Thứ năm, 25/04/2024 08:38 (GMT+7)

Sẽ khai thác trước 8,5km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2020

MTĐT -  Thứ năm, 23/08/2018 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. Hà Nội chỉ đạo Ban BQL đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp cùng đơn vị tư vấn Systra (Pháp) tham vấn ý kiến về việc đưa đoạn 8,5km đường sắt trên cao vào khai thác vào năm 2020.

Theo thông tin trên báo Giao thông, ngày 22/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, UBND TP. Hà Nội đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, thời gian kết thúc dự án sẽ là cuối năm 2022.

TP. Hà Nội cũng chỉ đạo đơn vị này phối hợp với đơn vị tư vấn Systra (Pháp) tham vấn ý kiến các cơ quan hữu quan về việc đưa đoạn 8,5km đường sắt trên cao vào khai thác vào năm 2020. Đoạn đường sắt này bắt đầu từ Nhổn đến Cầu

“Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị đã nhận được sự đồng thuận của các nhà tài trợ và sự ủng hộ của các nhà thầu”, Ban Quản lý thông tin và cho biết, đơn vị tư vấn đánh giá, việc khai thác trước giúp tạo nguồn thu cho dự án, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực phía Tây thành phố; giảm thời gian và chi phí phát sinh do đoạn trên cao phải chờ đoạn hầm và các ga ngầm.

Cũng theo đơn vị quản lý dự án, hiện công tác thi công đang được triển khai và dự kiến tháng 12/2018 hoàn thành gói thầu tuyến trên cao. Các gói thầu khác như: nhà ga trên cao, công trình kiến trúc Depot; đầu máy, toa xe; hệ thống thẻ vé tự động hoàn thành năm 2020; hạng mục tuyến đi hầm và các ga gầm đến tháng 4/2022 hoàn thành.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao 8,5 km và đoạn đi ngầm 4,5 km, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km. Ảnh: Internet. 

Dự án từng được kỳ vọng là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đi vào hoạt động, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc của Hà Nội, thế nhưng, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau đó đã trở thành một trong những dự án "rùa bò" nhiều tai tiếng nhất và thuộc diện dự án chậm tiến độ nhất cả nước.

Dự án khởi công năm 2006, dự kiến hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, bị dừng triển khai và đến tháng 9/2010, dự án phải khởi công lần 2 và tiến độ được lùi tới năm 2015.

Sau đó, dự án thi công ì ạch, liên tục phải lùi ngày hoàn thành đến năm 2016, 2017 và 2018. Đến giữa năm 2016, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định dự án phải tiếp tục lùi ngày hoàn thành về năm 2019. Nguyên nhân do gói thầu số 3, thi công hầm và 4 ga ngầm và gói thầu số 1 thi công tuyến trên cao chậm so với kế hoạch đề ra.

Không chỉ vậy, kèm theo chậm tiến độ, dự án cũng được biết đến là đội vốn khủng, với mức đầu tư ban đầu được phê duyệt là 18.408 tỷ, đến nay tổng mức đầu tư đội lên 36.000 tỷ đồng.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này. Theo đó, ngay khi được triển khai dự án đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên.

Tại kết luận thanh tra cũng nêu, có lỗi của cả 2 bên nhưng phần lớn thuộc cơ quan chức năng Việt Nam.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ khai thác trước 8,5km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành