Thứ năm, 28/03/2024 21:37 (GMT+7)

Sở TN&MT Sóc Trăng không 'liên quan' đến chế phẩm ST Bacilli – MT

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2017 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian gần đây có thông tin cho rằng, Trung tâm Quan trắc TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã nghiên cứu thành công và ứng dụng hiệu quả chế phẩm sinh học ST Bacilli-MT làm sạch môi trường đất trong ao.

Trong thời gian gần đây có thông tin cho rằng, Trung tâm Quan trắc TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã nghiên cứu thành công và ứng dụng hiệu quả chế phẩm sinh học ST Bacilli-MT làm sạch môi trường đất trong ao, chế phẩm men tiêu hóa hỗ trợ đường ruột cho tôm. Tuy nhiên, khi đến hỏi đơn vị này cũng như đơn vị chủ quản là Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng thì chúng tôi nhận được câu trả lời là từ trước đến nay không sản xuất chế phẩm này?

Chỉ có chế phẩm ST Bacilli

Th.s Diệp Tuấn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT cho biết  cho biết, từ khi được thành lập (2008) đến nay, đội ngũ viên chức, người lao động tại đơn vị tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng các mô hình ứng dụng, nỗ lực nghiên cứu khoa học đó đã mang lại kết quả cho đơn vị, khi 2 giải pháp “sản xuất chế phẩm xử lý ô nhiễm môi trường ST Bacilli” và giải pháp “Ứng dụng công nghệ yếm khí nhiều bậc trong xử lý nước thải cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ đạt giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2014-2015.

Đến tháng 1/2016, chế phẩm vi sinh ST Bacilli (chế phẩm dạng bột- ST Bacilli 1; chế phẩm dạng lỏng- ST Bacilli 2 của trung tâm đã được Công ty CP Giám định và Chứng nhận Vinacert công nhận phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn TCVN 7304-1:2003 và TCVN 7304-2:2003.

Đã có thời điểm chế phẩm ST Bacilli được thử nghiệm tại ao sinh học của hệ thống xử lý nước thải KCN An Nghiệp giải đoạn 1 và đã góp phần phục hồi lại môi trường nước tại khu vực

Căn cứ theo các quy định của pháp luật thì chế phẩm sinh học xử lý hầm cầu vệ sinh này của Trung tâm muốn được lưu hành phải được khảo nghiệm dưới sự giám sát của Tổng cục Môi trường-Bộ TN&MT, và nộp hồ sơ về Tổng cục Môi trường để xem xét đánh giá cấp giấy phép lưu hành. Tuy nhiên, vì là đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính 100% và với thời gian hoạt động chưa lâu, nguồn vốn tài chính tích lũy còn hạn chế, nên việc đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị máy móc, nguồn nhân lực cho sản xuất và kinh doanh chế phẩm sinh học xử lý hầm cầu vệ sinh ST Bacilli 1 ST Bacilli 2, và đầu tư khảo nghiệm chế phẩm, nộp hồ sơ đăng ký lưu hành về cơ quan chức năng là vượt quá khả năng của đơn vị nên chưa thực hiện được. Do đó, "Ngày 21/7/2017, hai chế phẩm sinh học xử lý hầm cầu vệ sinh ST Bacilli 1 và ST Bacilli 2 đã bị Công ty CP Chứng nhận và Giám định Vinacert ra quyết định đình chỉ hiệu lực chứng nhận"-  Th.s Diệp Tuấn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT thông tin.

Liên quan đến chế phẩm ST Bacilli- MT dùng để làm sạch môi trường đất trong ao, chế phẩm men tiêu hóa hỗ trợ đường ruột cho tôm đã được một số hộ dân mua từ Trung tâm trong thời gian vừa qua, Th.s Diệp Tuấn Anh khẳng định "Trung tâm chỉ có 2 sản phẩm là ST Bacilli 1 và ST Bacilli 2 xử lý hầm cầu hệ sinh. Ngoài những chế phẩm này ra, Sở TN&MT không có phê duyệt và Trung tâm không có công trình nghiên cứu hay đề tài nào liên quan đến lĩnh vực thủy sản, hay lĩnh vực xử lý ao nuôi tôm cả".

Một vị lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho biết, đối với sản phẩm ST Bacilli-MT, chỉ có văn bản của nguyên Giám đốc Trung tâm TN&MT  (bà Mai Thi) công bố chất lượng cơ sở là sản phẩm xử lý hữu cơ, nhưng hầu hết cán bộ, viên chức của Trung tâm lại không biết sản phẩm này như thế nào, sản xuất ở đâu?! Chỉ đến khi bà Mai Thi hợp đồng với một số tổ chức và tổ chức hội thảo phổ biến, cung cấp sản phẩm này bán cho các hộ dân thì Trung tâm mới biết và lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng mới phát hiện, tiến hành kiểm điểm, xử lý như vừa qua.

