Thứ bảy, 20/04/2024 13:36 (GMT+7)

Siêu thị sách Hưng Yên tràn lan đồ chơi, hàng không dán tem mác

Phan Ngân, Văn Bình -  Thứ ba, 02/01/2018 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã có nhiều cảnh báo về sự độc hại và nguy hiểm của đồ chơi Trung Quốc nhưng không biết vì điều gì những hàng hóa độc hại đó vẫn được bày bán tràn lan tại Siêu thị Sách Hưng Yên

Vào siêu thị mua vẫn không yên tâm!

"Vào siêu thị mua đồ chơi cho con vẫn không yên tâm vì đồ chơi toàn "made in China" và không tem mác gì cả!" - đó là nỗi bức xúc của anh Phan Văn Hiếu (Hưng Yên) khi lựa chọn đồ chơi cho con mình tại siêu thị Sách Hưng Yên.

Được biết siêu thị Sách Hưng Yên thuộc Công ty Cổ phần Phát hành Sách và Thiết bị Trường học Hưng Yên, đi vào hoạt động từ 2010 tới nay. Xây dựng với mục đích vừa tạo dựng trung tâm đọc sách, vừa tạo được nơi vui chơi, giải trí cho trẻ em nhưng hiện nay siêu thị lại khiến phụ huynh không khỏi lo lắng vì tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Theo quy định, đồ chơi an toàn cho bé sẽ thể hiện bởi 2 yếu tố: có dán tem hợp quy CR và có nhãn phụ tiếng Việt rõ ràng với các nội dung bắt buộc. Nếu thỏa mãn 2 yêu cầu trên, đồ chơi đảm bảo đã trải qua quá trình kiểm tra của cơ quan nhà nước, đạt các tiêu chuẩn an toàn cho trẻ nhỏ theo quy định. 

Với những quy định chặt chẽ của Nhà nước Việt Nam về đồ chơi an toàn, phụ huynh có thể yên tâm chọn đồ chơi cho bé, nhưng dường như sự yên tâm này không xảy ra tại siêu thị Sách Hưng Yên. Qua phản ánh của phụ huynh, PV đã có mặt tại siêu thị Sách Hưng Yên và không khỏi bất ngờ về chục đầu sản phẩm mập mờ về nguồn gốc. 

Hộp đồ chơi với giá gần 400.000 đồng nhưng không hề có tem CR và nhãn tiếng Việt

Đa phần đồ chơi tại đây đều mang dòng chữ "Made in China" và không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, tem CR.

Dù đã có nhiều cảnh báo về sự độc hại và nguy hiểm của đồ chơi Trung Quốc nhưng không biết vì điều gì, những hàng hóa độc hại đó vẫn được bày bán tràn lan như thế này.

Đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc có thể sát thương và chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe, thậm chí có nhiều chất tiếp xúc lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư, được cảnh báo là có nguy cơ gây hại cho sức khỏe trẻ em. 

Dù vào hẳn siêu thị lớn tại Hưng Yên để mua đồ chơi cho con em nhưng phụ huynh vẫn không khỏi hoang mang

Rõ ràng về quy định, nhưng không thực hiện?

Theo Thông tư số: 18/2009/TT-BKHCN về việc ban hành và thực hiện "Quy chuẩn quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em" của Bộ Khoa học và Công nghệ thì đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường phải có dấu hợp quy và nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Về nhãn hàng hóa, đồ chơi phải có tên sản phẩm, trên bao bì sản phẩm phải có in xuất xứ hàng hóa rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi.

Nếu là hàng sản xuất trong nước thì đề thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập thì ghi thông tin nhà nhập khẩu. Ngoài ra, trên bao bì cần ghi rõ lứa tuổi phù hợp với đồ chơi, hướng dẫn sử dụng Các cảnh báo đặc thù đối với loại đồ chơi đó và có dấu chứng nhận hợp quy (CR).

Miếng tem nhãn duy nhất bằng tiếng Việt trên các sản phẩm tại đây!

Dựa trên quy định đó thì các sản phẩm của siêu thị Sách Hưng Yên không hề đạt chuẩn, vậy nên phụ huynh hoàn toàn có quyền thắc mắc về nguồn gốc đố chơi trẻ em.

Ngoài ra, bằng mắt thường, người tiêu dùng có thể tự thẩm định bằng cách chỉ chọn những đồ chơi có bao bì nguyên vẹn, sắc nét, ghi chú rõ ràng đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm đó.

Không chỉ vậy, tại Siêu thị Sách còn bán không ít sữa rửa mặt, sản phẩm tiêu dùng, kem bôi,... không tem nhãn.

Vào siêu thị mua hàng và vẫn không an tâm vì hàng không tem nhãn

Liệu rằng siêu thị có đang "lách" luật một cách công khai, thách thức các cơ quan quản lý?

Thông tin sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử cập nhật đến bạn đọc...

Bạn đang đọc bài viết Siêu thị sách Hưng Yên tràn lan đồ chơi, hàng không dán tem mác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