Thứ sáu, 29/03/2024 16:33 (GMT+7)

Sau vụ cháy chung cư Carina: Người dân đổ xô đi mua đất nền?

MTĐT -  Thứ hai, 02/04/2018 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại Chung cư Carina (quận 8, TP. HCM) vừa qua đã tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản. Nhiều người lo ngại sẽ “cơn sốt” đất nền vốn nóng lại càng nóng hơn.

“Cú sốc” với thị trường căn bộ

Tổng giám đốc một doanh nghiệp địa ốc đang đầu tư một dự án căn hộ cho biết, kể từ sau vụ cháy Chung cư Carina, thị trường căn hộ TP. HCM đã bị một cú sốc lớn về tâm lý. Nhiều dự án trước đó bán hàng rất tốt, thì sau vụ cháy đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán hàng.

Anh Nguyễn Văn Hưng, nhân viên kinh doanh căn hộ ở quận Thủ Đức, TP. HCM, cho biết, mấy ngày qua anh liên tục bị “vỡ” hợp đồng dù lúc trước đã thoả thuận giá cả và dẫn khách đi xem căn hộ. “Dù chấp nhận mua căn hộ ở quốc lộ 13 với giá 1,3 tỷ đồng nhưng đến hẹn giao tiền thì khách gọi điện nói không mua nữa vì lo sợ sau vụ cháy chung cư Carina. Dù mình đã cố thuyết phục, đảm bảo an toàn PCCC ở đây nhưng khách vẫn không mua nữa”, anh Hưng nói.

Trong khi đó, thị trường đất nền nhà phố, vốn đang nóng, nay càng sốt hơn khi dòng tiền người mua nhà chảy mạnh vào phân khúc này.

Đang chuẩn bị mua một căn hộ ở quận 12, TP. HCM, nhưng sau vụ cháy anh Nguyễn Như Quỳnh (quê Đồng Nai) quyết hủy hợp đồng, đi tìm mua đất nhiều ngày qua nhưng vẫn chưa mua được vì giá đất quá cao, khu vực ngoại thành thì quá xa và chỉ có giấy tờ tay.

“Dự định ban đầu là mua căn hộ chung cư ở quận 12 với giá hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư, mình thấy hơi lo nên thôi, chịu khó đi tìm đất ở ngoại thành để xây nhà, anh nói”.

Nhiều người chuyển sang phân khúc nhà mặt đất sau vụ cháy chung cư Carina. 

Chia sẻ trên báo Sài Gòn Đầu Tư, một nhà đầu tư đất nền chuyên nghiệp cho biết, đầu tháng 3 chị này quyết định mua miếng đất 250m2 tại một khu vực đang “hot” ở quận 9, TP. HCM với giá 29 triệu đồng/m2. Sau khi thỏa thuận với chủ đất, chị đặt cọc 100 triệu đồng, hẹn ngày ra công chứng mua bán và giao nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, chưa đến ngày công chứng có người đến năn nỉ mua lại với giá 34 triệu đồng/m2. Nhẩm tính chưa đến 5 ngày sau khi bỏ ra 100 triệu đồng, nhà đầu tư này đã có thể thu về hơn 1 tỷ đồng.

Đây là tình trạng phổ biến đang diễn ra tại một số khu vực thuộc quận 9 hiện nay. Một số dự án đất nền có sổ đỏ chỉ sau một thời gian đưa ra thị trường đã được bán sạch. Chủ đầu tư đã phải dùng chiêu đưa từng phần để tham khảo giá và đẩy giá, tức giai đoạn đầu thành công mới đưa tiếp giai đoạn 2 mỗi lần hơn 100 nền với giá cao hơn đợt đầu.

Chung cư là xu thế tất yếu

Tuy nhiên, ở góc độ chuyên gia, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP. HCM sẽ có tác động tâm lý đối với người mua chung cư, có thể tâm lý tức thời trong giai đoạn ban đầu.

Nhưng khi bình tĩnh lại người ta sẽ nhận thấy ở chung cư là xu thế tất yếu của quá trình đô thị hoá. Hơn nữa, những chủ đầu tư làm ăn nghiêm túc thì sẽ không có chuyện đó xảy ra.

