Thứ sáu, 19/04/2024 06:01 (GMT+7)

Siêu vật liệu có khả năng cảm nhận và phản ứng với môi trường

Bắc -  Chủ nhật, 07/11/2021 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu vật liệu mới được phát triển có khả năng phản ứng với môi trường, độc lập đưa ra quyết định và thực hiện hành động không được điều khiển bởi con người.

tm-img-alt
Ảnh minh họa: ITN

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Missouri và Đại học Chicago (Hoa Kỳ) đã phát triển một loại vật liệu nhân tạo mới, được gọi là siêu vật liệu, có khả năng phản ứng với môi trường, độc lập đưa ra quyết định và thực hiện hành động không được điều khiển bởi con người. Siêu vật liệu mới phát triển đã được công công bố trên Tạp chí Nature Communications.

Có thể hình dung khả năng ứng dụng kỳ diệu của siêu vật liệu trên thông qua ví dụ về một máy bay không người lái thực hiện giao hàng. Nó có thể đánh giá các yếu tố của môi trường xung quanh bao gồm hướng và tốc độ gió, động vật hoang dã và tự động thay đổi hướng đi để hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết, thiết kế cơ học của vật liệu nhân tạo mới này kết hợp ba chức năng chính được hiển thị bởi các vật liệu tìm thấy trong tự nhiên: cảm biến, xử lý thông tin và chuyển động. Về cơ bản, các nhà nghiên cứu đang kiểm soát cách vật liệu này phản ứng với những thay đổi về kích thích bên ngoài với môi trường xung quanh.

Siêu vật liệu sẽ được sử dụng cùng một chip máy tính để điều khiển hoặc xử lý thông tin cần thiết nhằm thực hiện các hành động được yêu cầu, sau đó sử dụng năng lượng điện để chuyển đổi thành năng lượng cơ học thực hiện hành động.

Bạn đang đọc bài viết Siêu vật liệu có khả năng cảm nhận và phản ứng với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.