Thứ sáu, 29/03/2024 02:57 (GMT+7)

Sau vài năm “vắng bóng” vì Covid-19, chợ Viềng đón hàng nghìn du khách dịp đầu năm

Tuấn Hải -  Thứ hai, 30/01/2023 07:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ chiều đến tối ngày 28/1 (mùng 7 tháng Giêng), hàng nghìn du khách đã đổ về chợ Viềng (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) để tham gia phiên chợ "mua may, bán rủi" chỉ mở một phiên duy nhất trong năm.

Chợ Viềng Nam Định được biết đến là phiên chợ đặc trưng của dân cư nông nghiệp vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, nơi đây không bán mua những sản phẩm hào nhoáng đắt tiền mà chủ yếu là các loại cây trồng, nông cụ, đồ cổ chợ Viềng và đồ giả cổ... đủ chủng loại, chất lượng và giá thành khác nhau.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng nghìn du khách đổ về chợ Viềng Nam Định

Du khách đến chợ hầu hết đều mang ý niệm “mua may, bán rủi” cho năm mới được bình an, may mắn. Và theo tập tục, ai đến chợ đều không đặt nặng vấn đề lời lãi, người bán không nói thách quá cao, người mua không mặc cả quá lời bởi quan niệm những nỗi “băn khoăn” về giá cả sẽ làm giảm đi cái lộc đầu xuân.

Tại đây, du khách có thể tìm thấy rất nhiều vật dụng nhà nông như đôi quang gánh, chiếc thúng, chiếc mủng, đơm, đó, giỏ cua cá hay chiếc đòn gánh, liềm, cuốc xẻng... và các mặt hàng nhu yếu phẩm như quần áo, giày dép, sách vở, đồ chơi trẻ em... hay những bộ tế khí, những chiếc lư hương bằng đồng được chế tác công phu...

tm-img-alt
tm-img-alt
Chợ Viềng Nam Định được biết đến là phiên chợ đặc trưng của dân cư nông nghiệp vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng

Ngoài ra còn có các loại cây cảnh, từ những cây hoa đỗ quyên nhỏ xinh đủ sắc màu hồng, tím, trắng... đến những cây đinh lăng được uốn, tạo thế trong những chậu nhỏ chỉ nằm vừa lòng bàn tay; hay từ những giống cây ăn quả như hồng xiêm, mít tố nữ... đến những cây sanh, cây si nhiều thế uốn lượn cao quá đầu người...

Đáng nói, chợ Viềng còn có tiếng với loại thực phẩm rất được ưa chuộng, đó là thịt bê, được thui vàng ươm nguyên cả con, bày bán rất nhiều dọc các ngả đường vào chợ. Du khách mua thích phần thịt nào, số lượng bao nhiêu có thể tùy chọn, giá cả cũng phải chăng.

Quanh chợ còn là địa điểm tâm linh, chiêm bái. Chợ Viềng phủ Dầy có quần thể di tích Phủ Dầy thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh. Cho nên dù là người bản địa hay du khách thập phương đến đây không chỉ dự hội chợ mà còn để đi chùa, lễ đền cầu lộc đầu năm.

tm-img-alt
Chợ Viềng thuộc thôn Trung Thành, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Ðịnh

Được biết, Chợ Viềng thuộc thôn Trung Thành, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Ðịnh, trước đây chợ còn có tên là chợ chơi du xuân (du xuân thị). Bao quanh chợ là cả một quần thể di tích thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh – Thần chủ Ðạo Mẫu Việt Nam. Chợ Viềng mỗi năm chỉ họp có đúng một phiên thôi, một phiên chợ kéo dài từ nửa đêm mồng 7 đến sáng mồng 8 Tết.

Bạn đang đọc bài viết Sau vài năm “vắng bóng” vì Covid-19, chợ Viềng đón hàng nghìn du khách dịp đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.