Thứ bảy, 20/04/2024 02:56 (GMT+7)

Siết chặt niên hạn taxi để bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 27/09/2017 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 cùa Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh được sửa đổi và ban hành, hàng loạt doanh nghiệp taxi truyền thống xin gia tăng niên hạn

 Mới đây, hàng loạt doanh nghiệp taxi truyền thống của Hà Nội đã kiến nghị xin gia tăng niên hạn taxi thêm 12 tháng trong khi chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 cùa Chính phủ được sửa đổi và ban hành.

Về vấn đề này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cho hay: Điều 17, Nghị định 86/2014/NĐ - CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định:

“Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”. Quy định được Bộ GTVT và các địa phương đồng thuận.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT (Ảnh: Thắng Quang)

Theo quy định, tại các đô thị đặc biệt, taxi có cường độ hoạt động cao, khoảng 3.500 – 4.500km/tháng. Do đó, sau từ 5-7 năm, chất lượng xe đi xuống khá nhanh.

Vì thế mà niên hạn sử dụng cần siết chặt để đảm bảo an toàn cũng như bảo vệ môi trường khỏi khí thải.

Siết chặt niên hạn sử dụng của taxi để đảm bảo an toàn cũng như bảo vệ môi trường khỏi khí thải.

Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cũng thông tin, trên thực tế quy định về niên hạn taxi được nhiều đơn vị ủng hộ, còn những “ý kiến khác” chưa ủng hộ thì Bộ GTVT sẽ tiếp nhận để xem xét nghiêm túc.

Ngoài taxi truyền thống thì taxi công nghệ (Grab, Uber) cũng phải chấp hành quy định niên hạn khai thác 8 năm. Điều này được nêu rõ trong phần III, mục 4, Kế hoạch thí điểm tại Quyết định số 24/QĐ - BGTVT, ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT.

Còn trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đang được xây dựng thì đặt ra vấn đề thống nhất niên hạn sử dụng của taxi là 12 năm cho tất cả các địa phương.

“Ngoài ra, kiến nghị gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng là phù hợp vì nhiều xe đăng ký kinh doanh tại thời điểm cuối năm 2010, thực tế mới chỉ vận hành được có 7 năm", ông Long cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề niên hạn taxi, Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hiện các doanh nghiệp taxi ở Hà Nội có số lượng lớn xe taxi sản xuất từ năm 2010 (không tính thời điểm sản xuất là đầu năm hay cuối năm) và chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động taxi đến hết ngày 31/12/2017.

"Những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm.

Điều này đồng nghĩa với việc theo quy định thì hàng ngàn chiếc xe taxi của các doanh nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động để chờ đâu tư mới thay thế các xe hết niên hạn và hàng ngàn lái xe taxi sẽ bị mất việc", ông Bình cho hay.

Từ đó thấy rằng, việc gia tăng niên hạn thêm 12 tháng cho taxi sẽ giúp những xe đăng ký kinh doanh tại thời điểm cuối năm 2010 có thêm thời gian hoạt động.

Phan Ngân

Bạn đang đọc bài viết Siết chặt niên hạn taxi để bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...