Thứ năm, 28/03/2024 20:51 (GMT+7)

Sẽ hình thành thung lũng công nghệ điện tử tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh

Hạ Vân -  Thứ hai, 28/03/2022 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là một số nội dung được đề cập đến trong dự thảo quy hoạch Bắc Ninh đến năm 2030 vừa được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này công bố.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh đã công bố dự thảo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để lấy ý kiến người dân. Theo dự thảo này, Bắc Ninh sẽ định hướng phát triển theo 4 phân vùng.

Dự kiến phát triển trục đô thị ven sông Đuống, hình thành thung lũng công nghệ điện tử ở huyện Yên Phong
Một phần diện tích thuộc quy hoạch phân khu sông Đuống. (Ảnh tư liệu: Di Linh).

1. Vùng Kinh tế động lực - Các trung tâm đô thị.

Trong vùng này, TP Bắc Ninh có vai trò là Trung tâm hành chính, giáo dục, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Đây cũng là khu vực thương mại, Khu dân cư cao cấp; Phố xanh và phố đi bộ; Khu mua sắm và nhà hàng.

Hệ thống thành phố mới – đô thị nâng cấp gồm TP Từ Sơn và các huyện Quế Võ, Thuận Thành, Yên Phong sẽ phát triển khu dân cư trung cấp cho công nhân của các khu công nghiệp; hoạt động dịch vụ, bán lẻ, ẩm thực.

Trục đô thị ven sông Đuống tại Huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình, tập trung tại Huyện Gia Bình sẽ phát triển ngôi nhà thứ 2 (second home); các căn hộ cho thuê; nhà hàng ven sông - dịch vụ giải trí, thủ công mỹ nghệ.

2. Vùng Phát triển công nghiệp, công nghệ cao.

Phân vùng này sẽ có thung lũng công nghệ điện tử là huyện Yên Phong. Tại đây sản xuất linh kiện điện tử công nghệ cao với quy mô lớn, là trung tâm nghiên cứu và phát triển thiết bị điện tử.

Hành lang công nghiệp huyện Quế Võ sản xuất linh kiện điện tử, ngành hàng không vũ trụ, sản xuất công nghệ cao, các khu công nghiệp hiện hữu với tỷ lệ lấp đầy hơn 30%. Đối với các ngành xuất khẩu thì tận dụng tuyến đường dẫn thẳng đến cảng Hải Phòng.

Vùng khu công nghiệp (KCN) mới - Huyện Thuận Thành, Lương Tài, Gia Bình (dự kiến phát triển công nghiệp tại ba khu vực: Khu vực xã An Thịnh nằm ở phía đông; khu vực xã Lâm Thao, Phú Lương nằm ở phía tây nam; khu vực xã Bình Định, Quảng Phú nằm ở phía tây huyện Lương Tài) là KCN mới được hình thành với cơ sở vật chất hiện đại, dược phẩm và công nghệ y tế, sản xuất công nghệ cao.

Trung tâm công nghệ thông tin (CNTT) và Công nghệ cao – TP Bắc Ninh và Huyện Tiên Du sẽ là khu phần mềm và dịch vụ CNTT, các trung tâm dữ liệu, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; các trường đại học công nghệ và trung tâm đào tạo CNTT.

Phân vùng này cũng là khu nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ tập trung tại tỉnh.

3.Vùng trung tâm du lịch và giải trí thành phố Từ Sơn và huyện Tiên Du.

Đây là vùng của các khu vui chơi giải trí, gồm trung tâm thể thao và sức khỏe, casino, các công viên (như công viên nước trong nhà); các khách sạn boutique và sang trọng; trung tâm hội nghị; các nhà hát; khu dân cư tích hợp với các cụm du lịch.

Khu đô thị mới Nam Sơn tập trung phát triển du lịch quanh Núi Dạm.

4. Vùng nông nghiệp và phát triển nông thôn phía Đông Lương Tài và Gia Bình – miền quê yên bình. Khu vực này là trung khu dân cư địa phương, sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản./.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ hình thành thung lũng công nghệ điện tử tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.