Thứ tư, 24/04/2024 13:41 (GMT+7)

Sở Công thương Thái Bình cho thuê tài sản công sai 10 năm (Bài 2)

Thế Lợi -  Thứ hai, 17/05/2021 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các Lãnh đạo Sở Công thương tham mưu các văn bản đồng ý cho Nhà khách Sông Trà thuê tài sản công sai đã nghỉ hưu.

Đó là một trong những nội dung nằm trong Báo cáo số 61/BC-SCT của Sở Công thương gửi UBND tỉnh Thái Bình về việc: Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng bài “Sở Công thương cho phép Nhà khách Sông Trà thuê lại đất là sai”.

Trước đó, ngày 26/4/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam có đăng tải bài viết “Sở Công thương cho phép Nhà khách Sông Trà thuê lại đất là sai”. Nội dung phản ánh việc Sở Công thương tự ý “qua mặt” UBND tỉnh đồng ý cho Nhà khách Sông Trà cho đơn vị khác thuê lại tài sản công. Sự việc diễn ra từ 2012, đến nay đã gần 10 năm nhưng không được ngăn chặn. Ngoài ra, Nhà khách Sông Trà được UBND tỉnh cho thuê đất thời hạn 15 năm kể từ ngày 01/01/1996. Hiện tại, cũng đã quá hạn 10 năm mà không gia hạn thêm, không bị thu hồi theo quy định của pháp luật. Sở Công thương, đơn vị quản lý trực tiếp cũng không có động thái nhắc nhở, yêu cầu Nhà khách gia hạn. Đó là thể hiện sự yếu kém, buông lỏng quản lý.

Là một đơn vị sự nghiệp kinh tế tự trang trải, Nhà khách Sông Trà hạch toán độc lập, có tư các pháp nhân, được sử dụng con dấu và tài khoản riêng. Nằm trên khu đất “vàng”  của thành phố Thái Bình nhưng kinh doanh lại không hiệu quả, tại sao vẫn “ôm khư khư”  mà không trả lại cơ quan quản lý Nhà nước để giao lại cho đơn vị khác, kinh doanh có hiệu quả hơn, tránh thất thoát, lãng phí tài sản công.

Văn bản báo cáo UBND tỉnh liên quan đến bài viết trên Môi trường và Đô thị Việt Nam của Sở Công thương.

Cho đến hiện tại, Nhà khách Sông Trà vẫn chưa hoàn thành việc nộp thuế và tiền phạt nộp thuế. Sở Công thương cũng yêu cầu Nhà khách khẩn trương thực hiện Kết luận Kiểm tra số 64/KL-STNMT ngày 04/11/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công thương trước ngày 15/5/2021. Trong Báo cáo, Sở Công thương cũng kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất đối với Nhà khách Sông Trà, xem xét phương án giải thể Nhà khách theo quy định tại Nghị định 107/NĐ-CP ngày 14/9/2020. Phần  thu thuế và các khoản phát sinh nợ thuế của Nhà khách, Sở kiến nghị UBND tỉnh sẽ không truy thu.

Tuy nhiên, nội dung mà người dân mong chờ nhất chính là việc Sở Công thương ký sai các văn bản đồng ý cho Nhà khách Sông Trà thuê sai thì ai chịu trách nhiệm và sẽ xử lý ra sao. Trong Kết luận Kiểm tra số 64/KL-STNMT ngày 04/11/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chỉ đề nghị Sở Công thương rút kinh nghiệm.

Đáng chú ý, trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Công thương cũng đã khẳng định việc ký các văn bản cho Nhà khách thuê là không đúng quy định và cho biết thêm “ Hiện nay, các đồng chí Lãnh đạo Sở, Đảng ủy sở và Lãnh đạo quản lý các Phòng chuyên môn trực tiếp chỉ đạo tham mưu các văn bản thông báo nêu trên đều đã nghỉ chế độ. Sự việc Nhà khách Sông Trà liên quan đến 2 phòng của Sở trực tiếp tham mưu là phòng Kế hoạch Tài chính và Văn phòng Sở đã báo cáo giải trình tham mưu ban hành Công văn số 112/SCT-KHTC đồng ý cho Giám đốc Nhà khách Sông Trà được ký hợp đồng cho thuê Nhà khách Sông Trà, thời hạn thuê là 05 năm, thời điểm cho thuê tính từ ngày 01/01/2018 và tham mưu Thông báo số 64/TB-SCT ngày 18/12/2012 của Sở”.

Những người có liên quan đến sai phạm trên giờ đã nghỉ chế độ và “hạ cánh an toàn” không còn ai chịu trách nhiệm? Đúng là có một thời gian dài, những cán bộ không bị xử lý khi đã về hưu, hoặc có xử lý cũng xử lý chưa nghiêm khắc. Chính vì lẽ đó, tạo tâm lý “hoàng hôn nhiệm kỳ”, thu vén cho cá nhân. Tuy nhiên, giờ đây đã khác, dưới sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sẽ cương quyết xử lý cán bộ nếu vi phạm, cho dù ở cương vị nào, đương chức hay đã về hưu.

Qua vấn đề trên, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình cần xử lý dứt điểm, đừng để “hòa cả làng”. Đó cũng là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, giúp đem lại niềm tin vững chắc cho nhân dân, đồng thời còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho những cán bộ đang và sẽ có ý định vi phạm pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Sở Công thương Thái Bình cho thuê tài sản công sai 10 năm (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.