hai đơn vị thuê mở tiệm mỳ cay NAGA và nhà hàng mang tên Hà Vịt. Theo tìm hiểu, cả hai cơ sở này đều đã hoạt động từ nhiều năm về trước.

Mặt bằng 129-129A Nguyễn Huệ bị Saigontourist cho thuê có nguy cơ không thể thu hồi do tranh chấp.

Riêng địa chỉ số 18 Khổng Tử (Phường Bình Thọ, Thủ Đức) mặc dù là Phòng Lưu trữ của Saigontourist, tuy nhiên, kết luận của Thanh tra đô thị cho thấy, địa điểm trên cũng bị Saigontourist sử dụng sai quy định, không đúng mục đích.

Ngoài ra, có thể kể đến khu đất số 1147 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 28, quận Bình Thạnh được Saigontourist triển khai thành các Khu du lịch Bình Quới 1, 2 và 3 nhưng chưa thực hiện việc đăng ký, nộp hồ sơ theo luật định.

Phòng lưu trữ của Saigontourist tại số 18 Khổng Tử cũng bị sử dụng sai mục đích.

Đặc biệt, trong tổng số 14 khu đất sử dụng sai mục đích, mặt bằng khu “đất vàng” số 129 – 129A phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) bị Saigontourist cho thuê đã phát sinh tranh chấp với Công ty Du lịch Tân Định, đến nay không thể thu hồi mặt bằng.

Dư luận đặt câu hỏi liệu Saigontourist có đang gây lãng phí, thất thoát cho nhà nước, cũng như nguồn lợi từ việc cho thuê đất sẽ đi về đâu? Trước vấn đề nhức nhối trên, phải chăng các cơ quan ban ngành cần phải có biện pháp nghiêm khắc xử lý, tránh gây bức xúc trong dư luận?.

Bạn đang đọc bài viết Saigontourist “xẻ thịt” nhiều khu đất công cho thuê sai mục đích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.