Thứ sáu, 29/03/2024 19:52 (GMT+7)

Singapore và 200km đường đi bộ có mái che

MTĐT -  Thứ hai, 03/04/2023 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vòng 5 năm, từ 2013 đến 2018, Singapore đã hoàn thành 200km đường đi bộ có mái che trên toàn quốc đảo có diện tích khoảng hơn 700km2, giúp cải thiện trải nghiệm đi bộ cho người dân.

Sáng kiến mở rộng mạng lưới lối đi bộ có mái che

Đi bộ trong điều kiện thời tiết của Singapore có thể là một thách thức. Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Singapore (LTA) đã có một loạt dự án nhằm cải thiện kết nối giữa các gia đình và các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời nâng cấp cơ sở hạ tầng để bảo đảm an toàn, thoải mái và thuận tiện hơn.

Năm 2013, chương trình Walk2Ride - một sáng kiến trong Kế hoạch tổng thể về giao thông đường bộ năm 2013 của Singapore - đã mở rộng mạng lưới lối đi bộ có mái che, cho phép nhiều hành khách hơn tận hưởng các kết nối thuận tiện đến các nút giao thông công cộng. Và chỉ sau 5 năm, vào năm 2018, Singapore đã đạt mốc 200km đường đi bộ có mái che được bổ sung trên toàn quốc.

Tại bất cứ chỗ nào có thể, các lối đi bộ đã được xây dựng tới các trường học, cơ sở chăm sóc sức khỏe và các địa điểm tiện ích công cộng khác trong bán kính 400m của các ga tàu điện ngầm và trong bán kính 200m của các nút giao xe buýt, trạm đường sắt hạng nhẹ (LRT- Light Rail Transit) và các điểm dừng xe buýt được chọn với lượng người đi lại cao. Trong suốt chương trình Walk2Ride trị giá 300 triệu đô la Singapore, LTA đã hợp tác chặt chẽ với cộng đồng địa phương để ưu tiên xây dựng các lối đi có mái che ở những nơi cần thiết nhất và để cải thiện trải nghiệm đi bộ cho tất cả hành khách.

Singapore và 200km đường đi bộ có mái che ảnh 1
Lối đi bộ có mái che được áp dụng thiết kế một cột duy nhất tại vị trí cần thiết để tối đa hóa chiều rộng của lối đi dành cho người đi bộ. (Ảnh: lta.gov.sg)

Chương trình Walk2Ride được triển khai như thế nào?

Chương trình Walk2Ride được triển khai dựa trên nguyên tắc: Thiết kế lối đi bộ tính đến nhu cầu của hành khách và hợp tác với cộng đồng để vượt qua những thách thức.

Để giảm thiểu sự bất tiện cho cư dân trong quá trình thi công và bảo đảm độ bền của lối đi có mái che, LTA đã áp dụng phương án sau:

- Làm sẵn tất cả các vật liệu bên ngoài công trường để đẩy nhanh quá trình lắp đặt;

- Áp dụng thiết kế một cột duy nhất tại vị trí cần thiết để tối đa hóa chiều rộng của lối đi dành cho người đi lại;

- Sử dụng thiết kế mô-đun cho phép những thay đổi trong tương lai để đáp ứng nhu cầu thay đổi;

- Sử dụng tấm lợp tổ ong bằng thép mạ kẽm và hợp kim nhôm có độ bền cao, ít tốn chi phí bảo trì.

Trước khi xây dựng mỗi lối đi có mái che, LTA đã tham gia cùng cộng đồng địa phương để hiểu các nhu cầu và mối quan tâm cụ thể của họ. Ví dụ, trong quá trình xây dựng lối đi bộ có mái che đến ga LRT South View, LTA đã chuyển đổi một không gian không sử dụng bên ngoài ga LRT thành một con đường rộng 3m dành cho hành khách, việc này đòi hỏi phải sửa đổi cảnh quan hiện tại cũng như xây dựng tường chắn.

LTA cũng đã làm việc với Trường trung học Fajar để thu hẹp khoảng cách 6m giữa lối đi có mái che hiện tại và cổng trường có mái che. Đường đi bộ có mái che được hoàn thành vào tháng 5/2018 đã mang lại lợi ích cho người dân và học sinh trong khu vực.

Singapore và 200km đường đi bộ có mái che ảnh 2
Singapore và 200km đường đi bộ có mái che ảnh 3
Hình ảnh trước và sau khi lối đi có mái che được xây dựng gần ga LRT South View. (Ảnh: lta.gov.sg)

Môi trường xây dựng dày đặc của Singapore đặt ra nhiều thách thức đối với việc xây dựng các lối đi có mái che. Thí dụ, vì nền móng lối đi rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cấu trúc của mỗi lối đi có mái che, nên nhiều thời gian và công sức đã được dành cho các nghiên cứu về mặt đất để xác định vị trí của từng nền móng lối đi. Ở mặt đất, có thể có rễ cây hoặc các tòa nhà lân cận gây khó khăn cho việc xác định vị trí thích hợp cho móng lối đi. Dưới mặt đất, sự hiện diện của các đường ống dịch vụ tiện ích thường đặt ra những thách thức mới cho nhóm dự án.

Ngay cả khi mở rộng mạng lưới giao thông công cộng và các khu nhà mới xuất hiện, Singapore sẽ tiếp tục cung cấp cùng một mức độ kết nối lối đi có mái che giữa tất cả các nút giao thông công cộng và các tòa nhà.

