Thứ sáu, 29/03/2024 20:07 (GMT+7)

Singapore : Đảo quốc có cây xanh lớn nhất thế giới

Hà Anh -  Thứ bảy, 30/07/2022 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cây xanh giúp cảnh quan trở nên "mềm mại", tạo nên vẻ đẹp cùng màu sắc xanh tươi, dịu mát cho cả thành phố hay quốc gia Singapore rộng lớn.

tm-img-alt

Có thể nói, nếu không có những cây xanh, Singapore sẽ chỉ là một quốc gia nóng nực, ngột ngạt với tỉ lệ bê tông hóa cao và những tòa nhà cao tầng chen chúc. Cây xanh giúp cảnh quan trở nên "mềm mại", tạo nên vẻ đẹp cùng màu sắc xanh tươi, dịu mát cho cả thành phố hay quốc gia Singapore rộng lớn.

Người Singapore từ lâu đã có ý thức mạnh mẽ về vai trò của không gian xanh trong đô thị và đến nay, họ vẫn đang xây dựng danh tiếng của mình theo định hướng là Thành phố Thiên nhiên.

Các nhà quy hoạch đô thị cũng như giới kiến trúc sư tiếp tục đưa không gian xanh vào các tòa nhà mới mọc ở khắp thành phố. Họ kết hợp cây xanh vào không gian sống dưới mọi hình thức, như mái nhà xanh, vườn thẳng đứng xếp tầng hay những bức tường xanh tươi. Tất cả nhằm tạo ra một thành phố và một quốc gia đa dạng sinh học hơn.

Ban đầu, sáng kiến "Singapore xanh" chỉ nhằm mục đích tạo cho quốc đảo một vẻ ngoài khác biệt và quyến rũ, song đến nay, cách tiếp cận này được ca ngợi bởi khả năng giải quyết vấn đề nắng nóng, hỗ trợ quản lý nước bền vững và cải thiện đa dạng sinh học ở đô thị.

tm-img-alt

Mật độ cây xanh ở Singapore

Theo một nghiên cứu mới đây từ các chuyên gia của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), "quốc đảo Sư tử" đã đứng đầu trong danh sách những quốc gia sở hữu lượng cây xanh lớn tại các khu đô thị nhiều nhất trên thế giới, với gần 30% các khu đô thị lớn được bao phủ bởi cây xanh.

Về sau trong danh sách 16 quốc gia xanh nhất thế giới lần lượt là Sydney, Australia, Vancouver và Canada. Trong số những quốc gia sở hữu lượng cây xanh lớn, Paris của Pháp cũng lọt vào danh sách, song chỉ đứng ở vị trí cuối với 8,8% lượng cây xanh.

Theo đó, các nghiên cứu trên được xác định bằng việc sử dụng công nghệ Google Street View để quét hình ảnh lượng cây xanh tại mỗi thành phố. Google Street View là dự án ghi lại những bức ảnh thực tế trên đường phố để người dùng có cái nhìn trực quan hơn khi sử dụng Google Maps thay vì cứ chau mắt vào tấm bản đồ số vô vị. Được biết, khi thực hiện các bộ ảnh, Google cho lắp camera 360 độ lên những chiếc xe của mình và cho chúng tự động chụp ảnh các góc đường, địa điểm, danh lam thắng cảnh...

Kể từ khi lăn bánh hoạt động vào năm 2007, Google Street View đã chụp được rất nhiều bức ảnh để cư dân mạng có thể du lịch qua màn ảnh nhỏ. Cụ thể xe của Google đã đi qua hơn 45 quốc gia và hơn 3.000 thành phố trên khắp thế giới.

Giáo sư Carlo Ratti thuộc Viện MIT - người đứng đầu dự án nghiên cứu trên cho biết, mục tiêu của dự án này là để mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc tăng độ bao phủ cây xanh tại các thành phố lớn trên thế giới. “Chúng tôi chỉ đưa ra ví dụ của một số thành phố áp dụng thành công phương pháp này, qua đó khuyến khích chính quyền địa phương và cộng đồng cần hành động để bảo vệ, thúc đẩy xây dựng cây xanh tại khu đô thị, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, ông Ratti nói.

Cũng theo nghiên cứu trên cho thấy, độ bao phủ cây xanh tại các khu đô thị lớn ở "quốc đảo Sư tử" đã tăng lên đáng kể. Trong năm 2013 độ bao phủ cây xanh là khoảng 61 hecta, thì đến năm 2015 đã tăng lên 72 hecta. Mục tiêu mới của chính phủ Singapore là tăng mức độ bao phủ cây xanh lên 200 hecta.

