Thứ sáu, 29/03/2024 06:38 (GMT+7)

Sẽ không xây khách sạn 23 tầng ở ngoài biển Vũng Tàu

MTĐT -  Thứ sáu, 25/10/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 24/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh để xem xét, đánh giá lại Dự án "Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu".

Theo TTXVN, kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, dự án nhận nhiều ý kiến đồng tình và không đồng tình nên phải thận trọng quyết định.

Theo đó, ông đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tạm dừng thi công Dự án đến khi nào Dự án thỏa mãn các điều kiện: khắc phục xong hoàn toàn các sai phạm về đất đai, xây dựng của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần du lịch Cáp treo Vũng Tàu mà các cơ quan Thanh tra, kiểm tra đã kết luận; Kiểm tra lại Đánh giá tác động môi trường của dự án (ĐTM) đã làm thực sự chuẩn mực chưa; Nhà đầu tư phải chứng minh năng lực, cam kết tiến độ của dự án. Ngoài ra, tỉnh và các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền để tạo đồng thuận trong dư luận.

Cả 3 điều kiện trên, nhà đầu tư và cơ quan chức năng phải hoàn thiện muộn nhất là hết năm 2019 để đầu năm 2020, Ban Thường vụ sẽ xem xét lại. Nếu thấy đủ cơ sở thuyết phục, đủ niềm tin sẽ đồng ý cho tiếp tục làm.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cũng cho biết, việc làm thủy cung có từ trước, do "lịch sử" để lại. Vì vậy, ông Lĩnh gợi ý UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá, cho ý kiến thêm ở các góc độ: Tiếp tục giữ thủy cung nhưng không xây dựng khối khách sạn 23 tầng; kiểm tra lại kiến trúc để thủy cung phải là không gian mở để người dân có thể tự do đứng ở mũi thủy cung nhìn ra biển mà không bị vướng mắc gì với chủ đầu tư (kiến trúc này tạo ra một không gian mới nhìn ra biển tốt hơn không gian cũ). Bên cạnh đó, dừng hết các dự định làm thủy cung khác (ở mũi Nghinh Phong và Paradise) và chỉ tập trung làm duy nhất một thủy cung này.  

Tiếp tục cho ý kiến về Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu. Ảnh: vov.

Tại cuộc họp, nhiều sai phạm của chủ đầu tư Dự án Cáp treo Vũng Tàu đã được các cơ quan chức năng nêu ra. Cụ thể, theo ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, chủ đầu tư đã liên tục vi phạm các quy định về trật tự xây dựng. Mặc dù đã bị các cơ quan chức năng, địa phương phát hiện, xử phạt nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình hoàn thành công trình.

Đến nay, Sở mới xem xét cấp phép cho 5 hạng mục công trình gồm: nhà ga số 1, nhà ga số 2, nhà trưng bày các vị Anh hùng dân tộc, hồ nước chữa cháy, khu nhạc nước (dù các công trình này đã hoàn thành trước đó).

Nhiều công trình còn lại đã hoàn thành từ lâu nhưng Sở vẫn chưa thể cấp phép xây dựng, đặc biệt là các công trình tôn giáo, tín ngưỡng như Tượng phật Di lặc; Nhà nguyện, Động Phật tích; Chánh Điện. Và mới đây là tự ý san gạt 2 khu đất trên đỉnh Núi Lớn để xây dựng khu biệt thự.

Trong khi đó, ông Trần Song Hải, Phó giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, đặt ra vấn đề dự án gây điều chỉnh dòng chảy, môi trường ở Bãi Trước nhưng không hiểu sao đơn vị đánh giá độc lập do chủ đầu tư thuê kết luận không ảnh hưởng dòng chảy đường bờ.

"Tôi sống ở Vũng Tàu từ sau 1975, Hòn Ngưu với bao nhiêu người dân rất thân thiết. Khi có tác động, thay đổi cảm giác bị một cái gì đó", ông Hải.

Theo ông Hải, việc lấn biển ở Hòn Ngưu sẽ mất vùng bờ và có thể ảnh hưởng, tác động lâu dài. Ông Hải đề xuất nên xem xét lại việc đổ đất, đá lấn biển xây thủy cung, nên giữ bờ đá hiện hữu.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói: "Xung quanh việc dư luận lên tiếng phản ứng mạnh về dự án xây thủy cung, các sở ngành đã báo cáo về việc chủ đầu tư có những sai phạm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ không xây khách sạn 23 tầng ở ngoài biển Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.