Thứ sáu, 29/03/2024 19:02 (GMT+7)

Sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia, WHO cảnh báo về 4 loại siro ho của Ấn Độ

MTĐT -  Thứ năm, 06/10/2022 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

WHO cho biết việc sử dụng những loại thuốc này có thể dẫn đến tử vong và họ đang tiến hành điều tra với nhà sản xuất của nó - Maiden Pharmaceuticals ở Haryana, Ấn Độ

Sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về 4 loại siro trị sốt, cảm lạnh và ho do một công ty Ấn Độ sản xuất, kêu gọi mọi người không sử dụng chúng. Tất cả bốn loại siro: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup - đều được sản xuất bởi Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại Haryana.

“Phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu của mỗi sản phẩm trong số bốn sản phẩm xác nhận rằng chúng chứa một lượng diethylene glycol và ethylene glycol là chất gây ô nhiễm. Cho đến nay, bốn sản phẩm này đã được xác định ở Gambia, nhưng có thể đã được phân phối, thông qua các thị trường không chính thức, đến các quốc gia hoặc khu vực khác ”, WHO cho biết trong cảnh báo.

Tất cả các lô sản phẩm được coi là không an toàn cho đến khi chúng được phân tích bởi các cơ quan quản lý quốc gia tương ứng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo các nguồn tin, cơ quan quản lý thuốc của Ấn Độ - Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Thuốc Trung ương (CDSCO) - đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này sau khi được thông báo vào ngày 29 tháng 9. Cơ quan quản lý nhà nước của Haryana xác nhận rằng công ty đã sản xuất và xuất khẩu siro sang Gambia. Công ty cho đến nay chỉ bán sản phẩm cho Gambia.

Các nguồn tin cho biết 4 trong số 23 mẫu được WHO kiểm tra bị phát hiện nhiễm diethylene glycol hoặc ethylene glycol.

Diethylene glycol và ethylene glycol có thể gây ra các tác dụng độc hại, bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, không thể đi tiểu, đau đầu, thay đổi trạng thái tinh thần và tổn thương thận cấp tính có thể dẫn đến tử vong. Cảnh báo của WHO cho biết: “Các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn được đề cập trong cảnh báo này là không an toàn và việc sử dụng chúng, đặc biệt là ở trẻ em có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong.

WHO cũng cho rằng các quốc gia nên tăng cường giám sát chuỗi cung ứng để phát hiện và loại bỏ các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.

“Nếu bạn có những sản phẩm kém chất lượng này, xin vui lòng không sử dụng chúng. Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết, đã sử dụng các sản phẩm này hoặc bị bất kỳ phản ứng / biến cố bất lợi nào sau khi sử dụng, bạn nên tìm kiếm lời khuyên y tế ngay lập tức từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ và báo cáo sự việc cho Cơ quan quản lý quốc gia hoặc Trung tâm cảnh giác dược quốc gia, ” cảnh báo của WHO cho biết.

Các nhà chức trách quốc gia đã được yêu cầu báo cáo nếu bất kỳ sản phẩm không đạt tiêu chuẩn nào được phát hiện tại quốc gia của họ.

Tại Ấn Độ, 17 trẻ em tử vong đã được báo cáo tại Jammu và Kashmir vào năm 2020 sau khi tiêu thụ một nhãn hiệu siro ho khác bị nhiễm chất diethylene glycol tương tự. Trong một vụ việc khác, ít nhất ba trẻ em đã chết ở New Delhi vào năm ngoái sau khi uống một loại siro ho có dextromethorphan, một trong những thành phần có trong một trong bốn loại siro được WHO cảnh báo.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia, WHO cảnh báo về 4 loại siro ho của Ấn Độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới