Thứ tư, 24/04/2024 07:33 (GMT+7)

San lấp trái phép đất nông nghiệp thành “Khu dân cư Rạch Hàm 1,2,3,4”

Nguyễn Hường -  Thứ hai, 15/08/2022 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đất khoảng 10ha đang bị san lấp, làm đường trên đất trồng cây lâu năm, được Công ty CP Tập đoàn G6 ngang nhiên quảng cáo, rao bán “hô biến” thành Dự án “Khu dân cư Rạch Hàm” có đang thách thức các cơ quan có thẩm quyền.

Các dấu hiệu sai phạm rất cần sự vào cuộc của các cơ quanchức năng

Thời gian qua dư luận vô cùng bức xúc vì tình trạng một số doanh nghiệp, cá nhân “ôm” đất vườn, đất trồng cây lâu năm của người dân sau đó san gạt hạ tầng, làm đường, và phân lô bán nền dưới hình thức quảng cáo, tổ chức rao bán, thu tiền đặt cọc của nhiều khách hàng. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch khu dân cư và làm đảo lộn thị trường bất động sản gây bức xúc trong dư luận. 

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải thông tin dự án “ma” với tên gọi quảng cáo là  Khu dân cư Rạch Hàm 1,2,3,4 (tại ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) do Công ty Cổ phần Tập đoàn G6 tư vấn quảng cáo, tổ chức rao bán công khai trên nhiều diễn đàn bất động sản, đưa ra chính sách bán hàng, thu tiền đặt cọc, tăng giá sản phẩm bất động sản theo từng thời điểm.

tm-img-alt
Văn bản thông báo tăng giá sản phẩm bất động sản của Công ty G6

Theo ghi nhận tại khu vực nói trên, khoảng 10ha đất trồng cây lâu năm đã bị “đốn hạ”, các chủ đất tự ý san gạt hạ tầng, đổ vật liệu xây dựng, làm đường bê tông, trồng cột điện…làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tổng khu đất này được Công ty G6 chia thành 4 phân khu là Rạch Hàm 1,2,3,4 với kế hoạch tách thành 500 lô mỗi lô với diện tích khoảng từ 100 đến 150, 200m2, giá bán giao động từ 5 đến 8 triệu/m2. Ngày 11/7 mới đây, Công ty G6 còn ký văn bản thông báo với khách hàng tăng giá bán các sản phẩm Khu dân cư Rạch Hàm 1,2,3,4 sẽ tăng 500.000VNĐ/m2 do bà Trương Thị Trà Mi – Giám đốc công ty G6.

Tuy nhiên, theo xác nhận của chính quyền địa phương, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc không có dự án “Khu dân cư Rạch Hàm 1,2,3,4” và không có Công ty G6 thực hiện dự án này.

tm-img-alt
Hình ảnh khu đất bị "đốn hạ" san lấp trên đất trồng cây lâu năm. 

Cụ thể, ông Huỳnh Văn Son - Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh khẳng định với PV: Khu đất này không có dự án nào được cấp phép liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn G6. Việc làm đường không đúng quy hoạch sẽ bị tháo dỡ. Việc san lấp trên đất trồng cây lâu năm là do cá nhân và hộ gia đình gây ra. 

Các cá nhân, tổ chức có hành vi san lấpđất trồng cây lâu năm để phân lô bán nền có đang thách thức chính quyền và dư luận?

Ngày 7/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Lâm Minh Thành đã ký quyết định 1397/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác đặc biệt kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp và xây dựng trên địa bàn thành phố Phú Quốc. Tổ công tác đặc biệt do ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Tổ trưởng, các Phó Tổ trưởng là ông Diệp Văn Thế, Phó Giám đốc Công an tỉnh; ông Trương Thanh Hào, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT và ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cùng 15 thành viên là lãnh đạo thuộc nhiều sở, ban ngành liên quan

Theo đó, trong đợt ra quân lần này (diễn ra từ 15.6 - 31-12.2022), Tổ tập trung xử lý các điểm nóng tại địa bàn các xã đang bị các cá nhân, tổ chức có hành vi lấn chiếm đất, lấn; phá rừng trái pháp luật, sử dụng đất không đúng mục đích... trên địa bàn các xã: Cửa Dương, Hàm Ninh, Cửa Cạn và Gành Dầu.

Trong đó, đặc biệt mong muốn có sự tham gia của các cơ quan truyền thông nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và phòng ngừa chung, hạn chế thấp nhất tình hình vi phạm pháp luật.

tm-img-alt
Hiện trạng san lấp, làm đường trên đất trồng cây lâu năm có đang thách thức dư luận và cơ quan chức năng?.

Trước đó, như lời khẳng định của ông ông Huỳnh Văn Son - Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh: khu đất này không có dự án nào được cấp phép liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn G6. Việc làm đường, san lấp trên đất trồng cây lâu năm không đúng quy hoạch sẽ bị tháo dỡ theo quy định pháp luật.

Vậy nhưng dư luận cũng rất băn khoăn, bởi với diện tích san lấp đất nông nghiệp “khủng” và rầm rộ từ ngày này qua tháng khác như vậy nhưng phải đợi tới khi PV gửi thông tin phản ánh thì UBND xã Hàm Ninh mới có những động thái kiểm tra, báo cáo TP Phú Quốc. Phải chăng chính quyền sở tại tắc trách trong công tác quản lý  đã “vô tình tạo điều kiện” để cho những sai phạm trên diễn ra hay vì một lý do nào khác? 

Trước khi có câu trả lời của cơ quan chức năng để làm rõ những băn khoăn nói trên, chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng, tìm hiểu tính pháp lý rõ ràng để tránh rủi ro khi đầu cơ vào dự án này.

Vậy trước thực trạng trên để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững, bảo vệ lợi ích của khách hàng và để tránh xảy ra vụ việc tương tự như Công ty Địa ốc Alibaba. Đề nghị UBND TP Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang cần nhanh chóng có những động thái vào cuộc kiểm tra, xử lý những hoạt động rao bán, quảng cáo của Công ty G6 và những cá nhân liên quan đã thực hiện hành vi san lấp, làm đường trên đất trồng cây lâu năm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Căn cứ Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định cụ thể về hành vi hủy hoại đất như sau:

Làm mất khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định là trường hợp sau khi thực hiện một trong các hành vi quy định tại các điểm a, b và c khoản 3 Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP mà dẫn đến không sử dụng đất được theo mục đích được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất;

+ Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 01 héc ta trở lên.

– Trường hợp gây ô nhiễm thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 91/2019/NĐ-CP: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp người có hành vi vi phạm không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 của Luật đất đai.

Bạn đang đọc bài viết San lấp trái phép đất nông nghiệp thành “Khu dân cư Rạch Hàm 1,2,3,4”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới