Thứ sáu, 19/04/2024 05:17 (GMT+7)

Số hóa mạng lưới hệ thống thoát nước của 12 quận: Hà Nội triển khai ra sao?

MTĐT -  Thứ hai, 27/03/2023 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống thoát nước của Hà Nội thiếu đồng bộ, còn nhiều điểm ngập úng xảy ra; thiếu bản đồ nền, quy hoạch cao độ nền… Cải tạo, xây dựng hệ thống thoát nước Hà Nội là “bài toán” dài hơi.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Ngọc Sơn - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xung quanh vấn đề này.

Hệ thống thoát nước của Hà Nội vận hành nhiều năm xuống cấp, hư hỏng, lún sụt. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội có gặp khó khăn, thách thức khi vận hành hệ thống này? Theo ông, cần làm gì để xây dựng, cải tạo hệ thống này?

Ông Trịnh Ngọc Sơn: Nhiều tuyến cống được tiếp nhận, xây dựng từ thời Pháp đã cũ, xuống cấp. Hệ thống thoát nước được xây bằng gạch, do đó khi xuống cấp sẽ ảnh hưởng đến cả tuyến dài. Bên cạnh đó, nhiều công trình lớn được xây dựng sau này đã lún cục bộ gây nên một số điểm có nền trũng, gây ra những điểm úng ngập cục bộ dẫn đến tình trạng tắc cống.

Số hóa mạng lưới hệ thống thoát nước của 12 quận: Hà Nội triển khai ra sao?
Ông Trịnh Ngọc Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Thêm vào đó, hệ thống thoát nước lắp đặt mới thiếu đồng bộ, không theo kịp tốc độ đô thị hoá, không đảm bảo khả năng tiêu thoát nước. Hàng năm, Công ty phải thường xuyên sửa chữa, thay thế các đoạn cống bị hư hỏng, xuống cấp, để đảm bảo hệ thống được thông suốt.

Là đơn vị được giao quản lý hệ thống thoát nước của thành phố, Công ty phải cố gắng khắc phục, giải quyết thoát nước, giảm thiểu tình trạng úng ngập của người dân Thủ đô.

Để xây dựng, cải tạo hệ thống này là “bài toán” dài hơi, cần nhiều nguồn lực, sự đầu tư của các ngành, các cấp. Thành phố cần tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch thoát nước và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án tiêu thoát nước, trước mắt là cần tập trung hoàn thành dứt điểm các hạng mục trạm bơm tiêu nước Hà Nội.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng đúng quy định về cốt nền; tăng diện tích hồ điều hòa, cây xanh và tăng cường công tác quản lý đất nông nghiệp, tránh tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng tạo mặt bằng, xây dựng trên đất nông nghiệp, giữ vững vùng đệm thoát nước đô thị.

Là DN Nhà nước, ngoài thực hiện nhiệm vụ theo quy định, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội còn thực hiện nhiệm vụ đột xuất, giải quyết vấn đề phát sinh trong cấp thoát nước và phòng chống thiên tại, xin ông chia sẻ khó khăn, kiến nghị vướng mắc về cơ chế chính sách?

Ông Trịnh Ngọc Sơn: Ngoài thực hiện nhiệm vụ theo quy định, Công ty không quản ngại, huy động nhân lực, nguồn lực để giải quyết nhiệm vụ đột xuất, các vấn đề phát sinh trong cấp thoát nước và phòng chống thiên tai theo chỉ đạo của Thành phố và các cấp thẩm quyền, nhằm giải quyết sự cố, bức xúc dân sinh, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thoát nước trên địa bàn Thủ đô.

Số hóa mạng lưới hệ thống thoát nước của 12 quận: Hà Nội triển khai ra sao?
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội luôn nỗ lực khắc phục, giải quyết thoát nước, giảm thiểu tình trạng úng ngập trên địa bàn Thủ đô.

Tuy nhiên, sau khi giải quyết sự cố thì công tác thanh toán gặp nhiều khó khăn. Ví dụ: Các hạng mục phát sinh ngoài đặt hàng phục vụ công tác phòng chống thiên tai và thoát nước đô thị năm 2019 và công tác hút bùn, khơi thông dòng chảy khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 87-89 Hạ Đình (Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông), Công ty đã thực hiện quý IV/2019 với tổng kinh phí khoảng 25,9 tỷ đồng.

Công ty triển khai thực hiện 2 gói thầu quản lý, vận hành và bảo dưỡng trạm xử lý nước thải Kim Liên và trạm xử lý nước thải Trúc Bạch trong quý II/2019 (được gia hạn thời gian thực hiện đến năm 2019 trong thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu), với tổng kinh phí 5,2 tỷ đồng. Mặc dù, Công ty đã có nhiều văn bản báo cáo Thành phố và các cấp thẩm quyền nhưng đến nay, Công ty chưa được thanh toán, gây ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của Công ty.