Ngoài việc cung cấp bóng mát, cây xanh tại khu đô thị cũng có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy sức khỏe cho người dân. Đại diện chính quyền Singapore cho biết, trồng cây xanh bên đường là mục tiêu xương sống của toàn thành phố. Đối với mỗi tuyến đường, chính quyền sẽ trồng các loại cây phù hợp với môi trường, sự tăng trưởng, dạng cây, chức năng cũng như giá trị thẩm mỹ…

singapore mot nua dat nuoc la cay xanh 7

Không chỉ nâng cao độ bao phủ của cây xanh tại các tuyến đường, Singapore cũng tăng cường mật độ cây xanh tại những khu văn phòng. Tòa nhà tại số 48 đường North Canal là một không gian văn phòng năng động và hiện đại. Các kiến trúc sư đã lựa chọn chủ đề xanh lá cây để phát triển và bảo vệ đô thị địa phương với sự kết hợp của các vật liệu hiện đại như kính, gạch và nhôm, gom toàn bộ cấu trúc tạo thành một khu vườn xanh tươi tốt.

Mặc dù các kiến ​​trúc sư đã phải làm việc trong một số hạn chế về không gian nhưng họ đã có những chiến lược không gian mới mở ra các bố trí hiện có. Kế hoạch này tập trung vào việc phát triển “nâng lên” theo chiều dọc các không gian văn phòng hiện có để tối đa hóa tính linh hoạt và cung cấp ánh sáng tự nhiên tối ưu và tầm nhìn rộng mở tới thành phố. Một bức tường rèm bằng những tấm nhôm đục chạy dọc chiều cao của tòa nhà, có chức năng như là một mái che chống nắng tích hợp để bảo vệ không gian nội thất.

Bên cạnh đó, các kiến ​​trúc sư cũng mang đến nhiều hình thức hình học rời rạc và tạo ra những ngóc ngách nhỏ và khu vực tiếp khách. Các không gian phẳng đã được chuyển đổi thành những “khu vực xanh” bao gồm sân thượng rộng rãi được chuyển đổi thành một phòng giải trí ngoài trời.

Từ cây mưa đến siêu cây

Một trong những loại cây phổ biến ở Singapore là cây mưa (rain tree) hay còn gọi là cây muồng tím, thuộc họ Fabaceae. Cây được trồng rợp các tuyến đường, các công viên và đặc biệt dễ thấy là hàng cây số cây mưa đều tăm tắp dọc hai bên đường ra Sân bay Changi. Cây mưa có thân lớn, bền chắc trước gió bão, nhiều nhánh bung tán rộng, tỏa bóng mát rượi. Cây cho hoa màu hồng hay tím nhạt, hoa rụng như mưa rơi nên "chết tên". Nhưng cũng có người nói cây khép lá vào ban đêm (tựa như cây trinh nữ) ủ hơi nước để ban ngày nở bung ra dưới ánh mặt trời làm rơi những hạt nước nhỏ như mưa. Bên cạnh muồng tím, bốn loài cây phổ biến khác ở Singapore là cây angsana, cây lim sét, cây xà cừ và cây lọng ô. Đặc điểm chung của những cây này là thân to chắc, tán rộng, chịu đựng được gió to bão lớn.

Theo Cơ quan công viên quốc gia Singapore, hiện cả nước có hơn 2.000 loài khác nhau (tất cả đều được lưu trữ nguồn gen) với hơn 2.000.000 cây xanh phủ bóng mát cho gần 50% diện tích đất nước. Cũng cần biết thêm là để làm sống được 2.000 loài cây hiện hữu, Cơ quan công viên quốc gia Singapore đã kỳ công đem về trồng thử đến gấp 4 lần số đó, bởi đất đai xứ này không dễ trồng cây. Singapore là quốc gia nằm gần xích đạo, nắng gắt và mưa lớn quanh năm, chất đất lại nhiều a xít.

Để có được những mảng xanh cây cỏ tốt tươi trong các công viên, sân vận động..., người ta bón phân thường xuyên, mà phải là phân trộn (compost) để không bị trôi, lại còn rắc vôi bột để trung hòa a xít. Người Singapore được truyền cảm hứng yêu cây xanh từ những người lãnh đạo của họ, đặc biệt là vị thủ tướng lập quốc Lý Quang Diệu. Họ trồng cây ở bất kỳ đâu có thể: góc ban công, lối đi nhỏ, sân thượng, cầu vượt... Đẹp và mát mắt làm sao một bãi cỏ xanh rộng lớn trên mái nghiêng của một tòa nhà trong trường đại học hay một bệnh viện! Họ có ngày trồng cây quốc gia vào chủ nhật đầu tiên của tháng 11 hàng năm, thời điểm bắt đầu mùa mưa (để tiết kiệm nước tưới).

