Thứ bảy, 20/04/2024 21:18 (GMT+7)

Số nạn nhân vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria có thể lên tới hơn 20.000 người

MTĐT -  Thứ ba, 07/02/2023 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bày tỏ quan ngại rằng số người thiệt mạng trong thảm họa động đất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ (khu vực giáp Syria) hôm 6/2 có thể sẽ tăng lên đến hơn 20.000 người.

Phát biểu với báo giới ngày 6/2, bà Catherine Smallwood - quan chức cấp cao về các tình huống khẩn cấp của Văn phòng WHO tại khu vực châu Âu - cho biết: “Có khả năng sẽ còn tiếp tục xảy ra những vụ sập nhà tiếp theo do ảnh hưởng của trận động đất, nên chúng tôi thường ước tính con số thiệt hại có thể tăng gấp 8 lần so với con số ban đầu. Thật không may, chúng tôi luôn thấy sự dự tính đó đúng với các trận động đất. Các báo cáo ban đầu về số người thiệt mạng hoặc bị thương sẽ tăng khá đáng kể trong tuần tiếp theo". 

Trước đó, WHO dự đoán sơ bộ số người thiệt mạng trong cơn địa chấn kinh hoàng này tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là hơn 2.600 người.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường đổ nát sau trận động đất tại Jableh, tỉnh Latakia, Syria. (Ảnh: THX)

Trận động đất độ lớn 7,8 xảy ra lúc 4h17 sáng 6/2 (giờ địa phương), với tâm chấn ở độ sâu khoảng 18 km gần thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria khoảng 60 km. Con số thiệt hại về người và tài sản đã tăng lên nhanh chóng, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức để xác định vị trí của những người sống sót bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của hàng nghìn tòa nhà bị sập. Theo số liệu cập nhật tính tới 10h sáng 7/2 (giờ Việt Nam) do hãng tin AFP công bố, số người thiệt mạng do động đất tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria đã lên tới hơn 4.300 người, trong khi gần 14.500 người bị thương và 5.600 ngôi nhà bị phá hủy.

Giá lạnh và những cơn bão tuyết khắc nghiệt của mùa Đông đã khiến công tác cứu hộ trở nên khó khăn gấp bội. Ngay cả những người may mắn sống sót sau thảm họa cũng đối diện với nguy hiểm do không còn nơi trú ẩn.

Bà Smallwood nêu rõ: "Có những nơi trú tạm tập thể được thiết lập cho những người đã bị mất nhà ở sau trận động đất. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn những nguy cơ, nếu như điều kiện sống không tốt, không có hệ thống sưởi và tập trung quá đông người". Theo bà, những yếu tố này có thể khiến các bệnh về đường hô hấp dễ dàng phát sinh và lây lan.

Hàng nghìn tòa nhà ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã đổ sụp khi mọi người chưa kịp tìm chỗ trú ẩn. Nhiều tòa nhà cao tới 12 tầng đã bị san phẳng, đường sá bị phá hủy. Trong số các tòa nhà bị hư hại có Lâu đài Gaziantep, một địa danh lịch sử đã tồn tại hơn 2.000 năm.

Cơ sở hạ tầng năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị hư hại. Một số video đã cho thấy các đám cháy lớn ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Người dùng mạng xã hội cho rằng nguyên nhân là do đường ống dẫn khí bị rò rỉ.

Nhà địa chấn học Tine Larsen thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland, trận động đất ngày 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã gây ra rung chấn lan tới Greenland và kéo dài trong vài phút. Nhiều dư chấn cũng đã xảy ra tại khu vực này trong ngày 6/2.

Trong sáng 7/2 (giờ Việt Nam), miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã rung chuyển trong một trận động đất có độ lớn 5,6. Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết tâm chấn trận động đất này ở độ sâu 2 km.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết 45 quốc gia đã đề nghị hỗ trợ. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay.

Liên minh châu Âu đang gửi các đội tìm kiếm tới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi lực lượng cứu hộ từ Hà Lan và Romania đã lên đường. Anh cho biết nước này sẽ gửi 76 chuyên gia, thiết bị và chó cứu hộ.

Pháp, Đức, Israel và Mỹ cũng đã cam kết giúp đỡ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị giúp đỡ cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Úc và New Zealand công bố khoản viện trợ 11,5 triệu USD cho các nạn nhân của trận động đất trong khi nhiều nước khác cũng góp sức. Khoản hỗ trợ này sẽ được triển khai thông qua Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ và các tổ chức nhân đạo khác.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleymon Soylu cho biết 10 thành phố bị ảnh hưởng bởi trận động đất bao gồm Hatay, Osmaniye, Adiyaman, Malatya, Sanliurfa, Adana, Diyarbakir và Kilis. Ở những thành phố này, trường học sẽ phải đóng cửa ít nhất một tuần.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Số nạn nhân vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria có thể lên tới hơn 20.000 người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất