Thứ sáu, 29/03/2024 01:34 (GMT+7)

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến tại Cà Mau

MTĐT -  Thứ tư, 30/06/2021 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đầu mùa mưa đến nay, số ca sốt xuất huyết tại tỉnh Cà Mau có chiều hướng tăng nhanh. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tăng cường diệt muỗi, loăng quăng để góp phần dập dịch.

Từ đầu năm đến nay, toàn địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau ghi nhận hơn 100 ổ dịch sốt xuất huyết. Tuy là những ổ dịch nhỏ nhưng xuất hiện rải rác ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở xã Thạnh Phú, Hưng Mỹ và thị trấn Cái Nước.

Dịch bệnh không chỉ xảy ra ở trẻ em mà còn xuất hiện trên cả người lớn. Điều đáng lưu tâm là người lớn thường có tâm lý chủ quan với các dấu hiệu của bệnh. 

Diệt muỗi, loăng quăng là biện pháp hữu hiệu trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Nếu như những tháng đầu năm 2021, tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn xã Thạnh Phú cơ bản ổn định, thì từ đầu mùa mưa đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Thạnh Phú đang diễn biến phức tạp. Toàn xã đã ghi nhận 38 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt, các ca bệnh xảy ra hầu hết ở các ấp trên địa bàn.

Để khống chế dịch, lực lượng chức năng địa đã thành lập đoàn xuống từng hộ dân tuyên truyền, phổ biến nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, cũng hướng dẫn người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, cung cấp cá bảy màu để người dân nuôi diệt muỗi, lăng quăng.

Ông Lâm Việt Triều Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú thông tin thêm: "Dịch sốt xuất huyết đang tăng, Trạm Y tế xã đã tham mưu và đã triển khai ra quân diệt loăng quăng ở các ấp, đặc biệt, tại các khu chợ. Trung tâm Y tế của huyện cũng hỗ trợ thuốc thì xã cũng đã phun xịt tại các ổ dịch. Chúng tôi cũng đang tuyên truyền, vận động người dân khử khuẩn, vệ sinh, rồi diệt loăng quăng. Xã cần được hỗ trợ thêm thuốc để phun xịt trên diện rộng".

 Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã có hơn 500 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 170% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số huyện có tỷ lệ ca bệnh tăng đột biến như: Cái Nước tăng hơn 360%; huyện Thới Bình tăng hơn 320% và huyện Phú Tân tăng hơn 400%. Theo nhận định của cơ quan chức năng, dịch bệnh có khả năng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới nếu cộng đồng không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống.

Người dân cần đậy kín các dụng cụ đựng nước, nếu không sử dụng cần úp xuống để góp phần phòng bệnh sốt xuất huyết.

Ông Đặng Hải Đăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau cho biết, sau thời gian quyết liệt vào cuộc, tình hình dịch sốt xuất huyết gần đây đã có chiều hướng giảm. Cơ quan chức năng đang tiếp tục các giải pháp để khống chế dịch.

"Chúng tôi đã giám sát những địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao và có giải pháp xử lý kịp thời. Quan trọng nhất là phát hiện sớm, khoanh vùng ổ dịch để diệt muỗi, loăng quăng. Chúng tôi cũng tổ chức các chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng hàng tuần. Đặc biệt, các lu khạp đựng nước phải được đậy lắp, những nơi ứ đọng nước mưa như muỗm dừa, chén bể,... thì phải lật úp".

Để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng thì rất cần ý thức người dân. Không chủ quan, xem nhẹ công tác diệt muỗi, diệt lăng quăng là mầm mống gây bệnh sốt xuất huyết chính là bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình./.

Bạn đang đọc bài viết Số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến tại Cà Mau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.