singapore mot nua dat nuoc la cay xanh 6

Hơn 50 năm phát triển đất nước, người Singapore chưa bao giờ vơi niềm cảm hứng trồng cây xanh. Ngày 29/6/2012, đất nước này đã giới thiệu với thế giới một kỳ quan mới của họ: Dự án công viên 247,5 hecta Gardens by the Bay (Những khu vườn bên vịnh), mà khai trương đầu tiên là khu vườn phía nam vịnh rộng 54 hecta trong đó "trồng" 18 "siêu cây" (super tree) bằng thép cao từ 25-50 m, 11 cây trong số đó là "cây năng lượng", được cấu thành từ 4 phần gồm lõi bê tông, khung kim loại, vòm lá, những tấm quang điện và đèn (sẽ chiếu sáng cây vào ban đêm). Ốp bên ngoài bộ khung sắt từ "gốc" lên đến "ngọn" là hàng trăm ngàn cây dây leo, dương xỉ, hoa lan... Những siêu cây năng lượng này có nhiệm vụ thu nhận và chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng thắp sáng cho hệ thống đèn trong công viên và các tòa nhà gần đó. Các tán cây hoạt động như những chiếc điều hòa nhiệt độ, hấp thụ và phân tán nhiệt, giúp mang lại không khí mát lành. Siêu cây cũng có nhiệm vụ hứng nước mưa và sử dụng cho chính các loại cây xanh đang lớn trên thân mình đồng thời cung cấp nước đến khu rừng nhỏ bao quanh. Toàn bộ khu vực như một máy lọc không khí lớn góp phần tăng cường thêm oxy cho đô thị.

5 loài cây góp phần tạo nên "quốc đảo xanh" Singapore

Muồng tím còn có tên gọi khác là cây Saman, thuộc họ Fabaceae. Ghé thăm Singapore, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những cây muồng tím được trồng kín 2 bên đường.

singapore mot nua dat nuoc la cay xanh 1

Muồng tím sinh trưởng rất nhanh và có khả năng thích nghi hầu như với mọi điều kiện khí hậu thời tiết: từ vùng biển cực kỳ khắc nghiệt cho đến vùng trung du, đồi núi. Ngoài ra, muồng tím còn có đường kính thân lớn, tán đẹp và rộng, cây ít bị tróc đổ khi có gió bão. Cây có hoa nhỏ màu hồng hoặc tím nhạt, khi nở bung ra rất đẹp và thơm, phù hợp với môi trường đô thị. Chính vì những lý do này mà nên nó được Ủy ban Công viên Quốc gia Singapore (NPB) lựa chọn sử dụng làm một trong những cây xanh phổ biến nhất "quốc đảo xanh".

Hiện nay, trong Thảo Cầm Viên Singapore có một cây muồng tím cực lớn, với đường kính lên tới 5 m và chiều cao 32 m. Đây được coi là Cây Di sản của Singapore.

singapore mot nua dat nuoc la cay xanh 2

Cũng thuộc họ Fabaceae, khi trưởng thành, cây Angsana có thể cao tới 40 m với những vòm cây cực lớn. Cây Angsana có hoa màu vàng với mùi thơm thoang thoảng. Hoa của cây Angsana rất đặc biệt, nó chỉ nở trong 1 ngày và sẽ rụng xuống vào sáng sớm hôm sau, tạo nên những thảm màu vàng rực rỡ trên mặt đất.

Cây Angsana được lựa chọn để "phủ xanh" Singapore bởi chúng cho bóng râm, phát triển nhanh, sẵn có và dễ trồng. Đặc biệt, loài cây này còn có bộ rễ vững chắc có khả năng chống chọi mưa bão lớn.

Đến với Singapore, du khách sẽ được nhìn ngắm một cây Angsana cổ thụ 60 năm tuổi nằm trên đường Thượng Serangoon. Với đường kính thân lên tới 7,7 m, đây là một trong những cây đường phố lớn nhất ở Singapore hiện nay.

singapore mot nua dat nuoc la cay xanh 3

Cây Lim sét(có tên tiếng Anh là Yellow Flame, thuộc họ Fabaceae) cũng là một trong những loài cây được trồng phổ biến ở Singapore. Khi trưởng thành, cây Lim sét có độ cao lên tới 20 m. Với đặc tính chịu được khô hạn và tán cây rộng tạo được nhiều bóng mát, Lim sét là 1 lựa chọn lý tưởng để thích nghi với điều kiện đô thị nắng nóng như ở Singapore.

Khi nở hoa, cả tán lá khổng lồ của Lim sét trở nên vàng rực với những bông hoa có kích thước khoảng 3 cm. Cảnh tượng rực rỡ, lãng mạn của những hàng cây Lim sét bên đường sẽ khiến bất cứ ai cũng phải ngước nhìn.

singapore mot nua dat nuoc la cay xanh 4

Cây xà cừ (có tên tiếng Anh là Khaya senegalensis, thuộc họ Xoan) là loài cây thẳng, mạnh mẽ và có tốc độ phát triển nhanh. Khi trưởng thành, nó có thể cao tới 30m và có đường kính thân từ 1 đến 2 m.

