Thứ năm, 25/04/2024 05:53 (GMT+7)

Sở GTVT không đồng ý tạm ngưng thu phí đậu ô tô dưới lòng đường

MTĐT -  Thứ ba, 16/08/2022 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về kiến nghị đối với đề xuất tạm ngưng hoạt động tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô.

Theo đó, Sở GTVT cho biết đã nhận được công văn số 256 ngày 11/8 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong (Công ty TNXP) kiến nghị xin tạm ngưng hoạt động tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô. Về vấn đề này, Sở GTVT có ý kiến sau.

Thứ nhất, trách nhiệm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô là của Công ty TNXP đã được UBND TP giao cho đơn vị này tại quyết định 4472 ngày 4/12/2020 về giao chức năng, nhiệm vụ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP.

Thứ hai, theo Nghị quyết số 01/2018 và Nghị quyết số 07/2020 của HĐND TP: “Trường hợp số thu vượt số chi, thì kịp thời xây dựng và đề xuất tỷ lệ trích để lại, tỉ lệ nộp ngân sách TP trình HĐND TP xem xét quyết định”.

tm-img-alt

Sở GTVT không đồng ý tạm ngưng thu phí đậu ô tô dưới lòng đường (Ảnh: Internet)

Hiện nay, việc triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy chế của UBND TP còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.

Do đó, nhằm thực hiện đúng các Nghị quyết của HĐND TP, chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP.HCM hai vấn đề.

Thứ nhất, chỉ đạo Lực lượng Thanh niên xung phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại của Công ty TNXP trong thời gian qua; hỗ trợ, tạo điều kiện, kịp thời điều chỉnh tổ chức bộ máy nhân sự; đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty này tiếp tục thực hiện có hiệu quả.

Đồng thời có các giải pháp tăng cường giám sát và thực hiện đúng nhiệm vụ, kế hoạch và quy chế ban hành của UBND TP.HCM; xác định các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Thứ hai, chỉ đạo Chủ tịch UBND quận 1, 5, 10 chịu trách nhiệm trong việc cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, nhanh chóng ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo kế hoạch, quy chế của UBND TP đã ban hành.

Từ tháng 8/2018, TP.HCM triển khai thu phí đỗ ô tô trên 23 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Hiện giảm xuống còn 20 tuyến đường thu phí với 822 vị trí đậu xe.

TP.HCM từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ việc thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường nhưng khi triển khai lại không như kỳ vọng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, tính từ tháng 8/2018 đến hết tháng 5/2022, số phí thu được trên các tuyến đường nêu trên là hơn 8,5 tỉ đồng.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sở GTVT không đồng ý tạm ngưng thu phí đậu ô tô dưới lòng đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành