Thứ sáu, 29/03/2024 01:30 (GMT+7)

Sinh viên Đà Nẵng sáng chế thiết bị kiểm soát ô nhiễm không khí

Nam Hà -  Thứ sáu, 02/11/2018 22:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm 3 sinh viên trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã sáng chế hệ thống kiểm soát ô nhiễm không khí thông minh, cho phép người dân dễ dàng tiếp cận kiểm soát tình trạng ô nhiễm trên các thiết bị hiện đại.

Xuất phát từ thực tế đáng báo động hiện nay là môi trường không khí ở Việt Nam đang phải chịu tác động ô nhiễm do quá trình đô thị hóa, 3 sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng gồm: Trần Hữu Anh, Huỳnh Ngọc Thương và Nguyễn Phước Ngưỡng Thiện, dưới sự hướng dẫn của thầy Vũ Vân Thanh đã miệt mài nghiên cứu thành công hệ thống quan trắc không khí tự động chạy bằng năng lương mặt trời với tính năng nhỏ gọn, di chuyển được nhiều vị trí, qua đó giúp người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin hơn.

Nói về “thành tựu” đáng tự hào của nhóm mình, sinh viên Trần Hữu Anh, cho biết: “Hệ thống giám sát, cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí trong khu công nghiệp và khu đô thị” hoạt động như một hệ thống đo chất lượng không khí và cảnh báo tại chỗ các mức độ ô nhiễm không khí khác nhau, với cấu trúc gồm: Các module cảm biến, khối ngoại vi, tấm pin năng lượng mặt trời để sạc cho bình ắc quy, bo mạch chính và hệ thống xử lý trung tâm.

Khi hệ thống được khởi động, thiết bị vi điều khiển là con chíp STM sẽ đọc giá trị cảm biến để lấy dữ liệu các thông số về nồng độ chất bụi pm2.5, pm10, khí SO2, khí CO, khí NO2 từ môi trường không khí 1 lần/1 phút. Với tính năng hỗ trợ hoàn chỉnh GPRS/GSM, dữ liệu mà các module cảm biến ghi nhận được sẽ được gửi lên Web Server thông qua giao thức GPRS theo thời gian thực. Các dữ liệu sẽ được hiển thị dưới dạng biểu đồ heatmap bao gồm các điểm sáng màu sắc tư xanh đến đỏ tượng trưng cho mức độ ô nhiễm không khí từ ít đến cao.

Hệ thống giám sát, cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí trong khu công nghiệp và khu đô thị.

Khi không khí ở mức ô nhiễm nghiêm trọng, hệ thống sẽ kích hoạt chế độ cảnh báo tới người dùng bằng cách thực hiện gửi tin nhắn với nội dung bao gồm: Thời gian, vị trí tọa độ điểm đo, giá trị cảm biến đo được. Ngay lập tức, người dùng sẽ cập nhật ngay tình hình ô nhiễm môi trường không khí tại khu vực hệ thống đang đo.

“Để thực hiện thành công hệ thống quan trắc không khí di động này nhóm đã phải “phá đi, xây lại” đến lần thứ 3. Khó khăn nhất là việc đặt mua các thiết bị cảm biến ở nước ngoài bởi khi về lắp đặt thử nghiệm thì lại không tương thích với các thiết bị còn lại”, Hữu Anh, chia sẻ.

Cũng theo Hữu Anh, mỗi bộ cảm biến gồm 4 loại có giá khoảng 200 USD vượt ngoài khả năng kinh tế của sinh viên. Do đó, để thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu khoa học và mong muốn đưa ra các thiết bị công nghệ ứng dụng trong cuộc sống các thành viên trong nhóm đều phải nỗ lực học tập “săn” học bổng.

Chúng em rất mong muốn hệ thống sẽ được ứng dụng trong thực tế, tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn hẹp thì cần phải có nhà đầu tư để tiếp tục nâng cấp sản phẩm và ứng dụng đại trà. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng không khí  để bảo vệ sức khỏe của người dân”- SV Trần Hữu Anh, hào hứng nói.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện 90% dân số thế giới đang hít phải không khí bị ô nhiễm. Trong đó, riêng tại Việt Nam, theo báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) được thực hiện bởi Đại học Yale (Mỹ) thì nước ta nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới.

Đặc biệt, ở các đô thị lớn  như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh hay tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề…Thế nhưng, đáng báo động là hiện cả nước hiện mới chỉ có khoảng 40-50 trạm quan trắc chất lượng không khí tự động được lắp đặt cố định có kích thước lớn, phạm vi giám sát nhỏ và người dân không thể tiếp cận với tình trạng không khí tại khu vực xung quanh mình sinh sống.

Chính vì vậy, với thiết kế và chức năng như trên, nếu “Hệ thống giám sát, cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí trong khu công nghiệp và khu đô thị” của nhóm sinh viên ở Đà Nẵng được đưa vào sản xuất đại trà thì chi phí sản xuất thiết bị của nhóm khoảng 9-10 triệu đồng, trong khi đó một trạm quan trắc không khí cố định hiện có giá gần 500 triệu đồng. Không chỉ vậy, thiết bị này còn có thể hoạt động bằng năng lượng mặt trời, góp phần tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, hiện thiết bị quan trắc không khí độc đáo này đã được thử nghiệm trên nóc của xe buýt Danabus chạy tuyến Đà Nẵng - Phú Đa và có thể hoạt động liên tục 24/24h và cho kết quả kiểm định nồng độ của không khí toàn thành phố.

Sáng chế của 3 chàng sinh viên đạt giải Nhì cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ KH&CN tổ chức.

Chúng em quyết định đặt hệ thống quan trắc không khí trên nóc xe bus do loại xe này thường xuyên di chuyển hầu hết khắp các tuyến đường trên toàn thành phố, trong đó có các khu công nghiệp, nên dễ cho việc giám sát môi trường không khí. Không chỉ vậy, tại vị trí này hệ thống cũng có thể tiếp nhận nguồn năng lượng mặt trời để hoạt động.

Chỉ riêng trên địa bàn Đà Nẵng có 12 tuyến xe buýt công cộng Danabus. Các tuyến xe buýt này chạy bao phủ gần như toàn bộ các tuyến đường chính trên thành phố kết quả giám sát sẽ được chính xác hơn và bao phủ hơn. Nếu khu vực nào có mức độ ô nhiễm cao do việc xây nhà cao tầng không che chắn hay các hoạt động công nghiệp thì ngay lập tức hệ thống sẽ báo đến người dùng để đưa ra hướng xử lý…”, sinh viên Huỳnh Ngọc Thương, tự tin chia sẻ.

Được biết, với ý tưởng sáng tạo và khả năng ứng dụng cao, nghiên cứu của nhóm đã đạt được nhiều giải thưởng như giải Nhì ý tưởng tại Cuộc thi triển lãm công nghệ Bách khoa Đà Nẵng, giải Nhì cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

Thầy Vũ Vân Thanh, giảng viên ĐHBK Đà Nẵng, đồng thời là người hướng dẫn đề tài cho nhóm sinh viên cho biết, so với các hệ thống quan trắc không khí đã có hiện nay thì hệ thống của các bạn có nhiều ưu việt là có thể đo đạc các thông số ô nhiễm môi trường ở phạm vi rộng lớn và người dân bình thường cũng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin trên các thiết bị thông minh và chi phí cũng tiết kiệm hơn rất nhiều.

“Nếu được ứng dụng rộng rãi, đề tài này sẽ góp phần bảo vệ môi trường cho thành phố. Đề tài còn hứa hẹn sẽ phát triển thêm thêm nhiều tính năng như cảnh báo sớm ngập úng, kẹt xe, tình huống khẩn cấp trên các tuyến đường xe bus đi qua…”, thầy Thanh, kỳ vọng.

Bạn đang đọc bài viết Sinh viên Đà Nẵng sáng chế thiết bị kiểm soát ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.