Thứ sáu, 19/04/2024 15:52 (GMT+7)

San lấp đất vi phạm hành lang sông Hồng: P. Nhật tân kêu 'khó' xử lý

Trung Hiếu - Văn Luyện -  Thứ sáu, 28/09/2018 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày đêm hàng chục xe tải chở phế thải xây dựng, đất để san lấp mặt bằng rộng nhiều ha ngay cạnh cầu Nhật Tân. Chưa rõ, việc lấp đất với mục đích gì nhưng nó nằm trong hành lang sông Hồng

Ngày đêm hàng chục xe tải chở phế thải xây dựng, đất để san lấp mặt bằng rộng nhiều ha ngay cạnh cầu Nhật Tân. Chưa rõ, việc lấp đất với mục đích gì nhưng nó nằm trọn vẹn trong hành lang thoát lũ của sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn phường Nhật Tân. 

Các xe tải vẫn ngày đêm chở phế thải xây dựng từ các địa bàn khác tới đổ thải, san lấp.

San lấp như công trường trong hành lang thoát lũ

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đưa bài phản ánh  P. Nhật Tân: Xuất hiện bãi san lấp phế thải xây dựng ven sông Hồng về việc khu vực bãi bồi ven sông Hồng thuộc phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) xuất hiện tình trạng ngang nhiên đổ đất, đá, phế thải xây dựng lấn chiếm hàng chục nghìn mét vuông hàng lang sông Hồng.

Một khu đất bằng phẳng, rộng cả ha đang được hình thành bên bờ sông Hồng, đoạn chảy qua khu vực bãi bồi phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội.

Càng ngày phế thải xây dựng càng được đổ thải để mở rộng thêm diện tích.

Mặt bằng đang san lấp này nằm cách chân cầu Nhật Tân khoảng 200 m, trong hành lang thoát lũ sông Hồng đã được UBND TP.Hà Nội (Quyết định số: 959/QĐ-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố) phê duyệt chi tiết chỉ giới thoát lũ trên tuyến sông Đà, sông Hồng và sông Đuống. Từ K58+200 - K62+500 (thuộc bãi Nhật Tân, Tứ Liên): Đường chỉ giới thoát lũ đi theo tuyến đê bối Nhật Tân - Tứ Liên, quận Tây Hồ.

Quan sát từ trên cầu Nhật Tân có thể thấy rõ mặt bằng san lấp rộng lớn, quy mô đang hoạt động gấp rút đổ phế thải xây dựng, rác thải công nghiệp tràn ra tận dòng nước của sông.

Các loại rác thải đều được xe tải của chủ vườn và bãi san lấp chở đến đổ thải, san lấp.

Sau bài phản ánh trước đó, nhóm PV tiếp tục có những ghi nhận trực tiếp. Tại đây, theo quan sát của PV các xe tải vẫn nối đuôi nhau chở các loại rác thải xây dựng, đất đá đổ xuống san lấp liên tục.

Qua quan sát, bãi phế thải vẫn được san lấp càng trải rộng và nhô cao 2-3 m so với bãi sông.

Lấn chiếm hàng lang sông Hồng, vi phạm chồng vi phạm

Theo tìm hiểu, việc san lấp đổ phế thải xuống hành lang sông Hồng nhằm hành vi lấn chiếm mở rộng đất canh tác của hai cá nhân là anh Trung và chị Tuyết.

Tại phần san lấp, theo tìm hiểu của PV, sau khi san lấp được một diện tích nhất định sẽ được lấp phủ một lớp đất cát lên trên ngay và một vườn hoa cúc hình thành.

Phía bên trên một diện tích đất trồng hoa mới được phủ đất cát lên rác thải để trồng hoa.

Bà Ng Minh H. cho biết: "Tôi bán thịt ở đây biết thừa là xe nhà ai chở đất đổ dưới đó. Mỗi khi xe chở đất và rác chạy xuống đó là tôi phải lấy màn che thịt lại ngay không bụi bẩn hết".

Anh Mai Thế H. chia sẻ: "Xe tải chở đất rác chạy cả ngày đêm. Việc san lấp dưới đấy chắc chắn là sai, bởi ảnh hưởng đến hành lang sông".

Các bãi phế thải đã lấn chiếm ra mép sông Hồng.

Chính quyền địa phương làm ngơ

Năm 2017, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 104/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Theo đó, với hành vi đổ phế thải xây dựng, đất đá dùng để san lấp hành lang sông Hồng sẽ bị xử phạt và khắc phục hậu quả hành vi đã san lấp, lấn chiếm.

Với vi phạm nghiêm trọng từ việc đổ phế thải xây dựng, rác thải công nghiệp xuống hành lang sông Hồng và việc lấn chiếm hành lang sông đã rõ, nhưng chính quyền UBND phường Nhật Tân vẫn chưa kiên quyết.

Ngay sau khi PV thông tin, ông Nguyễn Lê Hoàng Phó, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đã có chỉ đạo phường Nhật Tân xử lý dứt điểm vi phạm.

Chính quyền UBND phường Nhật Tân thờ ơ với vi phạm.

Qua những lần hiếm hoi liên lạc được bằng điện thoại với ông Đặng Hữu Tiến – Phó chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết: "Việc xử lý và khắc phục vi phạm vẫn đang được chúng tôi thực hiện". Và theo ông, việc xử lý và khắc phục là “khó”.

Các vi phạm và cá nhân vi phạm đã rõ, nhưng liệu sẽ được xử lý và khắc phục ra sao? Có hay không việc UBND phường Nhật Tân thờ ơ, vô trách nhiệm với những vi phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin.

Bạn đang đọc bài viết San lấp đất vi phạm hành lang sông Hồng: P. Nhật tân kêu 'khó' xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.