Công ty kính đề nghị UBND Thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Tài chính, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị thành phố Hà Nội và các bên liên quan hướng dẫn thủ tục để Công ty hoàn thành thanh quyết toán việc trên.

Để quản lý đồng bộ hệ thống cấp thoát nước toàn Thành phố, Hà Nội cần xây dựng bản đồ nền, quy hoạch cao độ nền và áp dụng số hóa. Chúng ta cần làm gì để đẩy nhanh công việc này? Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang áp dụng số hóa trong quản lý, vận hành ra sao, thưa ông?

Ông Trịnh Ngọc Sơn: Bản đồ này là bản đồ cơ sở để xác định vị trí địa lý của các đối tượng trong không gian. Bản đồ nền tập hợp các yếu tố: Giao thông, dân cư, địa giới, địa hình... Dựa vào những yếu tố này kết hợp với dữ liệu hệ thống thoát nước khu vực, tạo ra một mô hình bản đồ riêng thuận tiện cho công tác quản lý, vận hành hệ thống hoặc mô phỏng chế độ thủy lực trên hệ thống, theo các trận mưa có cường độ khác nhau.

Để quản lý đồng bộ hệ thống hạ tầng thành phố nói chung và hệ thống thoát nước nói riêng, việc đầu tiên cần làm là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, gồm bản đồ nền hiện trạng của Thành phố và dữ liệu chuyên ngành liên quan (như hệ thống cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc...).

Trong đó bản đồ nền hiện trạng Thành phố là yếu tố chính. Để thực hiện được điều đó, Thành phố cần chỉ đạo các Sở ngành, đơn vị liên quan hoàn thiện và cung cấp bản đồ nền hiện trạng cho tổ chức, đơn vị công ích để bổ sung dữ liệu chuyên ngành, xây dựng cơ sở dữ liệu chung trên toàn địa bàn Thành phố.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hệ thống, Công ty đã lập dữ liệu chuyên ngành thoát nước, bằng hình thức số hóa toàn bộ mạng lưới hệ thống thoát nước của 12 quận trên nền tảng công nghệ GIS, với các thông số của cống, sông, kênh như: Kích thước, vật liệu chế tạo, hướng chảy... và hệ thống quản lý các số liệu về hố ga, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải, các điểm xả thải và sự cố trên hệ thống... giúp việc quản lý, kiểm tra hệ thống nhanh chóng thuận tiện hơn.

Ngoài ra, Công ty đã xây dựng, triển khai và phát triển ứng dụng HSDC Maps trên điện thoại thông minh với chức năng: Cảnh báo ngập lụt, gợi ý chỉ đường, giúp người sử dụng dễ dàng nắm bắt thông tin về lượng mưa, khu vực mưa, hình ảnh camera của điểm ngập, tương tác với Trung tâm giám sát qua chức năng gửi thông tin sự cố. Hiện tại, ứng dụng đang được cung cấp miễn phí trên kho ứng dụng của 2 hệ điều hành là iOS và Android.

Là DN có nhiều công nhân với lĩnh vực đặc thù, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động được DN quan tâm ra sao?

Ông Trịnh Ngọc Sơn: Là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, Công ty có hơn 2.000 CBCNV đang làm việc. Công ty thực hiện tốt quy định của Chính phủ và thành phố Hà Nội về công tác đấu thầu các dịch vụ hạ tầng đô thị, tham dự và đấu thầu thành công các gói thầu chính về công tác quản lý duy tu duy trì thoát nước và xử lý nước thải, đảm bảo được việc làm, thu nhập, đời sống cho trên 2.000 CBCNV.

Công ty đóng đầy đủ các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định và hàng năm mua thêm bảo hiểm thân thể cho 100% CBCNV. Các chế độ chính sách cho người lao động được đảm bảo. Mỗi năm, Công ty tổ chức cho từ 50 - 70% CBCNV được đi nghỉ dưỡng trong các dịp hè hoặc sau mùa mưa bão…

Thường xuyên tổ chức phong trào, văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao, hội khỏe; tạo điều kiện cho CBCNV tham gia các cuộc thi của Thành phố và ngành Xây dựng, các quận của Hà Nội. Đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tinh thần tương thân tương ái giữa CBNV trong Công ty và tham gia các hoạt động thiện nguyện, phong trào đền ơn đáp nghĩa của các tổ chức đoàn thể Nhà nước.

Hàng năm, Công ty tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà con CBCNV học giỏi, tổ chức “Tết sum vầy” nhân dịp Tết Nguyên đán, đề xuất và phối hợp Liên đoàn Lao động, Công đoàn các cấp và các cơ quan báo chí hỗ trợ tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trân trọng cám ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết Số hóa mạng lưới hệ thống thoát nước của 12 quận: Hà Nội triển khai ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Minh Thu/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.