Thứ năm, 28/03/2024 21:14 (GMT+7)

Sẽ cưỡng chế các hộ dân không giao mặt bằng làm Sân bay Long Thành

MTĐT -  Thứ ba, 06/06/2023 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với một số hộ dân còn sót lại trong vùng dự án sân bay Long Thành, thời gian tới nếu vẫn không chịu di dời nhường mặt bằng cho đơn vị thi công thì huyện sẽ lên kế hoạch cưỡng chế.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi họp trực tuyến với các Bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai cùng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghe báo cáo tiến độ thực hiện Dự án sân bay Long Thành.

Báo cáo trước Phó Thủ tướng, ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Khu vực 2.532ha phục vụ Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư), tới thời điểm này địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho tất cả các trường hợp.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính của chậm tiến độ là do giải phóng mặt bằng còn chậm so với kế hoạch. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành cần nhanh chóng, tăng tốc giải phóng mặt bằng. Bởi tiến độ giải phóng mặt bằng và mặt bằng có vai trò quan trọng đối với dự án.

tm-img-alt
Hiện vẫn còn một số hộ dân còn bám trụ chưa chịu di dời. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, để thực hiện được dự án, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị một số vấn đề như: Xin tạm ứng 842,5 tỷ đồng từ nguồn vốn đã bố trí nhưng do đã hết biên hạn dự án nên Kho bạc Nhà nước không thể giải ngân; thay đổi phương án bồi thường cho Tổng Công ty Cao su Đồng Nai phục hồi năng lực sản xuất khi bị thu hồi 2.080,78ha đất phục vụ cho dự án; phương án bố trí tái định cư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An Bình Sơn và chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả kinh phí đầu tư số lô tái định cư cho ngân sách Trung ương theo quy định…

Những kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chi tiết và giao nhiệm vụ cho từng Bộ, ngành rà soát xem xét làm rõ các vấn đề đề xuất, báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cũng đã làm việc với UBND huyện Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về các trường hợp hiện chưa bàn giao mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1. Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, trong khu vực dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 với tổng 2.500ha (gồm khu vực 1.810ha xây dựng sân bay và khu vực 722ha dự trữ đất dôi dư) còn 17 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 6ha. Hiện nay đã có 2 hộ dân bắt đầu di dời, bàn giao mặt bằng.

Như vậy 15 trường hợp còn lại chưa bàn giao mặt bằng trong khu vực dự án đều đã được phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chi trả tiền, giải quyết tái định cư thì các hộ dân có ý kiến xem xét lại các chính sách nên địa phương phải thực hiện rà soát lại. Trong số này, có 7 trường hợp đồng ý thực hiện bàn giao mặt bằng trước ngày 10-6.

Riêng còn 8 trường hợp còn lại UBND huyện Long Thành tiếp tục thực hiện công tác vận động đồng thời củng cố hồ sơ cưỡng chế để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị huyện Long Thành, ACV và các nhà thầu tiếp tục có sự phối hợp để giải quyết sớm các vướng mắc còn lại.

Đối với 8 hộ dân còn lại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng hỗ trợ huyện Long Thành hoàn thành các hồ sơ pháp lý, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ chính sách và tự nguyện di dời bàn giao mặt bằng và hy vọng không có trường hợp nào phải ban hành quyết định cưỡng chế.

An Nhiên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ cưỡng chế các hộ dân không giao mặt bằng làm Sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.