Thứ sáu, 29/03/2024 13:11 (GMT+7)

Singapore dùng công nghệ để giải quyết vấn đề thiếu nước

MTĐT -  Thứ năm, 03/10/2019 13:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân Singapore tiêu thụ khoảng 1.625 triệu lít nước mỗi ngày và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 4 thập niên tới. Điều này đang tạo áp lực lên Singapore khi nguồn nước ngày càng khan hiếm

Do vậy việc tìm ra công nghệ tiên tiến để chuẩn bị cho tương lai thiếu nước sạch là nhiệm vụ cấp thiết đối với đảo quốc Sư tử.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Nước và Môi trường Nanyang tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) – ông Shane Snyder - nhận định: “Singapore hiện nhập khẩu khoảng 40% lượng nước tiêu thụ. Với tình trạng biến đổi khí hậu, nguồn nước nhập khẩu ngày càng thiếu bền vững”.

Bọt biển đen của EcoWorth Tech. Ảnh: CNN.

Tình trạng đô thị hóa và nhiệt độ toàn cầu gia tăng gây khó khăn cho quá trình khai thác nước tự nhiên. Ngày nay, 1/4 dân số thế giới sống trong khu vực đối mặt với áp lực về nước. Các chuyên gia nhận định con người đang tiêu thụ nguồn nước tự nhiên nhanh hơn nguồn Trái Đất có thể tự bổ sung.

Trong khi đó, Singapore với hơn 5 triệu dân không có nguồn nước tự nhiên và phụ thuộc vào nước tuần hoàn cũng như nhập khẩu từ láng giềng.

Viện Nghiên cứu Nước và Môi trường Nanyang là một trong những nơi đảm nhận nhiệm vụ tìm ra giải pháp về nước cho Singapore.

Một sáng chế mới được công bố là bọt biển màu đen, nhỏ có tên gọi sợi carbon aerogel được các nhà khoa học khẳng định có thể lọc sạch nước ở quy mô lớn. Bọt biển màu đen này có thể hấp thu rác và hạt vi nhựa gấp 190 khối lượng của nó.

Thiết bị lọc nước của WateRoam. Ảnh: CNN.

Doanh nghiệp EcoWorth Technology (Singapore) đang phát triển sợi carbon aerogel cho mục đích thương mại và kinh doanh tại thị trường Singapore trước khi đưa ra nước ngoài. EcoWorth Technology cho rằng sản phẩm lọc nước bẩn này sẽ đem lại nhiều giá trị.

Trong khi đó, một công ty khác là WateRoam đã phát triển thiết bị lọc nước nhẹ và dễ vận chuyển, giúp đưa nước sạch đến hơn 75.000 người trên khắp Đông Nam Á.

Tổng giám đốc điều hành của WateRoam là David Pong khẳng định ông muốn ngay cả những người bình thường, không phải là kỹ sư và chuyên gia, cũng có thể sử dụng thiết bị này. Theo WateRoam, thiết bị lọc của công ty này chỉ có nhỏ như bơm xe đạp và có thể mang nước sạch tới ngôi làng 100 người trong vòng 2 năm.

Theo báo Tin tức

Bạn đang đọc bài viết Singapore dùng công nghệ để giải quyết vấn đề thiếu nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới