Thứ năm, 28/03/2024 22:51 (GMT+7)

Sản phẩm protein vi sinh vật có thể sử dụng làm thức ăn giàu protein

MTĐT -  Thứ ba, 14/09/2021 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình này còn được gọi là protein đơn bào, hay sản xuất lương thực từ không khí. Được thực hiện thông qua quá trình sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trường Đại học Gottingen, Đức, vừa trình làng mô hình sản xuất đại trà sinh khối vi sinh vật (PV-SCP) bằng cách kết hợp tấm pin quang điện lắp trên mặt đất với vi sinh, CO2 và nước, không khí, tạo ra nhiều thực phẩm hơn cho cộng đồng mà lại tiêu hao ít tài nguyên hơn.

Mô hình này thích hợp với vùng đất phi nông nghiệp. Sản phẩm protein vi sinh vật có thể sử dụng làm thức ăn giàu protein cho động vật hoặc cho con người, thay cho canh tác truyền thống. Nó tốt hơn vì cho năng suất calo và protein cao, tính theo diện tích đất, nhất là nơi có nhiều nắng, không canh tác nông nghiệp được.

Quá trình này chỉ cần 10% diện tích đất so với canh tác đậu tương, loại cây trồng hiệu quả nhất. SCP có thể sử dụng ít nước hơn 100 lần so với trồng cây và 10.000 lần nếu là chăn nuôi.

Carbon dioxide (CO2) thu nhận từ không khí và sử dụng điện năng cung cấp từ pin mặt trời, được chuyển đổi thành thức ăn cho vi khuẩn trong lò phản ứng sinh học. Chúng tạo ra sinh khối, sau đó chế biến thành thực phẩm.

Đầu tiên, điện năng do nhà máy năng lượng mặt trời tạo ra được sử dụng để sản xuất năng lượng hóa học, lưu trữ trong các electron donors, đó là những chất như hydro, metanol và formate.

Tiếp theo, năng lượng này được chuyển hóa thành năng lượng hóa học được lưu trữ trong sinh khối nhờ sự phát triển của vi sinh vật. Trong bước tinh lọc cuối cùng, nucleotide, axit béo và carbohydrate được loại bỏ khỏi sinh khối và chỉ giữ lại protein./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm protein vi sinh vật có thể sử dụng làm thức ăn giàu protein. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.