Thứ sáu, 29/03/2024 09:23 (GMT+7)

Sĩ tử HN thi vào 10 'choáng' với câu hỏi Ngữ văn có kiến thức lớp 7

MTĐT -  Thứ năm, 07/06/2018 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 sáng nay tại Hà Nội được đánh giá là vừa tầm, câu hỏi hay. Tuy nhiên, nhiều em không hoàn thành tốt bài thi do “vướng” một câu hỏi có kiến thức từ lớp 7.

Sáng 7/6, hơn 95.000 thí sinh tại Hà Nội bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Hầu hết các thí sinh nhận định đề thi năm nay hay, có tính thực tế cao. Tại điểm thi THPT Việt Đức, nhiều thí sinh bày tỏ sự hào hứng với đề thi Ngữ văn năm nay.

“Em thấy câu hỏi năm nay tường minh, không đánh đố thí sinh như những năm khác. Các câu hỏi trong đề thi khá hay, thích hợp với kiến thức bọn em học. Trong câu nghị luận xã hội em lấy tình cảm của bố mẹ dành cho em để em làm bài, trong đó bố mẹ cho em những điều gì, tạo điều kiện cho em như thế nào… nên viết rất hào hứng. Em làm trong 90 phút là xong, dành thời gian còn lại để soát bài”” - Mỹ Anh (học sinh THCS Ngô Sĩ Liên) chia sẻ.

Đề thi Ngữ văn sáng 7/6 của học sinh thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội.

Còn với Lương Gia Hưng - học sinh trường THCS Nguyễn Du (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) - câu hỏi liên quan đến bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” khiến em hơi bất ngờ do không dành nhiều thời gian để ôn bài thơ này. "Em lại tập trung ôn về hành trang người lính nên viết không được suôn sẻ lắm” - Hưng cho hay.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều thí sinh bất ngờ nhất chính là câu hỏi có phần ngữ liệu của lớp 7. Theo đó, câu 3 của đề yêu cầu “Ghi lại chính xác câu thơ trong một bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà em đã được học ở chương trình Ngữ văn THCS cũng có hình ảnh con thuyền trong đêm trăng”.Nhiều em cho biết đã bỏ trắng câu hỏi này.

Sau 120 phút ra khỏi phòng thi, em Nguyễn Quang Hiển, học sinh trường THCS Lê Ngọc Hân (Hà Nội) cho rằng, đề năm nay khá cơ bản, nhiều câu hỏi quen thuộc. Tuy nhiên, muốn đạt điểm cao đề thi này thì phải là học sinh thực sự xuất sắc.

“Đề khá cơ bản nhất là những câu vào tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá hay Người con gái Nam Xương là những tác phẩm quen thuộc. Duy nhất em bỏ hẳn câu 3, phần I vì đề cho vào phần kiến thức lớp 7 em không thể nhớ nổi. Em nghĩ mình đạt 7,5-8 điểm” - Hiển nói.

Thí sinh trao đổi bài với nhau sau giờ thi Ngữ văn sáng nay. Ảnh: H.N

Thí sinh Hoàng Anh (trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội) cho rằng đề Văn năm nay khá hay, những câu hỏi cơ bản. Tuy nhiên, Hoàng Anh cũng phải bỏ hẳn câu 3 phần I. “Nếu không phải bỏ hẳn một câu chắc em sẽ được 8 điểm trở lên. Trong phòng các bạn đều hầu hết không làm được câu này”- Hoàng Anh cho biết.

Còn thí sinh Vũ Ánh Dương (trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hà Nội) thì thực sự vui mừng vì em làm tốt đề này dù cũng phải bỏ câu 3, phần I như hầu hết các bạn khác. “Em thực sự trúng tủ với đề Văn sáng nay. Tối qua run rủi thế nào em ôn lại được 2 câu trong đề thi này nên sáng nay viết rất “mượt”. Tiếc nhất phải bỏ câu chép thơ không thì kết quả sẽ rất tốt” - Dương tâm sự.

Nhận định về đề thi, cô giáo Trần Hương Lan, Giáo viên Ngữ văn - trường THCS Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy, cho biết, đề thi năm nay kiến thức khá cơ bản, nhưng phạm vi của đề khá rộng, xuyên suốt dọc chương trình THCS. 

“Riêng đối với câu 3, khá “đánh đố” học sinh vì câu này thuộc nội dung trong chương trình lớp 7, yêu cầu thí sinh phải thuộc thơ. Nhìn nhận chung, đề thi không thể hiện nhiều tính sáng tạo. Phần văn nghị luận xã hội bám sát chương trình, nhưng đòi hỏi thí sinh nắm hết chương trình cơ sở mời hoàn thành hết được để thi. Học sinh không thuộc thơ của những năm học trước sẽ “bó tay” trước nội dung này” - cô Hương Lan đánh giá.

Chiều nay, học sinh tiếp tục kỳ thi với môn Toán.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Sĩ tử HN thi vào 10 'choáng' với câu hỏi Ngữ văn có kiến thức lớp 7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.