Thứ bảy, 20/04/2024 07:50 (GMT+7)

Số ca ngộ độc rượu tăng cao, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Bảo My -  Thứ năm, 02/02/2023 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các đơn vị phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, từ đầu năm 2023 đến nay, theo báo cáo của Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện một số tỉnh/thành ghi nhận nhiều trường hợp cấp cứu liên quan đến việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có hàm lượng methanol cao, trong đó đã có ca tử vong.

Đa số các trường hợp vào viện đều trong tình trạng nôn nhiều, mệt mỏi, thậm chí hôn mê.

Đặc biệt, chỉ 2 ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân ngộ độc cồn methanol do uống phải rượu rởm, thậm chí có trường hợp đã tử vong.

Bệnh nhân ngộ độc cồn methanol với hình thái, nguồn gốc khác nhau. Đó là trường hợp uống phải rượu rởm như 7 người ở Thái Bình, uống phải cồn sát trùng rởm dẫn tới tử vong (trường hợp ở Vĩnh Phúc) hay uống phải hóa chất lau chùi, hóa chất đốt…

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Tình trạng này cũng được ghi nhận ở các bệnh viện tỉnh, thành. Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) thông tin trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, cơ sở này đã tiếp nhận cấp cứu nội soi cho 13 bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, ổ loét dạ dày liên quan đến rượu, bia.

Trong đó, các bác sĩ đã huy động 15 đơn vị máu, huyết tương truyền cho bệnh nhân bị thiếu máu nghiêm trọng do xuất huyết tiêu hóa. Tại viện này, thời điểm cận Tết, trong và sau kỳ nghỉ này, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do xuất huyết tiêu hóa gia tăng đột biến so với ngày thường.

Nguyên nhân là người dân sử dụng nhiều rượu, bia dẫn đến biến chứng xuất huyết tiêu hóa.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị đề nghị các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc rượu, ngộ độc methanol. Đặc biệt đối với các đối tượng có tiền sử nghiện rượu; cấp cứu, điều trị kịp thời để tránh các diễn biến xấu đối với sức khỏe bệnh nhân.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu.

Cụ thể chú trọng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt các cơ sở nấu rượu thủ công để ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đưa ra lưu thông trên

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị tăng cường thông tin, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu.

“Tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường”, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo./.

Bạn đang đọc bài viết Số ca ngộ độc rượu tăng cao, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...