Chủ tịch HoREA cũng cho rằng, có một số chủ đầu tư đang quá coi trọng lợi nhuận, khinh thường chế tài xử phạt nên mới bất chấp quy định về phòng cháy chữa cháy. Giai đoạn trước, rất nhiều người dân lơ mơ về vấn đề này, họ thiếu kiến thức về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Do đó, nhiều cư dân đang sinh sống trong chính ngôi nhà của mình nhưng lại không hề chú ý đến những điều kiện an toàn căn bản nhưng sau vụ cháy Carina thì mọi chuyện sẽ khác.

Dù vậy, theo các chuyên gia chung cư vẫn là xu hướng tất yếu. Ảnh: Internet.

Để đầu tư vào hệ thống phòng cháy chữa cháy ở chung cư cần một khoản tiền rất lớn. Khoản này được tính vào chi phí đầu tư và đồng nghĩa với việc sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì lợi ích kinh tế mà rất nhiều doanh nghiệp từ bỏ hạng mục quan trọng này. Có vẻ như họ thà bị phạt vài chục triệu đồng còn hơn đầu tư hàng tỷ đồng cho hệ thống phòng cháy chữa cháy ở chung cư hoặc trang bị một cách đối phó.

Sẽ không có cơn sốt đất nền?

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, trong tất cả các phân khúc căn hộ, chung cư giá rẻ và trung cấp có thể chịu nhiều sức ép hơn các phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Bởi lẽ, phân khúc này chủ đầu tư thường tối đa hoá diện tích kinh doanh, số lượng căn hộ bố trí dày đặc trên một mặt sàn. Diện tích nhà lại nhỏ hẹp hơn căn hộ cao cấp. Hệ thống phòng cháy chữa cháy có chất lượng không cao do hạn chế về vốn.

Nhưng sau vụ cháy Carina, người dân sẽ quan tâm đến chất lượng chung cư, thiết kế và trách nhiệm của chủ đầu tư. Điều này sẽ khiến người ta chuyển hướng qua phân khúc chung cư ở cao cấp hơn. Vấn đề nữa là trang bị nội thất, ở chung cư cao cấp thì việc phòng chống hoả hoạn dễ hơn. Còn ở căn hộ vừa túi tiền sẽ khó hơn, bởi có sự hạn chế về trang bị.

“Chung cư vừa túi tiền sẽ trải qua một thời gian đứng giá về tiêu thụ sau vụ cháy Carina Plaza, ít nhất từ 2-4 tuần. Còn chung cư cao cấp thì ít bị ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên, nếu xét tầm nhìn dài hạn, vụ hỏa hoạn vừa qua đang tác động tích cực đến công tác phòng cháy chữa cháy cho nhà cao tầng trong hiện tại và cả những năm tới”, ông Quang nói.

Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua đất nền. Ảnh: Internet.

Ông cũng cho rằng, sẽ không có việc người dân sẽ ồ ạt chuyển từ chung cư sang nhà phố sau vụ cháy Carina, bởi người ở chung cư có thu nhập thấp. Mà đất nền thì có giá rất cao và họ không có khả năng. Do đó, việc ngừng mua chung cư sẽ không đẩy giá đất nền lên được mà tạo động lực để các chủ đầu tư nâng cao chất lượng.

Vụ cháy Chung cư Carina vừa qua đã để lại bài học đắt giá đối với các chủ đầu tư dự án căn hộ. Theo đó, muốn bán được hàng, chủ đầu tư sẽ phải có sự thay đổi lớn trong việc đầu tư. Sự thay đổi hành vi của người mua nhà buộc chủ đầu tư phải linh hoạt thay đổi phương pháp marketing bán hàng.

Ngoài câu chuyện lâu nay doanh nghiệp tập trung quảng bá như vị trí vàng, tiện ích, cảnh quan…, thì tiêu chí phòng cháy chữa cháy sẽ trở thành vấn đề mang tính quyết định sự thành bại của một dự án.

Tổng hợp theo (báo Đầu tư BĐS,Reatimes, báo Cung cầu)

Bạn đang đọc bài viết Sau vụ cháy chung cư Carina: Người dân đổ xô đi mua đất nền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.