Thứ sáu, 19/04/2024 12:12 (GMT+7)

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị tạm hoãn dự án xe buýt nhanh BRT

MTĐT -  Thứ tư, 24/11/2021 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị tạm hoãn thực hiện dự án phát triển giao thông xanh của thành phố.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vận tải hành khách công cộng không đạt được như kỳ vọng, các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển giao thông công cộng song song với kiểm soát xe cá nhân chậm triển khai.

Qua rà soát, Sở Giao thông - Vận tải nhận thấy, sản lượng dự kiến hành khách năm 2022 khi dự án tuyến BRT số 1 đưa vào hoạt động là hơn 28.000 khách/ngày của đơn vị tư vấn độc lập dự án có nhiều khả năng không đảm bảo. Nguyên nhân do tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa hoàn thành ảnh hưởng đến sản lượng trung chuyển hành khách; chưa kết nối được 2 đầu mối vận tải hành khách quan trọng là Bến xe miền Đông mới và Bến xe miền Tây mới…

tm-img-alt

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị tạm hoãn dự án xe buýt nhanh BRT. (Ảnh:Internet)

Ngoài ra, thời gian qua, tuyến buýt nhanh tại Hà Nội được đưa vào khai thác sử dụng không đạt các mục tiêu đề ra mà nguyên nhân được chỉ ra là do vấn đề kết nối các bến xe lớn, chưa có các tuyến buýt gom và buýt kết nối, ý thức người dân chưa cao….

Do đó, Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM kiến nghị tạm hoãn thực hiện dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.

Mặt khác, gói thầu tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt TP, nghiên cứu quy hoạch lại toàn bộ các tuyến xe buýt và bổ sung các tuyến buýt gom cho tuyến buýt nhanh hiện cũng chưa hoàn thành.

Bến xe Miền Tây đang trong giai đoạn lập quy hoạch, chưa xác định được thời điểm triển khai, còn bến xe Miền Đông mới đang khai thác giai đoạn 1 có sản lượng khách thấp vì chưa được đầu tư hoàn chỉnh...

Với các yếu tố trên, việc đầu tư tuyến buýt nhanh BRT khi chưa đảm bảo các yếu tố trên sẽ dẫn đến hiệu quả của dự án không được đảm bảo, không đạt được sản lượng như kỳ vọng.

Do đó, theo Sở Giao thông vận tải TP, cần thiết xem xét lại dự án xe buýt nhanh số 1 trong bối cảnh tình hình thực tế hiện nay. Qua các nội dung rà soát, sở kiến nghị UBND TP tạm thời hoãn thực hiện dự án cho đến khi đảm bảo các điều kiện đã đề cập nêu trên; đảm bảo đồng bộ với các dự án khác để hình thành một hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn.

Tuệ An (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sở GTVT TP.HCM kiến nghị tạm hoãn dự án xe buýt nhanh BRT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?