Thứ sáu, 19/04/2024 18:36 (GMT+7)

Sẽ có thêm 1 ngày nghỉ trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

MTĐT -  Thứ ba, 19/11/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ luật Lao động sửa đổi nếu được Quốc hội thông qua sẽ có quy định mới về việc bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh (2/9), thay vì ngày gia đình Việt Nam (28/6) như đề xuất trước đó.

Ngày mai (20/11), Quốc hội sẽ chính thức biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi). Trong đó, vấn đề bổ sung thêm ngày nghỉ lễ trong năm và giảm giờ làm việc bình thường vẫn là vấn đề lớn được đặc biệt quan tâm.

Đầu tháng 11, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin trình Quốc hội xem xét bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ là 28/6 (ngày Gia đình Việt Nam).

Theo báo Thanh Niên đưa tin, sáng 19/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho biết, Thường vụ Quốc hội đã chốt bổ sung một ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh (2/9), thay vì vào ngày gia đình Việt Nam (28/6) như đa số ý kiến các đại biểu đề xuất trước đó.

Như vậy, dịp Quốc khánh hàng năm, người lao động sẽ có 2 ngày nghỉ.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Giải thích về sự thay đổi này, Phó chủ nhiệm của Ủy ban Về các vấn đề xã hội - cơ quan thẩm tra dự án luật, cho biết, nhiều đại biểu ủng hộ bổ sung ngày 28/6 làm ngày nghỉ bổ sung, nhưng thực tế thì so sánh với chọn nghỉ thêm 1 ngày trong ngày Tết độc lập thì ý nghĩa của nó cao hơn ở chỗ là nó giải quyết được vấn đề gia đình.

Theo ông Lợi, đây không chỉ là ngày Độc lập, ngày Bác Hồ khai sinh ra đất nước Việt Nam mà đây cũng là ngày cận kề với ngày trẻ em, học sinh, sinh viên đến trường. “Mình thêm 1 ngày nghỉ để người lao động có 2 ngày đi về, không bị cản trở về thời gian”, ông Lợi phân tích.

Về phía ngược lại, theo ông Lợi, nếu chọn ngày 28/6, thì nghỉ 1 ngày cũng rất khó khăn, nhưng nếu vào dịp 2/9 thì có thể nghỉ mùng 1 mùng 2, hoặc mùng 2 mùng 3. Như vậy, người lao động người ta có thời gian dài hơn, người ta đi lại dễ hơn.

“Cái quan trọng là ý nghĩa ngày tết độc lập nó cao hơn ý nghĩa giá trị của ngày gia đình Việt Nam và bản thân ý nghĩa của ngày tết độc lập nó cũng thể hiện được ngày gia đình Việt Nam”, ông Lợi nói thêm.

Theo ông Lợi, với phương án này thì sẽ giao Chính phủ lựa chọn bổ sung thêm ngày nghỉ là ngày 1/9 hoặc 3/9 bên cạnh ngày 2/9, và sẽ công bố trước các đợt nghỉ giống như tết Âm lịch, Dương lịch hàng năm.

“Nếu muốn nghỉ dài ngày, mùng 3 là thứ bảy thì có nghĩa là người ta chọn mùng 1, mùng 2-3-4 thì được nghỉ 4 ngày, còn nếu không người ta chọn mùng 2 - 3 để tránh chuyện là mình không muốn nghỉ dài”, ông Lợi lý giải thêm.

Trước đó ngày 6/11, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số nội dung của dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó có đề xuất thêm ngày nghỉ lễ vào 28/6.

Ban soạn thảo Bộ luật từng đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ 27/7 để tri ân người có công. Tuy nhiên, tại kỳ họp Quốc hội giữa năm, nhiều đại biểu cho rằng việc lấy ngày 27/7 là không phù hợp. Chính phủ sau đó rút đề xuất này.

Tại phiên thảo luận ngày 23/10, một số đại biểu lại đề nghị Chính phủ bổ sung một ngày nghỉ vào Bộ luật Lao động sửa đổi, có thể là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, hoặc ngày gia đình Việt Nam để người lao động có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng kiến nghị bổ sung 3 ngày nghỉ lễ trong năm, gồm ngày 28/6 và hai ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch. Bởi hiện nay, số ngày nghỉ lễ, Tết của Việt Nam là 10, mức trung bình thấp so với khu vực và thế giới. Campuchia hiện nghỉ 28 ngày, Brunei nghỉ 15, Indonesia 16, Trung Quốc 21, Nhật Bản 16 ngày...

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ có thêm 1 ngày nghỉ trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...