Singapore và 200km đường đi bộ có mái che ảnh 4
Một đường đi bộ có mái che tại Singapore được xây dựng theo chương trình Walk2Ride. (Ảnh: wanchung.com.sg)

Quy định cụ thể về việc xây dựng lối đi bộ mở và có mái che

Theo Cơ quan Tái thiết đô thị Singapore (URA), tất cả các tòa nhà thương mại, tòa nhà thương mại và dân cư hỗn hợp sẽ cung cấp các lối đi có mái che dọc theo ngoại vi của các tòa nhà đối diện với các con đường và lối đi dành cho người đi bộ.

Chiều cao của lối đi bộ có mái che: Chiều cao trần mái của lối đi có mái che là 3,6m. Khi muốn trần mái lợp cao hơn, kính hoặc tấm ốp khác có thể được lắp ở rìa của lối đi có mái che để đạt được chiều cao 3,6m.

Chiều cao trần của lối đi cao hơn có thể được cho phép trong các tòa nhà độc lập với điều kiện là chiều rộng lối đi được tăng lên tương ứng để duy trì góc 45 độ, tại các lối vào chính để dễ khớp nối và trên cơ sở thiết kế đô thị.

Chiều rộng của lối đi bộ có mái che: Chiều rộng tối thiểu cho lối đi có mái che khác nhau tùy thuộc vào vị trí của địa điểm và mức độ gần với các nút giao thông. Chúng tuân theo hướng dẫn thiết kế đô thị cho các địa điểm được chọn có lượng người qua lại cao hơn. Đối với lối đi rộng hơn yêu cầu tối thiểu, việc miễn trừ GFA (GFA – Tổng diện tích sàn) có thể được xem xét tùy thuộc vào hiệu quả của đề xuất.

Singapore và 200km đường đi bộ có mái che ảnh 5
Cây hoa leo được trồng phủ trên mái một đường đi bộ có mái che nối tới ga tàu điện ngầm Pasir Ris, Singapore. (Ảnh: The Straits Times)
Yêu cầu cụ thể về chiều rộng lối đi có mái che
Loại lối đi liên kếtChiều rộng phủ bì tối thiểuChiều rộng lọt lòng tối thiểu
Lối đi bộ trong Khu vực trung tâm hoặc bán kính 200m từ các ga tàu điện ngầm/nút giao thông chính 3,6m 3m
Lối đi bộ trong bán kính từ 200 – 400m từ các trạm tàu điện ngầm/nút giao thông chính 3m 2,4m
Các lối đi bộ khác 2,4m 2m

Vị trí và thiết kế lối đi bộ có mái che: Lối đi bộ có mái che sẽ được cung cấp ở ngoại vi của các tòa nhà bên cạnh hoặc đối diện với các tuyến đường công cộng.

Các lối đi phải liên tục, cung cấp các kết nối vào bên trong tòa nhà, không gian mở hoặc lối đi bộ mở. Tất cả các đường dốc dẫn vào bên trong tòa nhà sẽ bắt đầu bên ngoài lối đi bộ có mái che.

Các lối đi bộ có mái che sẽ được kết nối liền mạch với các khu nhà liền kề. Các đường liên kết có mái che sẽ được cung cấp giữa các tòa nhà độc lập.

Các chênh lệch về mặt sàn trong các lối đi bộ có mái che sẽ được giảm thiểu bằng các đường dốc mà không phải bằng bậc thang. Đối với các đường liên kết có mái che giữa các tòa nhà, các bậc thang chỉ được phép áp dụng đối với độ dốc lớn khi không thể áp dụng đường dốc. Tất cả các đường dốc dẫn vào bên trong tòa nhà sẽ bắt đầu bên ngoài lối đi bộ có mái che.

Các lối đi bộ có mái che sẽ không có vật cản. Tất cả các hệ thống tiện ích của tòa nhà và dịch vụ có thể gây cản trở khi hoạt động bảo trì đang được thực hiện phải được bố trí bên trong tòa nhà.

Singapore và 200km đường đi bộ có mái che ảnh 6
Singapore và 200km đường đi bộ có mái che ảnh 7
Hình ảnh trước/sau của lối đi bộ có mái che gần Trường trung học Fajar. (Ảnh: lta.gov.sg)

Cao độ nền của lối đi bộ có mái che: Cao độ nền của lối đi bộ có mái che phải khớp với cao độ nền của lối đi bộ mở.

Đối với lối đi mở đang hoặc sắp được nâng lên cao độ nền tối thiểu: Các lối đi bộ có mái che sẽ được xây dựng ở mức cao độ nền tối thiểu hoặc mức khác do Cơ quan quản lý nước quốc gia Singapore (PUB) quy định sao cho chúng phù hợp với mức cao độ nền hiện có hoặc được đề xuất của các lối đi mở.

Đối với các lối đi mở thấp hơn cao độ nền tối thiểu: Lối đi có mái che có thể được phép ở dưới mức cao độ nền tối thiểu hoặc mức khác do PUB quy định sao cho phù hợp với mức cao độ nền hiện tại của lối đi mở. Tầng đầu tiên của tòa nhà sẽ được nâng lên đến mức cao độ nền tối thiểu, bằng việc cung cấp các bậc thang hoặc đường dốc để tiếp cận.

Bạn đang đọc bài viết Singapore và 200km đường đi bộ có mái che. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Bông Mai / Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

Tin mới