Cây Xà cừ thường xanh, tán lá rậm, cành nhiều, cành non cong xuống, lá kép lông chim, hoa nhỏ màu trắng có 4 cánh dính nhau. Mùa hoa nở rộ là vào tầm tháng 4, tháng 5.

Xà cừ có thể được trồng rộng rãi để làm cây xanh đường phố, cảnh quan công viên. Trong tự nhiên, không gian phát triển bộ rễ của cây rất lớn đủ đáp ứng điều kiện bám giữ chống chịu gió bão.

singapore mot nua dat nuoc la cay xanh 5

Cây Lọng ô (có tên tiếng Anh là Tembusu, thuộc họ Gentianaceae) là một trong những loài cây đặc biệt nhất của Singapore. Lọng ô có thể phát triển tốt ở những khu vực khắc nghiệt và khô cằn nhất. Khi trưởng thành, Lọng ô có thể cao tới 40 m.

Cây Lọng ô thường ra hoa vào tháng 5-6 và 10-11. Hoa của nó có màu trắng kem thường nở vào lúc hoàng hôn và tạo ra mùi thơm nồng, đặc biệt là vào ban đêm.

Trong Thảo Cầm Viên Singapore có một cây Lọng ô cổ thụ có "tuổi đời" lên tới 150 tuổi. Nó được xếp vào diện Cây Di sản. Hình ảnh của cây Lọng ô cổ thụ này thậm chí còn xuất hiện trên tờ tiền 5 SGD.

Minh triết của các thực hành bền vững

Có thể nói, màu xanh rộng lớn của "thành phố trong khu vườn" Singapore thể hiện tầm nhìn minh triết của vị thủ tướng lập quốc Lý Quang Diệu và được các thế hệ lãnh đạo và người dân đồng lòng tiếp nối. Tầm nhìn đó là ông muốn đưa Singapore thoát khỏi "thế giới thứ ba", nhập vào đẳng cấp của "thế giới thứ nhất" bằng cách trồng cây phủ xanh đất nước. Ông Lý Quang Diệu tin rằng một Singapore sạch sẽ và trong xanh sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh của đất nước. Một thành phố xanh với khâu quản lý, quy hoạch hiệu quả sẽ gửi tín hiệu tích cực đến các nhà đầu tư. "Phủ xanh thành phố là kế hoạch hiệu quả nhất mà tôi từng phát động", ông tự hào kể trong cuốn hồi ký "Từ Thế giới thứ Ba đến Thế giới thứ Nhất". Thay vì tư duy xây dựng đến đâu đụng cây xanh thì cho đốn bỏ, ở Singapore chính quyền sẵn sàng giải tỏa cả một khu phố sầm uất để trồng cây chỉ vì khu vực đó không có cây xanh. Quỹ đất cho cây trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các công trình xây dựng.

singapore mot nua dat nuoc la cay xanh 8

"Ngày Trồng cây quốc gia" vào chủ nhật đầu tiên của tháng 11 hàng năm là ngày hội thực sự của người dân, chính quyền và cả những người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Singapore, và ông Lý Quang Diệu - "vườn trưởng" như cách gọi thân mật của người dân - chưa từng vắng mặt một ngày trồng cây nào cho đến khi qua đời. Chính ông là nguồn cảm hứng trồng cây xanh cho người dân Singapore, khiến họ cảm thấy tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm khi được sống trong một không gian xanh rộng lớn.

Nếu nói rằng khi đem cây mưa và nhiều loài cây khác nữa từ năm châu về trồng phổ biến ở Singapore thể hiện nguồn cảm hứng "làm vườn cho phố" thì dự án siêu cây năng lượng ở "Những khu vườn bên Vịnh" (Gardens by the Bay) chính là nguồn cảm hứng sáng tạo của một đô thị hiện đại. 50 năm từ ngày lập quốc, "đẳng cấp Singapore" đã nhảy một bước dài! Giờ đây trồng cây không chỉ là tạo cảnh quan, mảng xanh mà còn là thu năng lượng, điều hòa nhiệt độ, phát điện, cấp nước,... và tất nhiên, thu "trứng vàng du lịch"! Rõ ràng, những "siêu cây" bê tông sắt thép bên bờ vịnh Marina mỗi ngày vẫn "sừng sững" sức sáng tạo của con người, “cho thấy những gì chúng ta có thể làm để mang thế giới các loài thực vật đến với tất cả người dân Singapore”, là nơi giới thiệu các thực hành bền vững. Và như thế, các dự án xanh ở đất nước này vẫn chưa bao giờ dừng lại.

Bạn đang đọc bài viết Singapore : Đảo quốc có cây xanh lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới