Thứ bảy, 20/04/2024 20:45 (GMT+7)

San lấp đất nông nghiệp tràn lan, chính quyền xử lý “nửa vời'

Đăng Phục -  Thứ ba, 06/08/2019 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian vừa qua trên địa bàn Thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng- Hải Phòng) rất nhiều hộ dân đã tự ý san lấp đất nông nghiệp với diện tích lớn gây bức xúc cho người dân.

Điều đáng nói việc san lấp cả nghìn m2 diễn ra tại rất nhiều khu của thị trấn nhưng chính quyền không phát hiện kịp thời để ngăn chặn. Đến khi việc san lấp hoàn thiện mới ra các văn bản theo kiểu “ chiếu lệ”.

Chính quyền có “ bật đèn xanh” cho dân san lấp?

Trong báo cáo số 69/BC-UBND ngày 25/06/2019 của UBND thị trấn Tiên lãng có tổng cộng 5 trường hợp vi phạm về việc san lấp đất nông nghiệp. Đặc biệt hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khéo ( khu 2) đã tự ý san lấp đất nông nghiệp với diện tích lên đến 852m2 ( thực tế có thể hơn 1000m2) trên mảnh đất chỉ mới được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất nông nghiệp mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Thửa đất nhà ông khéo nằm tại vị trí tờ bản đồ số 12, thửa 675,676 ( sau khu Thương nghiệp cũ) . Mặc dù việc san lấp diễn ra trên diện tích không hề nhỏ nhưng đến ngày 17/06 ông Khéo lại có đơn đề nghị chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất trồng rau màu. Một điều lạ là ngày 17/06 ông khéo có đơn xin chuyển mục đích sử dụng thì cũng trong ngày 17/06 UBND thị trấn mới có biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai lập vào hồi 10h30’ số 43/BB-UBND. Đến ngày 19/06 mới tiếp tục có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82/QĐ-XPVPHC với số tiền chỉ vỏn vẹn 3.500.000 đồng.

Trường hợp nữa là bà Nguyễn Thị Hải ( Khu 3) sau khi nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp tại xứ Đồng Ải Bệnh viện của 2 hộ gia đình là ông Đỗ Tất Sáng tại vị trí thửa 1206, tờ bản đồ số 18, diện tích 595m2 và của ông Nguyễn Công  Mấm tại vị trí số 1207, tờ bản đồ số 18, diện tích 604m2 có địa chỉ tại khu 1. Điều đáng nói là bà Hải chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định nhưng ngay sau đó đã tự ý tiến hành san lấp mặt bằng với khối lượng lên đến 100m3.

Hộ gia đình ông Phạm Văn Phú (khu 5) cũng đã tự ý đổ đất xuống ruộng canh tác của gia đình tại vị trí xứ đồng cửa trường học, đội sản xuất số 9, tờ bản đồ số 10, thửa đất số 609, diện tích 189m2, khối lượng đất khoảng 60m3. Cũng ở khu 5 còn có gia đình ông Phạm Văn Rãng tự ý đổ đất xuống  ruộng canh tác của gia đình nhận chuyển nhượng của gia đình bà Vương. Vị trí thửa đất tại xứ đồng Bíp (khu Đồng Bái)  đội sản xuất số 9 tại tờ bản đồ số 13, thửa đất số 03, diện tích 348m2. Ông Rãng đã tự ý san lấp ruộng canh tác, xây quây xung quanh ruộng bằng 2 hàng gạch (loại gạch không nung) có chiều dài là 33x 2+ 10,5m và đổ cột bê tông cốt thép, vây lưới B40 và xây chòi trông coi 13m2.

San lấp tràn lan, chính quyền kêu khó xử lý

Theo ông Trần văn Khanh ,Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thì việc san lấp đã nhận được thông tin và sẽ cho cán bộ chuyện môn cụ thể, đồng thời gia Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn kiểm tra xem những trường hợp vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp nhà ông Khéo đã nhận được báo cáo  về việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đã cho kiểm tra. Cũng theo ông Khanh thì việc các trường hợp san lấp đất nông nghiệp xảy ra sau 2014 là vi pham quy định về đất đai va phải kiên quyết xử lý.

Hiện trạng việc san lấp đất của gia đình ông Nguyễn Văn Khéo 

Còn theo ông  Đoàn Thế Lăng, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng thì những trường hợp phóng viên nêu đều đúng, có những trường hợp xảy ra không phải mới, nhưng cũng có trường hợp mới vi phạm như gia đình bà Nguyễn Thị Hải, gia đình ông Nguyễn Văn Khéo. Đặc biêt 2 hộ bà Hải và ông Khéo có diện tích vi phạm lớn nhất, tại những khu vực giá trị đất rất có giá trị ở thời điểm hiện tại. Cũng theo ông Lăng việc phát hiện và xử lý cũng rất khó khăn cho địa phương vì các hộ gia đình cố tình vi phạm, trong khi đó lực lượng của UBND thị trấn thì mỏng. Những trường hợp phát hiện kịp thời đã lập biên bản và báo cáo UBND huyện, tuy nhiên việc trả lại hiện trạng ban đầu là rất khó vì liên quan đến việc lập đoàn cưỡng chế và thuê phương tiện để tiến hành cưỡng chế.

Về phía phòng tài Nguyên và Môi trường huyện , ông Vũ Văn Dũng, Trưởng phòng cho biết các trường hợp vi phạm sau khi phòng nắm được thông tin đã giao lại cho UBND thị trấn để giữ nguyên hiện trạng các khu đất vi phạm, đồng thời không được xây dựng thêm, tuy nhiên việc trả lại hiện trạng là rất khó.

Việc san lấp đất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn Tiên Lãng đã rõ nhưng việc xử lý và giải quyêt dưt điểm tình trạng này như thế nào còn là một câu hỏi cần câu trả lời rõ ràng của các cấp chính quyền huyện Tiên Lãng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

                              

Bạn đang đọc bài viết San lấp đất nông nghiệp tràn lan, chính quyền xử lý “nửa vời'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất