Thứ bảy, 20/04/2024 00:20 (GMT+7)

Smile Trung Yên Building về tay Công ty Trung Yên thế nào? (Bài 3)

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 22/02/2020 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới thành lập năm 2010, năm 2014 doanh nghiệp được Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an giao thực hiện dự án Smile Trung Yên Building. Cục Cảnh sát Kinh tế có trách nhiệm thế nào về sai phạm tại dự án?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin trước đó, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Trung Yên (Công ty Trung Yên) là Chủ đầu tư của dự án Xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an (tên thương mại: Smile Trung Yên Building), mặc dù dự án đã bàn giao căn hộ, cho cư dân về ở từ tháng 4/2019 nhưng đến nay người dân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Dự án Smile Trung Yên Building do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Trung Yên làm chủ đầu tư. 

Người dân nghi ngờ việc thế chấp dự án tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank Chi nhánh Ba Đình cho khoản vay 139 tỷ đồng là nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ làm sổ hồng.

Thế nhưng việc xác minh các thông tin trên đến nay vẫn chưa thể hoàn tất do các đơn vị có liên quan gồm Công ty CP Đầu tư và Thương mại Trung Yên, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Ba Đình và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chưa có phản hồi với báo chí.

Tuy nhiên, theo tài liệu phóng viên có được, Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an là đơn vị có liên đới về trách nhiệm tại dự án này.

 Doanh nghiệp 4 tuổi được giao dự án 165 tỷ đồng

Cụ thể, sau khi UBND Thành phố Hà Nội có văn bản số 1145/UB-KH&ĐT ngày 1/4/2005 về việc giao cho chủ đầu tư xây dựng các công trình và các đơn vị tham gia góp vốn đầu tư tại Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, ngày 13/11/2014, Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an đã có Văn bản số 1649/C46P1 giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên thực hiện Dự án Xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an tại ô đất số 19.NO, 20.BT Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Ngày 4/12/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 9490/UBND-TNMT đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng tại Văn bản số 9948/SXD-KHTH ngày 1/12/2017 về việc xem xét đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên được đại diện cho Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an thực hiện dự án đầu tư tại lô đất 19.NO, 20.BT Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng.

Dự án Smile Trung Yên Building nằm sát cạnh dự án để bán cho cán bộ chiến sỹ công an TP Hà Nội và các đối tượng khác. 

Xét tờ trình số 10996/TTr-SXD ngày 26/12/2014, UBND Thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên thực hiện đầu tư Dự án Xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an

Theo đó, Chủ đầu tư sẽ xây dựng mới, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và nhà ở theo quy hoạch đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6518/QĐ-UB ngày 29/10/2003 bằng vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp của Chủ đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an, đảm bảo phù hợp với cảnh quan kiến trúc và văn minh đô thị.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên được thành lập ngày 27/01/2010, có trụ sở tại Tầng 1, Toà nhà Smile Lô đất 19.NO, Khu ĐTM Bắc Đại Kim mở rộng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, do bà Nguyễn Thị Thanh Hương làm người đại diện pháp luật.

Dự án có diện tích xây dựng 46.421m2, gồm tòa nhà cao 35 tầng nổi, gồm 2 tầng dịch vụ công cộng, nhà trẻ và 33 tầng căn hộ với tổng số 396 căn, ngoài ra còn có 2 tầng hầm. Mức đầu tư dự kiến là 165.714.847.000 đồng.

Cục Cảnh sát Kinh tế có trách nhiệm liên đới?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, trong trường hợp này nhà nước cho phép thực hiện dự án để đáp nhu cầu nhà ở cho các cán bộ chiến sĩ, Cục cảnh sát Kinh tế giao nhiệm vụ xây dựng cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên là quyền của Cục Cảnh sát Kinh tế.

Chắc chắn Cục cảnh sát Kinh tế phải có hợp đồng, ủy quyền gì đó cho đơn vị, cần phải làm rõ việc họ đã giao hết quyền lợi và trách nhiệm cho đơn vị xây dựng, phát triển dự án hay không?”, ông Thành nói.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. 

Theo ông Thành, mặc dù đã giao hết quyền lợi và trách nhiệm cho Công ty Trung Yên, Cục Cảnh sát Kinh tế vẫn là đơn vị có liên quan, có trách nhiệm giám sát, kiểm tra trực tiếp quá trình thực hiện dự án của Chủ đầu tư.

Cùng quan điểm với ông Thành, Luật sư Nguyễn Đức Hùng– Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS cho rằng, mặc dù đã giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên làm Chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an vẫn phải kiểm tra, giám sát và thực hiện các công việc theo trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ.

Nếu dự án không đạt được mục tiêu này, thì Cục Cảnh sát Kinh tế cũng không thể tránh khỏi các trách nhiệm liên đới theo quy định của pháp luật”, Luật sư Hùng cho biết.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS.

Để làm rõ quyền lợi, trách nhiệm của Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an trong việc thực hiện dự án Smile Trung Yên Building, phóng viên đã chuyển Công văn đề nghị cung cấp thông tin, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Cục Cảnh sát Kinh tế.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay điều quan trọng nhất là phải tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tại dự án, việc chậm bàn giao sổ hồng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân, là hành vi vi phạm khoản 7 điều 26 Luật nhà ở và khoản 4 điều 13 Luật Kinh doanh Bất động sản.

Vậy Chủ đầu tư chậm trễ nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ vi phạm quy định pháp luật như thế nào? Sẽ bị xử lý ra sao? Cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của người dân?

Bài 4: Cần đảm bảo quyền lợi người mua nhà tại Smile Trung Yên Building

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Smile Trung Yên Building về tay Công ty Trung Yên thế nào? (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...