Thứ bảy, 20/04/2024 03:05 (GMT+7)

Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM giải thích về các thiếu sót trong kỳ thi chọn HSG quốc gia

MTĐT -  Thứ năm, 26/05/2022 13:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, sở đã có thiếu sót trong quá trình thực hiện tổ chức kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ở TP.HCM.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Liên quan đến chỉ đạo khẩn của UBND TP.HCM đối với Sở GD-ĐT TP.HCM về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan dẫn đến một số thiếu sót tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ báo cáo bằng văn bản gửi về UBND TPHCM và Bộ GD-ĐT trước ngày 27/5.

Lý giải thiếu sót này, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, hội đồng thi được thành lập tại các địa phương để nhằm tạo thuận lợi cho các thí sinh.

Các cán bộ coi thi chủ yếu được phân công đến từ các địa phương khác, để nhằm đảm bảo tính công bằng và khách quan. Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo là đơn vị triển khai các khâu đăng ký, cấp số báo danh, sắp xếp phòng thi để địa phương gửi dữ liệu, tổ chức thực hiện trên phần mềm của Cục.

Về việc các đội tuyển Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc của Sở GD-ĐT TP.HCM có số lượng thi sinh vượt quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 16 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc giaLãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết số lượng các đội tuyển một số môn thi của TP.HCM vượt quá 6 thí sinh là do 2 năm liên tiếp môn thi đó có kết quả trên 80% thí sinh đoạt giải. Việc này cũng đã được Cục Quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép bằng văn bản, nên trong thông báo cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng qua các thời kỳ.

Việc xếp số báo danh không theo thứ tự ABC, Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thừa nhận, thiếu sót của Sở trong việc này là đã không báo cáo bằng văn bản với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực tế, Hội đồng coi thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh là hội đồng ghép của 3 đơn vị dự thi, bao gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Trung học Thực hành – Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Sở chỉ là đơn vị đại diện cho cả 3 đơn vị dự thi, thực hiện việc khai báo phần mềm trên dữ liệu của Cục Quản lý chất lượng. Trên thực tế, Cục đã cấp 3 mã số báo danh cho cả 3 đơn vị là Sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh là 58, Trường Phổ thông Năng khiếu là 66 và Trường Trung học Thực hành là 70.

Vì mã số của các đơn vị là khác nhau, nên phần mềm sắp xếp theo thứ tự ABC của thí sinh ở mỗi môn thi theo từng đơn vị dự thi. Sở đã sắp xếp thí sinh thi môn tiếng Anh, Tin học theo từng đơn vị dự thi (tức là thí sinh thuộc 3 đơn vị nói trên sẽ thi tại 3 phòng thi khác nhau), giúp quá trình coi thi diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ công việc cho hội đồng có nhiều thí sinh thi ngoại ngữ và tin học.

Cụ thể: Đối với môn thi tiếng Anh thì tổng số thí sinh dự thi của 3 đơn vị là 26, và phân chia thành 3 phòng thi do tiếng Anh có phần thi viết và nói. Danh sách phòng thi viết và nói phải trùng nhau, phải đảm bảo thời gian thi nói kết thúc cùng lúc với các hội đồng thi trên toàn quốc.

Thời lượng phần thi nói của mỗi thí sinh là 20 phút, không tính đến các sự cố bất thường có thể xảy ra. Nếu phòng thi có số lượng thí sinh quá đông, sẽ không đảm bảo thời gian kết thúc hội đồng coi thi.

Với môn Tin học: Giám thị phải thực hiện việc in bài và sao chép bài thi của thí sinh lên đĩa CD. Nếu phòng thi có số lượng 20 thí sinh thì công tác thu bài, in và sao chép bài thi lên đĩa CD sẽ gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của cả hội đồng.

Do đó, hội đồng coi thi đã phân chia thành 2 phòng thi Tin học, mỗi phòng có 10 thí sinh.

Về việc Hội đồng coi thi thực hiện mở túi đề thi 2 môn Tiếng Anh và Tin học tại Phòng Hội đồng vào thời điểm 7h30, trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh 25 phút là vi phạm quy định tại điểm d khoản 5 Điều 28 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch Hội đồng coi thi TP.HCM và Ban đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021 – 2022, Lãnh đạo Sở GD-ĐT nói rằng sự việc này xảy ra đối với môn thi tiếng Anh. Hội đồng coi thi tại TP.HCM có 26 thí sinh thi học sinh giỏi môn tiếng Anh ở 3 phòng thi nhưng Bộ chỉ chuyển đến TP.HCM một phong bì đề thi thay vì 3 phong bì đề thi cho 3 phòng.

Sau khi bàn bạc, chủ tịch hội đồng coi thi và phó chủ tịch hội đồng coi thi phụ trách chuyên môn tại TP.HCM, là cán bộ thuộc sở GD-ĐT các tỉnh, thành khác, không phải cán bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM thống nhất mở phong bì đề thi môn tiếng Anh trước thời gian cho phép để kiểm tra và phân chia cho 3 phòng thi.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, Bộ GD- ĐT đã bố trí 100% cán bộ coi thi của ít nhất 3 đơn vị từ địa phương khác đến TP.HCM làm công tác coi thi. Cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM không được tiếp cận đến bất kỳ nội dung nào, khâu nào của quá trình coi thi.

Trước đó, ngày 18/5/2022, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo kết quả kiểm tra công tác coi thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông báo này cũng đã nêu ra ra các hạn chế, thiếu sót trong công tác coi thi, và kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh kiểm điểm, làm rõ các trách nhiệm có liên quan đến những thiếu sót này, xử lý theo thẩm quyền với những cán bộ thuộc quyền quản lý theo đúng quy định.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM giải thích về các thiếu sót trong kỳ thi chọn HSG quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...