 Giải thưởng một đàng, nhưng xác nhận một nẽo?

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng năm 2014-2015 có 6 lĩnh vực thuộc danh mục dự thi, gồm: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cơ khí tự động hóa, chế tạo; vật liệu, hóa chất, năng lượng, xây dựng và giao thông vận tải; nông- lâm- ngư nghiệp; y tế, giáo dục và đào tạo; tài nguyên và môi trường và các lĩnh vực khác.

Với vai trò là cơ quan chủ quản, ngày 15/7/2015, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, Trần Ngọc Ẩn ký xác nhận đồng ý cho nhóm tác giả của Trung tâm Quan trắc TN&MT tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2014-2015, với giải pháp dự thi: sản xuất chế phẩm xử lý ô nhiễm môi trường ST Bacilli; lĩnh vực dự thi: tài nguyên và môi trường và các lĩnh vực khác.

Tại phiếu đăng ký dự thi Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng Trăng lần thứ IX năm 2014-2015, Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường đăng ký dự thi lĩnh vực tài nguyên và môi trường chứ không phải lĩnh vực nông- lâm- ngư nghiệp

Theo mô tả tóm tắt giải pháp dự thi thì, chế phẩm ST Bacilli được sử dụng thử nghiệm tại bãi rác thị trấn Đại Ngãi từ tháng 8/2014 đến tháng 12/2014 với liều lượng chủng 1% đã giúp giảm thiểu mùi hôi và rút ngắn thời gian phân hủy các thành phần hữu cơ trong rác. Rác phân hủy hoàn toàn sau thời gian 7 tuần lên men. Bên cạnh đó, chế phẩm này cũng được thử nghiệm tại ao sinh học của hệ thống xử lý nước thải KCN An Nghiệp, khi đó đã bị ô nhiễm hữu cơ trầm trọng, với nguồn gây ô nhiễm là nước công nghiệp chưa qua xử lý. Sau khi sử dụng chế phẩm ST Bacilli đã giúp phục hồi lại môi trường nước. Ngoài ra, chế phẩm ST Bacilli còn được dùng để xử lý ô nhiễm hữu cơ do rơm rạ phân hủy tại một đoạn kênh trên địa bàn TX. Ngã Năm, kết quả giúp phục hồi lại môi trường nước.

Kết thúc hội thi, giải pháp: chế phẩm ST Bacilli của nhóm tác giả thuộc Trung tâm Quan trắc TN&MT  đạt giải nhì, với giải pháp "Sản xuất chế phẩm xử lý ô nhiễm môi trường ST Bacilli" và được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen.

Mặc dù giải pháp: Sản xuất chế phẩm xử lý ô nhiễm môi trường ST Bacilli đạt giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2014-2015, song vào ngày 21/6/2017, ông Hứa Chu Khem, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lại ký vào một văn bản xác nhận với nội dung: giải pháp sản xuất chế phẩm xử lý ô nhiễm môi trường ST Bacilli của Trung tâm Quan trắc TN&MT  tỉnh Sóc Trăng đạt giải nhì, lĩnh vực đạt giải sáng tạo kỹ thuật là: Nông- lâm- ngư nghiệp tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2014-2015?

Ông Hứa Chu Khem, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên& Môi trường ngày 21/9/2017

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng, Hứa Chu Khem giải thích: "Tôi xác nhận như vậy là vì tôi nhận thấy giải pháp này có hiệu quả cho lĩnh vực nông- lâm- ngư nghiệp và phù hợp với danh mục lĩnh vực của Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc?". Ông Hứa Chu Khem cho biết thêm, ông ký xác nhận vào văn bản này là theo yêu cầu của một giảng viên trường Đại học Cần Thơ đang hỗ trợ cho một nghiên cứu sinh thực hiện đề tài nghiên cứu này. 

Điều rất khó hiểu nữa là vào thời điểm ký văn bản xác nhận (ngày 21/6/2017), ông Hứa Chu Khen vẫn lấy chức danh là Phó ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2014-2015 để ký, trong khi đó theo quyết định thành lập Ban tổ chức của hội khi này thì Ban tổ chức hội thi sẽ tự giải tán sau khi hội thi kết thúc?

Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên &Môi trường, ông Hứa Chu Khem xác nhận: "Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2014-2015 tự giải tán sau khi kết thúc hội thi vào khoảng tháng 8 hay tháng 9/2015 gì đó?". Còn việc vì sao ông không lấy chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật để ký xác nhận vào văn bản mà lại lấy chức danh Phó ban tổ chức hội thi đã kết thúc từ lâu để ký thì ông Hứa Chu Khem, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng không giải thích được.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Sóc Trăng không 'liên quan' đến chế phẩm ST Bacilli – MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.